Thứ Ba, 2024-04-23, 8:07 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 30 » Diễn tiến phiên tòa xử cô Phạm Thanh Nghiên
6:25 PM
Diễn tiến phiên tòa xử cô Phạm Thanh Nghiên
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2010-01-29

Tòa án Hải Phòng hôm nay tuyên phạt cô Phạm Thanh Nghiên bốn năm tù giam và ba năm quản chế về tội tuyên truyền chống phá nhà nước, vi phạm điều 88 bộ luật hình sự.

RFA PHOTO

Tin tức về phiên tòa xử cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng hôm 29-01-2010.

Mẹ bị cáo không được đến tòa

Bà Nguyn Th Li, m cô Phm Thanh Nghiên, không được phép đến phiên x sáng nay, nhà ca bà b công an bao vây canh gác t chiu hôm qua.

Phiên tòa sơ thm xét x cô Phm Thanh Nghiên kết thúc vào bui trưa nay vi bn án 4 năm tù giam và 3 năm qun chế sau đó.

Vào bui sáng khi phiên x chưa bt đu, bà Nguyn Th Li m cô Phm Thanh Nghiên đã không được phép ra khi nhà.

T tư gia nói qua đin thoi, bà Li cho biết: "Người ta không mi tôi, người ta đang vây tôi đông lm. Người  ta canh tôi t chiu hôm qua đến bây gi, người ta không cho tôi đi.”

Thanh Trúc:  Thành ra ngay bây gi bà không th ra khi nhà được?

Bà Nguyễn Thị Li: Tôi vn ra vườn, tôi đang hái rau.

Người ta đang vây tôi đông lm. Người  ta canh tôi t chiu hôm qua đến bây gi, người ta không cho tôi đi.

Bà Nguyễn Thị Lợi

Thanh Trúc: Nhưng ra khi nhà là không được?

Nguyễn Thị Li: Thì đi đến đâu là người ta theo đến đy. Người ta không cho tôi ra d, không mi thì phi chu vy thôi.

Thanh Trúc: Bà có liên lc vi lut sư Trn Vũ Hi không?

Nguyễn Thị Li:  Có, hôm qua tôi có ra gp ông. Tôi có hi v cáo trng cái ti gì là chính thì ông y cũng nói ti tuyên truyn là chính.

Phạm thanh Nghiên
Phạm thanh Nghiên

Thanh Trúc:  Nếu bây gi bà vn nht quyết mun đi ra ngoài, đ theo dõi tình hình phiên tòa bà bn án ca con gái, thì vn không đi được? 

Nguyễn Thị Li:  Không, nghĩa là người ta không cho đi, không mi, đã không mi thì người ta phi qun thúc. Tc là người ta vây t chiu hôm qua đến gi ti… Nhà tôi gi rt nhiu công an.

Thanh Trúc: Bà nói chuyn vi  Thanh Trúc thế này người ta có biết không?

Nguyễn Thị Li:  Biết đy, các v cũng thông cm cho gia đình chúng tôi, bây gi mà c gp g thì  nó li khó  khăn thêm cho gia đình chúng tôi,  xin thông cm…

Bên ngoài phiên x

Trong khi đó bên ngoài phiên tòa x cô Phm Thanh Nghiên hôm nay có hai người v ca hai nhà bt đng chính kiến trong nhóm cùng b bt vi cô năm 2008. Bà Nguyn Th Nga v ông Nguyn Xuân Nghĩa, bà Dương Th Hài v ông Nguyn Văn Tính.

Theo bà Nguyn Th Nga cho biết không ai được đến gn tòa án:  "Tôi và ch Hài  v anh Tính đang đng  đây. Tôi vi ch Hài đng cách xa tòa án đến mt na cây s, h không cho đng gn đâu, rt là nhiu công an, đông công an lm. Công an đang dng gn, ch cách tôi my gang tay thôi. "

Thanh Trúc:  Thưa bây gi là 9 gi 51 phút, phiên x cô Phm Thanh Nghiên bt đu chưa?

Bà Nguyn Th Nga: Bt đu hay không thì chúng tôi cũng không th biết được. Vì trong tòa, còn chúng tôi thì đng ngoài vì h có cho loa phát thanh ra ngoài đâu. Chc là bây gi thì đang x ri. Theo như mi khi là c tám gi là x. Thế sao hôm nay bác Li li không đi được?

