Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 4 » Dân trí những người Việt lạc quan về tương lai cao hay thấp?
7:12 AM
Dân trí những người Việt lạc quan về tương lai cao hay thấp?

Kami

"81% người Việt Nam cho rằng đất nước đang đi đúng hướng"
(Báo Giáo dục & Thời đại)



Phóng viên hãng tin AP Ben Stocking
Ảnh chụp nhà báo Ben Stocking một vài giờ sau khi ở đồn cảnh sát


Không hiểu vô tình hay có chủ ý, thân thiện hay không mà phóng viên hãng tin AP (Associated Press) thường trú ở Hà Nội Ben Stocking có bài viết nhan đề "AP-GfK Poll: Vietnamese upbeat about future"(1) được đăng vào thời điểm trước ngày kỷ niệm 35 năm giải phóng Miền nam (30/4/1975-30/4/2010).

Ngay lập tức bài viết nói trên đã được Báo Giáo dục & Thời đại sử dụng để dịch và biên tập lại và hàng loạt rất nhiều báo chí lề bên phải đồng loạt tung hô để tuyên truyền sự thành công của đảng CSVN với tựa đề "81% người Việt Nam cho rằng đất nước đang đi đúng hướng" với nhiều đoạn bị cắt xén vì động chạm tới một số vấn đề tương đối nhạy cảm.

Trước hết cần phải nhấn mạnh đây là một bài viết căn cứ theo kết quả thăm dò dư luận dân chúng của hãng thông tấn AP tiến hành khảo sát được tiến hành trên 1.600 người, có độ tuổi trên 18, kéo dài từ 23/2 đến 25/3/2010 tại 48 thành phố, thị trấn ở Việt Nam dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp. Kết quả công bố cho thấy 85% số người được khảo sát nhận định nền kinh tế (lưu ý từ kinh tế)Việt Nam tăng trưởng hơn so với 5 năm trước, 87% cũng bày tỏ hy vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong 5 năm tới, 81% cho rằng đất nước đang đi đúng hướng.

Sở dĩ đặt vấn đề nghi ngờ về thái độ của tác giả bài viết bởi chắc hẳn ai cũng còn nhớ phóng viên người Mỹ Ben Stocking đã từng bị an ninh Việt nam đánh vỡ đầu phải khâu bốn mũi và được ra về sau hai tiếng rưỡi ở đồn cảnh sát khi cố tình chụp ảnh cảnh nhà chức trách cho xây công viên tại  khu đất Tòa Khâm sứ cũ ở Hà Nội vốn tranh chấp với Giáo hội Công giáo trong năm 2008. Nếu ông Ben Stocking là một phóng viên không trung thực và có ý đồ xấu thì điều đó có khả năng gây sự thiếu chính xác công bằng cho kết quả thăm dò dư luận xã hội vốn là hiếm hoi ở Việt nam lần này. Nhưng qua thực tế bài viết đã cho thấy phóng viên Ben Stocking thực sự là một phóng viên chuyên nghiệp và hãng tin AP rất công bằng và sòng phẳng đã phản ánh trung thực, không giống như Nhà nước Việt nam thường đánh giá xếp Hãng tin AP vào hàng "các thế lực thù địch" như đảng CSVN thường nói về các hãng truyền thông nước ngoài khi đưa tin về Việt nam trung thực và công bằng.

Bài viết này không đi vào phân tích nội dung kết quả điều tra dư luân dân chúng (poll) của hãng tin AP, hay sự giới thiệu bài đánh giá kết quả thăm dò này của báo chí Việt nam có sự cắt xén (4) khi dịch và biên tập để giới thiệu với độc giả, đã có sự lập lờ khi cho rằng tới "81% người Việt Nam cho rằng đất nước đang đi đúng hướng". Mà báo chí của Đảng không nói rõ rằng sự nhận định đúng hướng ấy của những người tham gia khảo sát là vấn đề hoàn toàn chỉ liên quan tới kinh tế chứ không phải là về chính trị hay những vấn đề quan tâm khác của dư luận xã hội. Mà ở đây muốn bàn tới câu hỏi tại sao nhà nước Việt nam không chịu tiến hành các cuộc khảo sát thăm dò dư luận xã hội một cách công khai và nếu họ không có năng lực đảm trách thì sao không giao việc này cho các tổ chức NGO (non governmental organization) đảm nhận? Hay cũng vì họ nghĩ rằng dân trí của nhân dân Việt nam còn quá thấp?



Thăm dò ý kiến (poll) dư luận dân chúng được hiểu là cách tìm hiểu bằng cách dò hỏi, dò xét một cách kín đáo để biết ý kiến, thái độ hoặc sự phản ứng của người dân để biết ý kiến nhận xét, khen chê của số đông đối với vấn đề nào đó. Phương pháp này (poll) ở hầu hết tất cả các nước có nền dân chủ tiến bộ được sử dụng thường xuyên và là biện pháp không thể thiếu được cho một tổ chức nhà nước khi cần tìm hiểu nguyện vọng và ý kiến của người dân khi ban hành hoặc áp dụng các chính sách nào đó của mình. Đôi khi để đảm bảo tính trung thực và người ta thường sử dụng các Viện nghiên cứu, các trường Đại học có uy tín tiến hành việc đó và khi cần thiết họ cho đồng thời cùng tiến hành điều tra dư luận xã hội song song của nhiều tổ chức để đối chiếu và qua đó rút ra kết quả một cách chính xác nhất. Điều đặc biệt là các đảng phái chính trị thường thông qua các cuộc thăm dò để tìm hiểu nguyện vọng của cử tri trước khi tung ra đường lối tranh cử của đảng mình trước mỗi kỳ bầu cử nhằm nâng cao khả năng thu hút phiếu bầu của cử tri nhiều nhất.

