Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 2 » Diễn biến phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ
7:36 PM
Diễn biến phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ

"với riêng tôi, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, thì tôi chấp nhận mọi hy sinh, kể cả hy sinh cuộc đời tôi, thân xác tôi, để cho đất nước này được tốt đẹp lên. Tôi chấp nhận hết. Nhưng tôi chấp nhận như vậy không có nghĩa tôi chống nhà nước, chống chế độ này.” (CHHV)

…cập nhật…

Anhbasam: Vậy là vẫn Y ÁN – phiên tòa kết thúc hồi 18h45′

NXD: 19h05: Được tin,

TÒA PHÚC THẨM TUYÊN BỐ Y ÁN: 07 NĂM TÙ, 03 NĂM QUẢN CHẾ.

18h52: Các rào chắn xung quanh tòa án được mở, các dây chắn được cuộn lại.

18h50: Chị Bùi Minh Hằng đã được ra khỏi đồn công an quận Hoàn Kiếm.

Tin từ Gloomy, bạn đọc danlambao : Buổi chiều mọi người vẫn cố gắng bám trụ để ngóng tin xử án. Mọi người túm tụm bàn luận , trao đổi thông tin cho nhau . Mấy bác Kẻ sỹ Bắc Hà thì rủ nhau sang cafe bên đường trên tầng 2 ngóng xuống . CA vẫn giăng đầy và quyết không lơ là nhiệm vụ .

Ngồi nói chuyện với mấy chị Giáo dân bên Thái Hà và Hàm Long vui ra phết, các chị ấy thật nhiệt tình và vô tư. Hoá ra sáng nay khi chị Xuân Bích ( do CA xô đẩy ) bị hạ huyết áp , nôn oẹ cũng nhờ mấy chị đó chăm sóc . Nghe tin sáng sớm nay Từ Anh Tú ( Sinh viên Thái Nguyên bị đuổi học ) lò dò đến xem đã bị CA tóm và đưa đi mất dạng. LS Lê Quốc Quân cũng bị CA giam tại gia.

Một tin rò rỉ : Khả năng chiều nay  án không tuyên được vì ở trong phòng xử  vẫn đang tranh luận gay gắt lắm .  Đến chiều bận phải về đưa con đi học nên xin phép về trước. Chắc chắn sáng mai lại có mặt 

The Raw Story: Vietnam court hears top dissident’s appeal

JournalNews: Vietnam dissident calls for reforms during appeal

"I did not oppose the Communist Party of Vietnam. I only demanded a multiparty system that would allow healthy competition for the ultimate interests of the people and of the nation,” Vu told the court.”

"Twice during the proceedings, he turned to his wife and uncle seated in the courtroom gallery, holding up victory signs on both hands”

Anhbasam:

Tiếp tục tin tức về vụ "đạp mặt người biểu tình”: Trong ngày mai, Giám đốc CAHN sẽ có văn bản trả lời những người ký tên gửi thư phản kháng về vụ việc này.

18h30′ – Vẫn cấm đường, vẫn chưa có tin gì. Một nhà báo trong Nam gọi ra, hỏi "sao nghe một nhà báo khác nói là án treo”.

NXD:

18h08: Chưa có tin từ trong phiên tòa.

17h55: Hai Pv nước ngoài phỏng vấn Chị Cù Xuân Bích bên hè đường Quán Sứ.

BBC -Tiến sỹ Hà Vũ nói ông không chống Đảng

"Tôi không chốgng đối Đảng cộng sản Việt Nam, tôi chỉ yêu cầu xây dựng một hệ thống đa đảng cho phép cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích cuối cùng của nhân dân và đất nước.”

RFI – Xử phúc thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội

Tiến sĩ Nguyễn Quang A : "Tôi ở đó một lúc lâu đến 11 giờ thì thấy mình không thể tham gia một cái gì, không nghe được, cũng không theo dõi được tình hình phiên toà như thế nào, vì vậy tôi quay về. Về sau tôi có nghe, hình như người ta bắt gần mười người lên trụ sở công an, nhưng đến giờ, không hiểu tình hình của những người đó như thế nào."

