Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:03 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Sáu » 26 » Diễn Biến Cuộc Biểu Tình Phản Đối Trung Quốc lần thứ 4 ngày 26.06.2011
9:01 PM
Diễn Biến Cuộc Biểu Tình Phản Đối Trung Quốc lần thứ 4 ngày 26.06.2011



Paulus Lê Sơn – Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 26/06/2011

Một thanh niên trong đoàn biểu tình bị khống chế

Khoảng 7 giờ 30 một nhóm nhỏ người dân ngồi bên lề Cột cờ Hà Nội, số lượng người tăng dần theo thời gian, nhưng chỉ có ‘ngồi’ trên vỉa hè biểu tình.

Lực lượng công an chìm nổi, sắc phục đủ các loại ước lượng đông đảo gấp nhiều lần người dân đi biểu tình.

Một lúc sau, khoảng gần 8giờ, một nhóm công an đến đòi giải tán lượng người ngồi trên vỉa hè từ sáng nhưng bất thành.

Có một số tranh cãi giữa lực lượng công lực và người dân. Khi người dân phản đối việc công an đòi giải tán, và họ nói rằng, ‘pháp luật không cấm người dân biểu tình thì chúng tôi biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn vơi Tổ Quốc chúng tôi, điều gì pháp luật không cấm thì chúng tôi có quyền thực hiện’. Viên công an tỏ thái độ và chỉ tay vào mặt người biểu tình nói, ‘mày nói cho chính xác, hiến pháp pháp luật nào, điều bao nhiêu mày chỉ ra cho đúng điều mày nói’.

Hơn 8h, số lượng người dân đông hơn, nhưng không nhiều như ba lần biểu tình trước, có khoảng trên dưới 100 người. Họ bắt đầu căng băng rôn, phân chia tờ rơi và hô vang khẩu hiệu chống Trung Quốc xâm lược.

Đứng ‘đối diện’ vườn hoang Lê Nin khoảng 5 phút,  đông đảo lực lượng công lực áp sát và giải tán, xua đuổi người dân ra khỏi khu vực vườn hoa Lê Nin và đại sứ quán Trung Quốc.

Đoàn biểu tình buộc tuần hành về Hồ Hoàn Kiếm dọc theo đường Điện Biên Phủ – Hàng Bông trong sự kiểm duyệt gắt gao của lực lượng công an.

Đã có sự xô sát và gần như bắt bớ người dân biểu tình. Một thanh niên trẻ, cao to, cầm bích trướng có in hình đầu lâu bị gạch chéo và hô vang khẩu hiệu chống Trung Quốc, người này đã bị một số người mặc áo thường phục ập đến và giật tấm bích trướng đồng thời định lôi đi. Ngay tức thì đoàn biểu tình đã bảo vệ người thanh niên.

Trong lúc đoàn biểu tình vừa đi vừa hô vang khẩu hiệu, đông đảo người dân bên đường và người tham gia giao thông đã cùng đồng hành hô vang nhưng khẩu hiệu đó.

Vẫn là những khẩu hiệu thường thấy mà đoàn biểu tình dương cao và hô vang như  ’đã đảo Trung Quốc xâm lược, Bảo vệ tổ quốc Việt Nam, bảo vệ Nhân dân Việt Nam, Hoàng sa, Trường sa là của Việt Nam…’

Sự kiểm duyệt của lực lượng công an cho hành trình của đoàn biểu tình, theo như công an nói thì để bảo vệ người đi biểu tình, còn theo người biểu tình thì nhận đoán rằng, họ đi theo với số lượng đông đảo là để ngăn chặn người dân nhập vào đoàn biểu tình, nhằm cô lập và chia rẽ, phân tán và xóa bỏ đoàn biểu tình một cách nhanh chóng hơn.

Cũng trên lộ trình của đoàn biểu tình, hầu hết là không thể liên lạc được với bất cứ nơi nào vì sóng điện thoại không có.

Đoàn biểu tình lần 4 này có nhiều gương mặt quen thuộc, nhiệt tâm nhưng không thấy xuất hiện các ‘yếu nhân’ như các lần trước.