Tóm lại kết quả của các cuộc thăm dò dư luận xã hội là căn cứ và là cơ sở quan trọng cho việc điều chỉnh hay sửa đổi các chính sách kinh tế xã hội, các chủ trương đường lối của một chính quyền nhà nước nếu chính quyền đó thực sự là của dân, do dân và vì dân.

Trong một nền chính trị độc đảng như ở Việt nam hiện tại, mọi việc lên quan đến chính sách chủ trương đường lối phát triển đất nước hay các vấn đề liên quan đến đời sống xã hội của người dân đều do một nhóm người trong Bộ Chính trị của đảng CSVN quyết định. Quyền lợi và sự tồn vong của Đảng là ưu tiên hàng đầu xếp lên trên quyền lợi của tổ quốc và nhân dân. Việc tiến hành các cuộc thăm dò dư luận xã hội được tiến hành rất bí mật không công khai cho dân chúng biết và với số lượng các cuộc thăm dò quá ít ỏi, đó chính là lý do trong các đường lối chủ trương chính sách của đảng và nhà nước Việt nam có rất ít các chính sách về kinh tế và xã hội phù hợp với nguyện vọng của đa số dân chúng. Do không tiến hành khảo sát dư luận dân chúng nên Đảng CSVN không thể hiểu được hết tâm tư và nguyện vọng chính đáng của người dân, đó chính là lý do vì sao đảng CSVN không phát huy hết được khả năng của họ trong việc lãnh đạo đất nước. Điều quan trong hơn là đảng CSVN vì không hiểu nguyện vọng của dân nên trước mỗi đòi hỏi chính đáng của quần chúng họ nhìn nhận điều đó là biểu hiện của diễn biến hòa bình.

Cuộc khảo sát dư luận xã hội của AP tiến hành ở Việt nam trong tháng 2 và 3 năm 2010 qua bài viết của phóng viên Ben Stocking được cơ quan truyền thông của nhà nước chớp thời cơ sử dụng và khai thác triệt để ca ngợi thành tựu về phát triển kinh tế mà họ cho rằng đó là do chính sách đúng đắn của đảng CSVN và chính quyền nhà nước của họ.  Mà họ cố tình không cho người dân hiểu rằng đó là sự phát triển tất yếu của một đất nước chuyển nền từ kinh tế chỉ huy quan liêu bao cấp của Chủ nghĩa Marx-Lênin sang nền kinh tế Tư bản chủ nghĩa và đồng thời cơ hội phát triển nền kinh tế ở Việt nam sẽ còn có khả năng ở mức độ cao hơn hiện tại nếu đảng CSVN và chính quyền có đường lối đúng đắn để huy động hết tiềm năng sẵn có trong dân trên mọi mặt vật chất và tinh thần vốn có.

Hiện nay mỗi khi nhắc tới vấn đề "nhạy cảm" là cải cách chính trị tiến hành dân chủ hóa xã hội, với mục  tiêu xây dựng một chính quyền nhà nước của dân, do dân và vì dân, với mục đích cao cả cuối cùng là "Xây dựng một nước Việt nam hòa bình, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh".  Bây giờ thay vì biện hộ kiểu áp đặt "Ý Đảng là lòng dân" theo kiểu cũ mà dân chúng không ai còn tin và chấp nhận nữa thì hiện nay đảng CSVN quay sang bao biện đổ tội cho vấn đề dân trí, theo kiểu "Vì dân trí người dân còn thấp, cho dân chủ sẽ loạn"(!?).

Vậy thử hỏi khi sử dụng kết quả thăm dò của hãng tin AP mà họ cho rằng ""81% người Việt Nam cho rằng đất nước đang đi đúng hướng" thì tại sao đảng CSVN và chính quyền không tự đặt câu hỏi rằng "dân trí của  1.600 người, có độ tuổi trên 18 tại 48 thành phố, thị trấn ở Việt Nam dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp của Hãng tin AP nói trên dân trí của họ cao hay thấp?

Từ đó có hai câu hỏi được đặt ra:

1.Nếu dân trí của người dân Việt nam thấp thì kết quả trên của AP có đáng tin hay không? Và lý do gì đảng CSVN đã tin và dùng kết quả thăm dò dư luận trên để tuyên truyền?


2.Nếu dân trí dân Việt nam cao nên có các kết quả đáng khích lệ như trên thì lý do gì đảng CSVN không nhanh chóng mở rộng dân chủ hóa?

Không hiểu là vì đảng trí của các đồng chí đảng viên lãnh đạo hiện tại thấp hơn dân trí dân ta hay hay không? Hay là sau vụ này các đỉnh cao trí tuệ lại nghĩ ra các trò biện hộ kiểu chầy bửa khác như kiểu dân trí?

Chúng ta cùng chờ xem thái độ và câu trả lời của họ!

3/05/2010

------------
Ghi chú:
(1)http://www.google.com/hostednews/ap/article/ALeqM5jlQwmXigZRHrUm7reD7fz-OwtfJAD9FCG8V01
(2)http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080921_ap_evidence.shtml
(3)www.gdtd.vn/.http://postsbykami.multiply.com/AP-81-nguoi-Viet-cho-rang-dat-nuoc-dang-di-dung-huong-1926103/
(4)http://danluan.org/node/4863
© Kami 2010

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 494 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0