Thứ Tư, 2024-04-24, 9:22 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 26 » Dân biểu Hoa Kỳ gốc Việt Nam kêu gọi tự do cho tôn giáo
6:43 AM
Dân biểu Hoa Kỳ gốc Việt Nam kêu gọi tự do cho tôn giáo

Hoa Thạnh Đốn - Vị dân biểu Hoa Kỳ gốc Việt duy nhất của Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Ba ngày 23 tháng Ba than phiền cái mà ông gọi là tình hình trấn áp ngày càng tồi tệ ở Việt Nam, nơi ông sinh ra và kêu gọi gia tăng áp lực buộc Hà Nội tôn trọng tự do tôn giáo.

Dân biểu Joseph Anh Cao đến Hoa Kỳ tị nạn lúc tám tuổi, cũng kêu gọi quê hương thứ hai của ông hãy rộng lượng hơn để nhận thêm người tị nạn Việt Nam - đặc biệt là người thiểu số vùng Thượng du.

Điều trần trước một tiểu ban của quốc hội, nhà dân biểu đảng Cộng hoà hy vọng rằng qua chuyện thả tự do cho hai nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến vừa rồi cho thấy Hà Nội "biết và lắng nghe" sự chỉ trích từ phía Hoa Kỳ.

Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh đang điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ. Nguồn: AFP
"Tôi yêu cầu lãnh đạo Bộ Ngoại giao và những nhà ngoại giao của chúng ta chuyển đến nhà nước Việt Nam một cách rõ ràng là sự cải thiện mối quan hệ giữa hai nước, qua mậu dịch và những lãnh vực khác, không thể xảy ra được nếu không có sự cải thiện nhân quyền và tự do tôn giáo," ông Cao nói.

"Tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam hãy thả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và cho tất cả tôn giáo quyền sinh hoạt với những nguyên tắc phù hợp niềm tin của họ," dân biểu Cao, một tín đồ Thiên Chúa giáo mộ đạo nói.

Hôm tháng Một, dân biểu Cao viếng thăm Việt Nam sau chuyến đi sau cùng năm 2001 với điều kiện là ông không gặp gỡ bất cứ nhà bất đồng chính kiến nào ở Việt Nam hay tổ chức họp báo trong suốt thời gian ở Việt Nam.

Ông Cao bày tỏ sự vi phạm trắng trợn khi chỉ mấy ngày sau khi ông rời Việt Nam, hằng trăm cảnh sát và dân quân đã cố tháo gỡ một thánh gía nằm ở khu đất thuộc về giáo phận ở huyện Mỹ Đức. Một tu sĩ cho hay một số giáo dân bị đánh trọng thương trầm trọng, một điều mà nhà nước Việt Nam phủ nhận.

Dân biểu Cao bày tỏ mối quan tâm rằng Hoa Kỳ đã không tích cực tiếp nhận người Việt Nam như người tị nạn -- đặc biệt là người Thượng du, là một bộ lạc người miền núi đa phần theo đạo Cơ Đốc trước đây đã từng ủng hộ quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

"Mặc dù chuyện vi phạm nhân quyền xảy ra trầm trọng bởi nhà nước Việt Nam nhằm trấn áp đủ hạng người mà họ xem là kẻ thù, chính phủ Hoa Kỳ lại tiếp nhận người Việt Nam cho vào định cư ở Hoa Kỳ một cách nhỏ giọt trong những năm gần đây," ông Cao nói.


© DCVOnline
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 554 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0