Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-02-02
Phiên tòa kéo dài từ ngày 28 tháng giêng đến hôm qua 1 tháng hai,
xử 22 người trong vụ án Hội đồng Công Luật Bia Án Bia Sơn tại Phú Yên
kết thúc mọi phần thủ tục và tranh tụng trước tòa, rồi phía Viện Kiểm
sát đề nghị mức án đối với các bị cáo.
Photo courtesy of Dân Làm Báo
Các bị cáo trong phiên xử vụ án Hội đồng Công Luật Bia Án Bia Sơn tại Phú Yên.
Một người tham dự phiên xử từ đầu đến ngày hôm qua, không muốn nêu
danh, tường thuật lại những diễn biến mà người này theo dõi được trong 5
ngày xử án. Trước hết người này cho biết những mức án mà phía Viện Kiểm
sát đề nghị.
Người dự tòa: Ông Phan Văn Thu tù chung thân, còn những bác
lớn tuổi theo ông trước đây theo khung chênh lệch từ 13 đến 20 năm, như
ông Vương Tấn Sơn, Lê Huy Lộc từ 19 đến 20 năm; và thấp xuống từ 16-17
năm, 13-14 năm cho những thanh niên trẻ. Gia Minh: Các luật sư bào chữa có đưa ra những lập luận gì để bào chữa cho những người đó không?
Người dự tòa: Trong quá trình xét xử, sự bào chữa của luật sư
rất ít, chỉ có hỏi một hai câu. Theo tôi thấy mang tính chất bào chữa ít
lắm, không tích cực trong bào chữa. Sau khi Viện Kiểm sát đưa ra mức
án, các luật sư đưa ra một số tình tiết để giảm nhẹ thôi. Không có bào
chữa, mà chấp nhận tội danh đó là âm mưu lật đổ; nhưng do tính chất tôn
giáo, và một số mê muội, chưa nhận thức rõ để làm tình tiết giảm nhẹ.
Còn tội danh vẫn là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật
Hình sự.
Gia Minh: Bản thân những người bị buộc tội, trước tòa họ có được phát biểu gì không?
Ông Phan Văn Thu, tức
Trần Công, một thành viên xây dựng khu du lịch sinh thái Núi Đá Bia tại
ngoại ô thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, bị công an bắt hôm 5/2/2012.
File photo.
Người dự tòa: Vẫn đảm bảo được quyền và nghĩa vụ trước tòa
là họ được tự bào chữa cho họ sau phần Viện Kiểm sát đưa ra, và họ được
nói lời sau cùng. Trong tinh thần một tôn giáo, họ rất hiền lành, không
có kháng cự gì hết.
Nói chung, trong kinh họ thuyết đầu tiên chỉ là một tôn giáo đơn
thuần. Sau đó xuất hiện Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm nên họ vô tình bình
luận, bàn luận Bộ Sấm đó. Có những vấn đề đụng đến chính trị, nhưng trên
tinh thần dựa theo Sách Nguyễn Bỉnh Khiêm. Họ khẳng định việc họ bị như
hôm nay là do Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm mà ra. Nếu nói họ làm chính trị
thì đó là chính trị thiên mệnh chứ không phải chính trị nhân mệnh. Họ là
những người diễn giải, diễn bày Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tất cả những
từ ngữ mà phía chính quyền gọi họ ‘phản động’ chính là những từ ngữ
trong Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm mà ra.
Gia Minh: Chứ họ không phản bác lại tội ghép cho họ là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’?
Người dự tòa: Đầu tiên một số người khẳng định tại tòa, họ
cương quyết họ không có âm mưu lật đổ chính quyền, vì bản chất hoạt động
của họ không có tính chất đó. Tất cả đều thể hiện ra họ là những con
người rất trung thực trước tòa. Họ khai báo không có điều gì đụng đến
chính trị cả, động cơ từ đầu vào làm thuê làm mướn; sau đó nghe ông Phan
Văn Thu thuyết giảng rất hay về đạo lý làm người. Họ cũng là những
người chân tu, có gốc tu sẵn nên khi nghe Phật Pháp từ một con người như
vậy nên họ thích nghe.
Đầu tiên một số người khẳng định tại tòa,
họ cương quyết họ không có âm mưu lật đổ chính quyền, vì bản chất hoạt
động của họ không có tính chất đó. Sau đó nghe ông Phan Văn Thu thuyết
giảng rất hay về đạo lý làm người.
Người dự tòa
Chủ trương của họ cũng là ‘tiền sinh thái, hậu tổ đình’. Xây
dựng một khu sinh thái đó cho tất cả mọi người. Ông Phan Văn Thu có nói
là không làm gì nguy hại đến cho ai cả. Khu sinh thái đem lại giải trí,
vui chơi cho mọi người trong cảnh đẹp đó. Ông cũng thành khẩn trước tòa:
nếu tòa thương phần nào thì thương, chứ ông không có việc làm chính trị
nào hết.
Nói chung là một phiên tòa rất cảm động, đượm màu tôn giáo. Ai cũng
nói về Phật Pháp, từ nhỏ đi tu, xuất gia vào chùa. Tất cả chỉ là Phật
Pháp, chỉ có một số từ đụng đến chính trị là những từ mà họ luận trong
Bộ Sấm Nguyễn Bỉnh Khiêm; ví dụ như Đại Nam Kinh Châu, Cửu Quốc Trùng
Chính.
Phía chính quyền nói Đại Nam Kinh Châu là nước mà những người này
muốn thành lập; những người đó thì nói ‘Đại Nam Kinh Châu’ trong Sấm
Nguyễn Bỉnh Khiêm nói đến một nước Việt Nam sau này tốt đẹp hơn chứ
không có gì lật đổ cả. Bản thân họ không có chuẩn bị cho một địa điểm,
căn cứ, không có vũ khí. Họ chỉ vô tình bàn luận mà phải dính vào tội
phải ra tòa như vậy.
Gia Minh: Phía luật sư có nói, trong trại có người khai
rằng ông Phan Văn Thu có hứa trong năm 2013 này nếu thành công sẽ thưởng
trâu vàng, bổng lộc; thì trước tòa họ có nói lại những điều đó thế nào
không?
Người dự tòa: Phần này thì ‘con trâu’ là biểu tượng thưởng cho
người nào có công.Tình cờ có người mua hay đặt đâu đó một số trâu vàng
giá trị mỗi con là 700 ngàn đem về tặng cho ông Phan Văn Thu. Ông này
mới lấy ra làm quà tặng cho những người nhiệt tình đóng góp vào công
cuộc xây dựng khu sinh thái Đá Bia đó.
Việc thưởng đó là nhằm cổ vũ động viên tinh thần để mọi người làm
việc. Theo luật nhân quả thì mình bỏ ra công sức bao nhiêu mình sẽ thu
vào bấy nhiêu chứ không có gì mình trồng lên mà không hái quả được. Bây
giờ cố gắng làm cho tất cả mọi người thì sau này mình cũng được sung
sướng, vì bớt khổ thì được sướng vậy đó.
Gia Minh:Cám ơn.
|