Anhbasam:

16h45 – Tắc đường khủng khiếp quanh khu vực tòa án, vì tuy không còn đông người tập trung muốn vào dự phiên xử, không nhiều công an, nhưng các lối vào tòa vẫn bị cấm, vào đúng giờ tan tầm …

DLB:

16:50 - Tin khẩn cấp từ bạn đọc :  Hai sinh viên Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương, thuộc sinh viên Công giáo Vinh đã bị công an tỉnh Nghệ An bắt sáng nay. Hiện hai sinh viên này vẫn chưa được thả tự do và không biết hiện tình ra sao?.

Đây là hai sinh viên đã đến tham dự phiên toà sơ thẩm xét xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ vào ngày 4/4/2011 và dự định tham dự phiên toà phúc thẩm Tiến sỹ Vũ sáng nay 02/08, nhưng cả hai đã bị CA Nghệ An chặn bắt đưa đi mất tích.

16:30 – Phiên tòa vẫn đang tiếp diễn. Chưa có tin tức mới từ CTV Danlambao trong phiên tòa. Trong khi đó, suốt 4 giờ qua sư đoàn pháo binh CAM rót vào thôn danlambaovn.blogspot.com hơn 6 triệu quả. Vẫn còn đì đùng ngay lúc này.

NXD:
14h30: Nghệ sĩ violin Tạ Trí Hải đã đến cafe với mọi người. Ông đã kéo môt vài bản nhạc da diết, cồn cào như hòa cùng nỗi lòng mọi người đang có mặt…

Chốc chốc mọi người lại hát vang một bài, không khí chả khác gì chiều hôm 31.07 ở  36b Điện Biên Phủ. Cũng Dậy mà đi, Nối vòng tay lớn…

14h20: Trên đường phố quanh tòa án lực lượng an ninh đã rút dần.

Youtube:

Trong phiên phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ sáng ngày 02/08/2011, hàng trăm người dân đã kéo đến chung quanh khu vực tòa án để ủng hộ tinh thần cho TS Cù Huy Hà Vũ. Những bó hoa và khẩu hiệu đã được giơ cao bày tỏ sự yêu mến của nhân dân đối với người tù yêu nước Cù Huy Hà Vũ.

Đoạn video quay lại cảnh người dân đã hét vang khẩu hiệu "Cù Huy Hà Vũ vô tội”. Người phụ nữ hăng hái nhất trong đoàn là chị Bùi Thị Minh Hằng. Chính vì nhận thấy chị Minh Hằng quá hăng hái, lực lượng an ninh đã phản ứng bằng cách lao vào xô đẩy, rồi bắt chị Hằng đưa về trụ sở CA quận Hoàn Kiếm. Một người khác cũng bị bắt là chị Phan Thị Hồng

Tin cho biết, chị Hằng đã bị bắt một cách hết sức thô bạo, thậm chí, người bị bắt đã bị công an hành hung, đánh đập

Video : Người ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ hô vang khẩu hiệu "Cù Huy Hà Vũ vô tội – vô tội !”. Video được cung cấp bởi bạn đọc danlambao

Tường thuật từ một CTV Danlambao : Một chi tiết đáng chú ý trong phiên tòa phúc thẩm sáng nay, khi Viện kiểm sát đang đọc cáo trạng, vì nói quá nhỏ nên anh Cù Huy Hà Vũ đã bảo VKS : Nói to và dõng dạc xem nào !

Anhbasam:

Có một tình tiết gây ấn tượng và xúc động là TS Cù Huy Hà Vũ đã tuyên bố: với riêng tôi, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, thì tôi chấp nhận mọi hy sinh, kể cả hy sinh cuộc đời tôi, thân xác tôi, để cho đất nước này được tốt đẹp lên. Tôi chấp nhận hết. Nhưng tôi chấp nhận như vậy không có nghĩa tôi chống nhà nước, chống chế độ này.

(Đang gõ phím thì nhận được tin từ một CTV thân thiết, là Công an Quận Hoàn Kiếm đã đình chỉ công tác tên Đại úy Minh, kẻ tội đồ đạp mặt anh Chí Đức trong cuộc biểu tình ngày 17/7 đã đi vào lịch sử. Hy vọng sự vụ sẽ được giải quyết rốt ráo).

Đang theo dõi xử TS CHHV, chợt nhớ tới phiên xử sơ thẩm GS Phạm Minh Hoàng ngày 8/8 tới. Nghe nói nhiều khả năng ông sẽ được tha tại tòa, phần vì phía Pháp gây áp lực mạnh, và ông cũng có phần nào thỏa mãn ý muốn của "cơ quan chức năng” VN, ví như chuyện nhận là thành viên Việt Tân.