Khoảng hơn 9h đoàn biểu tình đến ngã tư Lương Văn Can – Hàng Bông, chuẩn bị tiến về bờ hồ thì lực lượng công an dường như mạnh tay hơn, nhưng vẫn không giải tán được đoàn biểu tình.

Hiện  đoàn biểu tình đang tại khu vực bờ Hồ.

Cuộc biểu tình hôm nay 26/06/2011 có nhiều phóng viên nước ngoài tác nghiệp như Nhật, Pháp, Mỹ.

Đoàn biểu tình ngang qua Văn Phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ

Theo Paulusleson

TP. HN TP. HCM
NXD:

Hà Nội: Từ Bờ Hồ, đoàn tiến về đường Bà Triệu rồi đứng lại khoảng 15 phút đoàn rẽ sang đường Hai Bà Trưng, sau đó về đường Điện Biên Phủ và giải tán tại khu vực cận kề vườn hoa Lệ – Ninh (cách phiên âm của các cụ ngày xưa). Lúc ấy là 10h45.

Đoàn biểu tình ở Hà Nội đa số là thanh niên sinh viên. Có hai xe cảnh sát  giao thông kèm ở dưới lòng đường, nhưng lại đi ngược chiều giao thông (tại đoạn Bờ Hồ trước tượng đài Lý Công Uẩn). Đoàn biểu tình vẫn đi trên Bờ Hồ chọn cách đi ngược lại so với lần trước, khiến đoàn xe hộ tống bên dưới trở thành ra …vi phạm luật giao thông.

9h30: HÀ NỘI BẮT ĐẦU BIỂU TÌNH .


9hh20: Hình thành đoàn biểu tình khoảng 50 người bắt đầu đi quang Bờ Hồ.

Đoàn biểu tình không có nhiều cờ đỏ, nhưng rất nhiều biểu ngữ (khổ nhỏ). Còn tiếng hô thì vang dội một góc Hồ Gươm.

Anhbasam: Độc giả TC: "9h15′ công viên Lê Nin Biển ” khu vực cấm ” đã được đặt . Một gia đình người nước ngoài gồm 2 vợ chồng trẻ cùng 1 bé nằm xe đẩy hướng về phía ông Nin ( nước tao công viên là nơi tụ tập vui chơi chứ không phải nơi đặt biển cấm nhá ).
Bắt ngờ trước tình huống , 1 đồng chí cảnh sát vội tuýt còi ( tao có phải cầu thủ bóng đá đâu mà thổi còi ? điếc , tiếp tục hướng tới ông Nin) . Đồng chí cảnh sát vội chạy theo nói chuyện bằng tay , Anh chồng tay chỉ ông Nin thanh minh ( Tao muốn cho con tao xem mặt ông Nin để sau này nó lớn còn đưa nước tao lên CNXH , mày mà ngăn cản thì nước tao cứ tiếp tục chủ nghĩa tư bản thì tao không chịu trách nhiệm nhá). Đồng chí chắc không có trình độ ngoại ngữ nhưng trông thấy nó chỉ vào ông Nin lên nghĩ nó cùng phe mình , chắc không có diễn biến , bèn xua tay để gia đình người nước ngoài tiếp tục hành trình .

07h24: Cafe Highland chân Cột Cờ Hà Nội không mở cửa.

Nét mới ở HN hôm nay: Có thêm lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia giữ trật tự xung quanh khuc vực ĐSQ TQ. Một người bạn của NXD cho biết: Thanh niên tình nguyện không bỏ áo trong quần, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, miệng phì phèo thuốc lá trong khi tiếp cận các quán cafe xung quanh ĐSQ TQ.

Anhbasam: 7h10′ – ngã tư Hoàng Diệu-Trần Phú, xéo bên tay trái là Sứ quán TQ

Tin nóng trực tiếp từ Hà Nội, 6h50′ … Không biết có biểu tình không mà cảnh sát, an ninh chìm nổi, dân phòng đầy nhóc, giăng quan Sứ quán Trung Quốc, Vườn hoa, Bảo tàng, đường Điện Biên …

Góc trụ sở Công an Ba Đình, Hoàng Diệu-Điện Biên, sát bên Sứ quán Trung Quốc

Danluan:

Bây giờ là 9h ngày 26/6/2011 tại Saigon.

