Thứ Năm, 2024-03-28, 5:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 27 » Dân biểu Mỹ lên tiếng về vụ xét xử ở Bến Tre
5:43 PM
Dân biểu Mỹ lên tiếng về vụ xét xử ở Bến Tre
BBC

Việt Tân tuyên bố ba trong số bảy bị cáo sắp bị xét xử là thành viên của mình (hình của trang viettan.org)

Một nhóm dân biểu Hoa Kỳ vừa gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam để bày tỏ quan ngại về vụ xét xử bảy người tội Âm mưu lật đổ chính quyền tại Bến Tre ngày 30/05 tới.

Văn bản đề ngày 26/05 có chữ ký của năm hạ nghị sỹ Edward Royce, Dana Rohrabacher, Loretta Sanchez, Frank Wolf và Zoe Lofgren, cũng là những người đã thường xuyên lên tiếng về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Được biết một dân biểu Canada là ông Wayne Marston thuộc đảng Tân Dân chủ cũng đã có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về cùng chủ đề này.

Bức thư của các dân biểu Mỹ do ông Edward Royce đề xướng mở đầu bằng việc bày tỏ "quan ngại sâu sắc về cách thức đối xử và phiên tòa sắp tới xét xử bảy nhân vật tranh đấu một cách hòa bình".

Bảy người này - các ông bà Dương Kim Khải, Trần Thị Thúy, Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Nguyễn Chí Thành, Cao Văn Tình và Phạm Ngọc Hoa - đã bị bắt từ giữa năm ngoái và bị giam tại Bến Tre cho tới nay.

Ba người: mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy và ông Nguyễn Thành Tâm, được đảng Việt Tân tại hải ngoại nhận là thành viên của họ.

Thư của các vị dân biểu Mỹ nói họ được tin các bị cáo bị giam giữ nhiều tháng mà không được trợ giúp pháp lý và cũng không được người nhà thăm viếng.

Lá thư nhấn mạnh trường hợp mục sư Dương Kim Khải, thuộc hội thánh Tin Lành Mennonite, gọi việc bắt giam và mang ông ra xét xử là "một vết nhơ trong hồ sơ tự do tôn giáo ngày càng gây quan ngại của chính phủ Việt Nam".

Khiếu kiện đất đai

Các nguồn tin chính thức của nhà nước Việt Nam cho hay bảy bị cáo trên sẽ phải đối diện tội danh Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên, đảng Việt Tân trong một thông cáo ra mới đây nói họ chỉ là "dân oan" và người giúp đỡ dân oan khiếu kiện các bất công về đất đai.

Một số đảng viên khác của Việt Tân cũng đã từng liên quan các vụ khiếu kiện, biểu tình liên quan đất đai ở Việt Nam.

Tổ chức này bị Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố.

Lá thư của các dân biểu Mỹ và Canada thì nói việc các ông bà Khải, Thúy và Tâm tham gia Việt Tân là "quyền cơ bản" của họ.

Các vị dân biểu khuyến nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Chúng tôi yêu cầu Ngài chấm dứt việc bắt giữ công dân vì tham gia tổ chức hòa bình dù là với mục đích tôn giáo hay chính trị".

"Chúng tôi hy vọng Ngài sẽ bỏ tội danh lật đổ đối với bảy nhân vật đấu tranh hòa bình này."

Đây không phải lần đầu tiên các nghị sỹ có tên ở trên gửi thư can thiệp cho các trường hợp bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam từng gọi các dân biểu này là "thiếu thiện chí", có vị bị Việt Nam khước từ nhập cảnh.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 628 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Nibby  
0
Ppl like you get all the barins. I just get to say thanks for he answer.

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0