Nhưng … tiếp vụ Đại úy Minh: bác sĩ kết luận anh Đức không bị thương tích. Nạn nhân, tức anh Đức trong bản tường trình đã xác nhận không bị đánh, đạp. Minh thì tường trình đó không phải là hành động chủ quan. Vậy chắc sẽ … hòa cả làng? 

Độc giả Anhbasam:

14h43′- Tôi gọi điện thoại cho cháu Hiếu bên Australia xem nỗi lòng của cháu hiện giờ ra sao.Cháu nói không tin rằng Bố cháu sẽ được tuyên án vô tội. Nhưng cháu tin rằng cái ngày mà các ông các bà không còn sống trên đời này nữa thì đó là ngày cháu và gia đình cháu đoàn tụ trong một nước Vn hoàn toàn sáng lạn, giầu mạnh và dân chủ. Lúc đó ông Dũng đã xanh…mồ. Thật cảm động thay!

DLB:

14:20 – Người dân ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ vẫn kiên trì chờ tin tại các khu vực chung quanh tòa án, nhất là đoạn gần ngã tư Quán Sứ – Lý Thường Kiệt. Một số người vẫn đứng trên các vỉa hè để giữ chỗ, số khác thì tạm nghỉ chân tại quán xá hai bên đường.

An ninh chìm lại tiếp tục lảng vảng trà trộn, thậm chí đe dọa

Video : Diễn biến bên ngoài phiên tòa Cù Huy Hà vũ do bạn đọc danlambao cung cấp

Anhbasam:

Diễn biến phần sáng nay của phiên tòa phúc thẩm xử TS Cù Huy Hà Vũ :

Nhìn tổng thể thì bị cáo CHHV được các luật sư đặt nhiều câu hỏi, rồi trả lời thoải mái (hic! Thiệt là phiên tòa văn minh dưới chế độ XHCN), nào là đa nguyên đa đảng, giải thích rằng ông không chống đảng, không chống nhà nước …

Bắt đầu, LS Trần Đình Triển đề nghị chủ tọa khi đọc nội quy phải nhắc nhở những quy định của phiên tòa cho rõ ràng, đúng đắn. Ví dụ như yêu cầu LS chỉ được trao đổi với bị cáo khi được chủ tọa phiên tòa đồng ý là sai.

Kế đến LS Trần Vũ Hải đề nghị tòa triệu tập ông Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lý do là Văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ có gửi một văn bản yêu cầu ông giải thích điều 88 của Bộ luật Hình sự hiện nay đang có nhiều ý kiến khác nhau. Và có một Kiến nghị của ông CHHV gửi Quốc hội, đề nghị tuyên dương binh sĩ VNCH, đổi tên quốc hiệu v.v.. Tài liệu này được coi như chứng cứ buộc tội ông CHHV chống nhà nước XHCN, vậy thì Quốc hội đã nhận được chưa, có ý kiến gì không, có quan niệm như thế không …

LS Thanh đề nghị triệu tập Chủ tịch nước (với tư cách người đại diện cho bên bị xâm phạm lợi ích), Đài tiếng nói Hoa Kỳ, bà Trâm Oanh, v.v..

Ông Trần Quốc Thuận phát biểu nhất trí với các đề nghị của các LS khác.

Bị cáo CHHV đề nghị thay đổi Hội đồng xét xử vì tất cả họ đều là đảng viên ĐCSVN (tức là những người thuộc bên nguyên-ĐCSVN, đang bị xâm phạm lợi ích, theo như cáo trạng). Thậm chí cả các công tố viên, cũng đều là các đảng viên ĐCSVN.

Trong việc để làm sáng tỏ xem phiên tòa có được xét xử công khai hay không, phía ông Vũ và các LS có đề nghị là phải xem xét xem việc có 20 người đề nghị được tham dự phiên tòa, vậy việc này thế nào. Tòa đã hội ý khoảng 5-10 phút, rồi bác đề nghị này, đồng thời cũng lờ đi việc giải đáp rằng phiên tòa hôm nay có phải là được xét xử công khai hay không.