Sáng nay tôi ra khỏi nhà sớm hơn những lần trước, 7h30. Đặc biệt hơn, tôi "dụ” bà vợ nhà tôi cùng đi… ăn sáng. Vợ tôi vốn là một phụ nữ hiền lành, có phần nhút nhát.

Vợ tôi cười cười: "Ông tính gì đây?”.

"Ừ, thì đi ăn sáng thôi, lâu rồi, tôi với bà không ra ngoài ăn sáng”.

"Ăn sáng rồi đi biểu tình hén?”

Tôi bật cười ha hả.

Hai vợ chồng đi ăn sáng, sau đó, tôi chở vợ tôi "đi dạo” một vòng Saigon qua khu vực nóng xuôi theo Nhà hát TP, chợ Bến Thành, bến xe bus đối diện chợ BT… dọc các ngã đường NTMK, PNT, NKKN, VVT, HT, Quanh Nhà thờ Đức Bà… vẫn là một không khí đối phó của các chú chìm nổi bao quanh khu vực chính, ước lượng không dưới 100 chú trong sắc xanh, vàng. Các rào chắn vẫn còn đầy đủ hiện diện trên các vỉa hè… ngay trước chợ BT, không dưới 50 chú mặc sắc phục xanh, vàng, kem cả các chú áo xanh sẫm (thuộc lực lượng TNXP, dân phòng).

Một không khí căng thẳng như… thuở nào :) Các quán cafe dọc đây không một móng khách. Chắc các chủ nhân rất buồn, vì nội tiền sở hụi mỗi ngày là cả vấn đề với họ!!!

Ngang qua Thành đoàn, ngay trước một chú dân phòng, vợ tôi làm rơi cái túi xách vải, tôi dừng lại cho bà ấy nhặt, vợ tôi hỏi chú:

Có gì mà đông đúc vậy chú?

Dân mình lúc này quậy quá???!!!

Tôi cười cười: TQ gây hấn mà sao chú nói kỳ vậy?

Im lặng.

Chở bà xã về cho bà ấy đi chợ. Điện thoại tôi rung. Móc ra. nhận được tin nhắn: "Em nghe nói, hình như có thể sáng nay biểu tình tại Phú Mỹ Hưng”.

Quả đáng ngạc nhiên.

Đưa vợ tới chợ và bảo bà ấy: "chút bà tự về nhé, tôi có chút việc”.

Vội chạy ra quận 7. Trên con đường từ cầu Kênh Tẻ, mọi việc vẫn bình thường. Tới ngã tư Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, con đường dẫn về khu đô thị nổi tiếng này, hai bên đường rợp bóng cây xanh, đường rộng và đẹp. Lâu lắm rồi mới ra đây, phải nói là đẹp trong mắt một người dân lao động như tôi.

Dọc đại lộ thênh thang 14 làn xe này, hai bên rất nhiều các chú chìm và nổi. Thật đáng ngạc nhiên. Suốt con đường từ ngã tư NVL – NHT kéo dài cho tới bệnh viện Pháp – Việt tôi đoán không dưới 200 chú công an chìm nổi, dân phòng… đứng dọc hai bên, có 2 xe 4 bánh với còi hụ và hàng chục barrier có bánh xe được đặt rải rác trên vỉa hè.

Tôi đi tiếp đây… Tường thuật sẽ báo đến mọi người sau.

***

Bây giờ là 11h20 ngày 26/6/2011 tại Saigon.

Trước khi rời Phú Mỹ Hưng để quay trở lại khu vực nóng.

Tình hình vẫn bình thường, nhưng các chú chìm, nổi, dân phòng dọc hai bên đại lộ NVL đã tỏ ra mệt mỏi, nhiều chú không che giấu tâm trạng mệt mỏi bằng cách ngồi bệch vệ đường dưới những bóng râm, có chủ gục đầu trên 2 gối với hai tay choàng trên đầu, trông thật thiểu não va gợi lên trong lòng tôi một sự thương hại (thật tình, không có ý mai mỉa). Nhưng không có dấu hiệu nào cho họ được phép giải tán để nghỉ ngơi.

