Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Giêng » 26 » Điều trần về tình hình nhân quyền tại VN
8:45 AM
Điều trần về tình hình nhân quyền tại VN
BBC
Dân biểu Chris Smith

Dân biểu Chris Smith đã nhiều lần chủ xướng dự luật nhân quyền cho Việt Nam

Một cuộc điều trần về tình hình nhân quyền ở Việt Nam vừa diễn ra tại Hạ viện Hoa Kỳ dưới sự chủ tọa của dân biểu Chris Smith, chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền Hạ viện.

Tại cuộc điều trần hôm thứ Ba 25/1 có mặt các nhân chứng là cựu dân biểu Cao Quang Ánh; Tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng từ tổ chức Boat People SOS; ông Rong Nay, Giám đốc Tổ chức Nhân quyền cho Người Thượng; bà Vũ Phương Anh, nạn nhân buôn người và ông John Sifton từ tổ chức Human Rights Watch.

Thông cáo từ văn phòng của dân biểu Smith cho hay các nhân chứng đã đưa ra lời điều trần về việc nhà nước Việt Nam "trấn áp tôn giáo và sắc tộc thiểu số", buôn người và tự do internet.

Trong buổi điều trần, ông Chris đã nói về điều mà ông gọi là "chính phủ Việt Nam tiếp tục vi phạm thô bạo các quyền con người".

"Dù Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2006 đã rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách Các quốc gia gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo.. trên thực tế Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong số các nước vi phạm tự do tôn giáo nhiều nhất trên thế giới."

Nay vị dân biểu này kêu gọi đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC.

Ông Chris Smith, thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho một khu vực cử tri thuộc tiểu bang New Jersey, là người lâu nay vận động cho chủ đề nhân quyền ở Việt Nam.

Ông cũng là người chủ xướng cho Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2011 - H.R. 1410.

Dự luật nhân quyền

Theo dự luật H.R.1410, viện trợ của Mỹ cho Việt Nam sẽ bị hạn chế và buộc vào các điều kiện về nhân quyền. Dự luật này cũng không cho phép tăng viện trợ phi nhân đạo cho chính quyền Việt Nam lên trên mức hiện nay nếu như không dùng để cải thiện nhân quyền và dân chủ.

Nội dung dự luật còn đòi hỏi Việt Nam đưa ra những tiến bộ vượt bậc trong việc cải thiện luật pháp để ngăn chặn việc hình sự hóa các hoạt động dân chủ.

Đặc biệt, nếu dự luật này được thông qua, Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải báo cáo định kỳ lên Hạ viện về tiến trình cải thiện nhân quyền ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để bất cứ dự luật nào đi vào hoạt động, nó phải được lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ thông qua và sau đó được tổng thống chuẩn thuận.

Các dự luật nhân quyền Việt Nam trong quá khứ đã từng qua được Hạ viện, nhưng lại bị chặn ở Thượng viện, chứng tỏ có chia rẽ trong quan điểm của giới lập pháp Mỹ về chủ đề này.

Gần đây nhất, bốn Bấm Thượng nghị sĩ Mỹ đã thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hai bên nhưng cũng nhằm tìm hiểu về tình hình nhân quyền tại nước này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 564 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0