Đặc biệt trong phiên tòa này, khác hẳn với phiên sơ thẩm, ông Vũ thường xuyên (được) chủ động nhắc nhở tòa mỗi khi có biểu hiện nào đó không phù hợp. Ví dụ khi ông chủ tọa có sự nhầm lẫn, nói rằng ông Vũ được Đài tiếng nói Việt Nam phỏng vấn.  Ông Vũ đã nhắc nhở rằng Đài tiếng nói Hoa Kỳ, chứ không phải ĐTNVN. Tuy chủ tọa không xin lỗi, nhưng sau đó nhắc lại đã không bị nhầm nữa, liền được ông Vũ lên tiếng khen ngợi.

Về trang phục. Lần này ông Vũ không được mặc comple như trong phiên sơ thẩm, mà chỉ sơ mi trắng. LS Thanh có đề nghị cho ông được đeo cravat, nhưng tòa lờ đi. (Hic! Tòa tính toán kỹ chớ không "cẩu thả” như cấp địa phương nữa, há?)

Vào phần thẩm vấn. Tòa hỏi ông Vũ có ký vào các tài liệu, có trả lời các cuộc phỏng vấn không, thì ông Vũ nói rằng không thể trả lời đơn giản là có hay không, mà ông phải trình bày từng tài liệu … Tức là ông Vũ đã chủ động làm chủ tình hình, "chiếm diễn đàn” để làm rõ những quan điểm chính trị của mình.

Về phần các luật sư đặt câu hỏi cũng rất chi tiết. Như LS Trần Quốc Thuận (cựu Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội, chồng "nụ cười chiến thắng” Võ Thị Thắng), ông hỏi CHHV rằng ông và gia đình có thù hằn gì chế độ CHXHCNVN hay không. Ông Vũ đã trình bày chi tiết cả dòng họ, từ ông nội là Cù Huy Quát, bố là Cù Huy Cận, v.v.. đều chống Pháp, tham gia cách mạng, là khai quốc công thần … Cho nên ông không có gì phải chống đảng, nhà nước này, mà chỉ có quan điểm khác  về sự tồn tại của đảng thôi. Ông Vũ đã được thoải mái trình bày, giải thích về quan điểm đa nguyên đa đảng, về việc kiện Thủ tướng quanh dự án bô-xít, v.v..  Có lẽ một phần tòa cũng tôn trọng vị cựu chức sắc là LS Trần Quốc Thuận, nên đã để cho ông có được nhiều câu hỏi giúp cho ông Vũ được chủ động "chiếm diễn đàn”, sự kiện chưa từng có từ khi lập quốc trong một phiên tòa xử tội phạm "chống lại nhà nước”.

Sau LS TQT, các LS khác cũng tiếp tục hỏi ông Vũ về các tài liệu trong vụ án. Kế đó, cũng như trong phiên sơ thẩm, họ lại yêu cầu tòa trình ra cả 10 tài liệu mà dựa vào đó, Viện Kiểm sát đã truy tố ông.

Một LS hỏi: ông nói ông không thù hằn đảng, nhà nước, vậy tại sao ông bị truy tố, liệu có ai thù hằn ông không? Thì ông Vũ trả lời là có người thù hằn tôi, là ông TT NTD, vì tôi đã kiện ổng. Là ông Vũ Hải Triều vì tôi tố ổng vụ hàng trăm trang mạng bị phá. Như vây rõ ràng là cơ quan điều tra họ thù tôi, mà không có chứng cứ gì thì họ bịa ra vụ 2 bao cao su …

ông Vũ đã yêu cầu tòa mang 2 bao cao su ra (các LS ngay từ đầu cũng đề nghị như vậy). LS Trần Đình Triển thì cụ thể hơn, đề nghị tòa làm rõ tình tiết thời điểm bắt ông Vũ vì 2 cái bao cao su. Nhưng tòa lại nại rằng những tình tiết này không liên quan tới vụ án. Sau nhiều đôi co tranh cãi thì tòa chuyển sang đề tài khác.

Không khi phiên tòa nói chung là rất … "khác thường” (tức cái bình thường ở VN). Có nhiều lúc ông Vũ còn nhắc nhở các thẩm phán phải giữ bình tĩnh. Còn ông Vũ cũng có lúc nóng nảy, được tòa nhắc. Một lần viên cảnh sát bảo vệ trẻ ngồi kế bên đã giật tay ông. Ông Vũ phản ứng, nhắc nhở anh này không được phép làm vậy, mà chỉ chủ tọa phiên tòa mới được nhắc nhở. Viên CS sau đó cũng đã ra chiều biết mình sai … (hic! Chớ không là lại bịt miệng như với Cha Lý thì nguy to).

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 535 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0