Trở lại khu vực nóng ngoài Saigon. Diamond Plaza đã mở cửa hoạt động bình thường. khách ra vô vắng vẻ hiếm thấy. Hai bên đường vẫn đầy công an.

Cafe ĐÁ: có 5 "khách ngồi” chóc ngóc tán gẫu. Chắc mọi người cũng biết 5 vị khách này là ai rồi :)

Cafe quanh Hồ Con Rùa (được giới trẻ gọi là cafe máy lạnh): hầu như tê liệt, loe hoe vài khách và chắc hẳn đó là các chú nhà mình thôi.

Cafe bên hông NVHTN trong tình trạng tương tự.

Liệu với tình hình tuần nào cũng căng thẳng và gay go thế này, các chủ quán có thể không chịu nổi, vì thói quen của giới trẻ SG là cafe sáng chủ nhật từ lâu đã trở thành một nét văn hóa.

Cafe "ngồi bệt”: (nghĩa là 2 bên công viên trước dinh ĐL) rải rác kéo dài là khoảng 200 bạn trẻ ngồi dọc các lối đi trong công viên. Họ vô tư lự và nhàn tản bên ly cafe nhựa. Lực lượng ít quá! Chắc khó có cuộc tuần hành.

Như dự đoán và đề xuất: phía công quyền vẫn đang ở thế bị động, cứ đến hẹn lại lên, vác xe, vác bộ đàm… ra đứng ngồi quanh LSQTQ để bảo vệ cho "bạn vàng” ăn ngon ngủ yên sau tường rào kiên cố và nhằm "ổn định trật tự trị an” cho người dân SG.

Lớp trẻ ngày càng tỏ ra nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn. bài học từ 2 cuộc xuống đường vừa qua, có lẽ là hiệu quả lớn đến nỗi chính tầng lớp già còn phải ngạc nhiên khi hiểu ra: tình yêu Tổ Quốc trong các bạn trẻ mau chóng được đánh thức sau lớp vỏ bọc tưởng chừng vô cảm.

Tôi tin các bạn trẻ. Tôi tin người Việt Nam. Chắc chắn đất nước này mau chóng đạt tự do dân chủ trong nay mai.

Hãy tiếp tục đi các bạn. Hãy buộc phía cầm quyền hàng tuần luôn phải đối phó, luôn phải phấp phỏng, lo âu không biết khi nào người dân lại tiếp tục tuần hành.

Nhà cầm quyền VN ơi!!!

Các vị đừng mê muội nữa. Không gì có thể đè bẹp lòng Yêu Nước của người dân.

Hãy quay trở lại với DÂN TỘC đi, vẫn còn kịp!!!

***

Bây giờ là 13h45 tại SG.

Lực lượng công an vẫn còn nguyên y xì tại Phú Mỹ Hưng và tại quanh khu vực LSQTQ.

Thôi, phải về thôi xa em thôi
Xa hàng cây đêm hò hẹn ta ngồi
Hoa khế rụng tím mòn lối nhỏ
Để mãi lòng ta xao xuyến bồi hồi

(Chia tay hoàng hôn – NS. Thanh Tùng)

Đùa chút cho vui. Tớ cũng mệt rồi. Về nhé! Hẹn gặp lại. Nơi mà chúng ta sẽ mỗi tuần ra công viên "uống cafe bệt”, ngắm các cô dâu chú rể vui tươi, nồng nhiệt trong ngày quan trọng nhất đời người…

Nhà cầm quyền VN ơi! Đây là thời điểm mà quý vị phải nhận ra. Vẫn còn kịp!

Danlambao: Tại Sài Gòn, bất chấp sự dò xét của rất đông an ninh chìm nổi, nhiều nhóm thanh niên vẫn kéo đến ngồi chờ đợi quanh khu vực Lãnh sự quán TQ. Tuy nhiên, tình hình cũng rất căng thẳng.
Tin cho biết, mục sư Phạm Ngọc Thạch đang bị Công an khám xét nhà vì đã dán truyền đơn kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc, trước đó, mục sư Thạch đã bị công an bắt bớ, đánh đập thô bạo.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 679 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0