Thanh Trúc: Bác Li nói hin bay gi bác đang b bao vây. Chung quanh nhà bác Li có rt nhiu công an, có th nói là nhiu chc công an đng đó. Người ta không cho bác ra khi nhà.

Nguyễn Thị Nga:  Thì qua truyn thông báo chí thì ch hiu được cái cnh Vit Nam đy. Mt phiên tòa mà nói x công khai x cho mi người biết mà c người thân trong gia đình cũng không đến được. Qua bác Li thì ch hiu được cái tình cnh nhng phiên tòa x Vit Nam là như thế.

Nhng người đu tranh mà b đưa ra xét x là đu như thế. Ai cũng có quyn công dân, thí d chúng tôi đi xem là quyn ca chúng tôi làm sao ngăm cm chúng tôi? Thế nhưng  mà chúng tôi đi là cũng không phi đơn gin mà đến được tòa này đâu. Tôi biết trước ca nhà tôi cũng có người theo dõi, tôi đi theo cách ca tôi.

Thanh Trúc: Ngoài ch Nga và ch Hài thì còn có người nào nghe biết v phiên tòa này mà đến không?

Nguyễn Thị Nga:  Công an h đông lm, h đy chúng tôi ra tht xa, bây gi chúng tôi ch biết đng đây thôi. Ngoài ch v anh Tính ra thì cũng có my người h hàng bên ch y, my bác và mt s người na thì chúng tôi đang đng góc đường ca tòa án đây .

Luật sư: tôi cũng không hiểu nổi

Luật sư Trần Vũ Hải, trụ sở tại Hà Nội
Luật sư Trần Vũ Hải, trụ sở tại Hà Nội
Đ tiếp tc theo dõi tình hình phiên tòa, đến 11 gi 30 sáng  đường dây vin liên được ni li vi bà Nguyn Th Nga, và v nhà văn bt đng chính kiến Nguyn Xuân Nghĩa thông báo:  "Chc là v án vn chưa xong, cho nên chưa thy xe ch cháu Nghiên đi ra ngoài.”

Vn đ này rõ ràng là không hp lý, vì cái quyn y là quyn công khai, nhưng mà h lo ngi thế nào đó mà tôi cũng không hiu ni.

LS Trần Vũ Hải

Đến 12 gi 45 phút thì phiên x kết thúc. Trên đường ra khi tòa án, lut sư Trn Vũ Hi cho biết kết qu: "Tòa án sơ thm đã kết án ch Nghiên bn năm tù giam và ba năm qun chế, theo điu 88 b lut hình s, tôi tuyên truyn chng phá nhà nước Cng Hòa Xã Hi Vit Nam.”

Thanh Trúc:  Trước tòa thì ông thy tinh thn ca cô Phm Thanh Nghiên như thế nào?

LS Trn Vũ Hi: Trước  tòa cô Nghiên vn bình tĩnh, tinh thn tt.

Thanh Trúc: M cô Phm Thanh Nghiêm không được giy mi và cũng không được phép có mt ti tòa, ông nghĩ như thế nào v điu đó.

LS Trn Vũ Hi:  Hin tôi đang đi cnh hai ch ca Phm Thanh Nghiêm.. Tôi thy cơ quan công an chc là h lo ngi gì đy. Vn đ này rõ ràng là không hp lý, vì cái quyn y là quyn công khai, nhưng mà h lo ngi thế nào đó mà tôi cũng không hiu ni.

Thanh Trúc: Cô Phm Thanh Nghiên có d đnh kháng án lên tòa trên không?

LS Trần Vũ Hi: Tôi đã trao đi vi người nhà ri thì cô s t quyết đnh thôi. Tôi cũng nói rng cơ hi kháng cáo là cũng có nhưng mà cũng nên xem xét là có cn thiết hay không. Đy là tùy quyn ca cô, và cô cũng nghĩ rng cho dù nh hay là nng có l cô không kháng cáo.

Tôi cũng đang trao đi vi cô y. Bi vì vi kinh nghim t nhng phiên tòa trước thì không thy có kh quan trong vic kháng cáo.

Em thy x Nghiên nhà em thế là quá nng. Em nghĩ là nhng bài báo mà em Nghiên nó viết thì nó không có ti.

Phạm Thanh Yến

Thanh Trúc:  Hin bay gi người  ta đã gii cô Phm Thanh Nghiên đi ri phi không?

LS Trần Vũ Hi:  Vâng

Thanh Trúc:  Ông có th cho Thanh Trúc nói chuyn vi người nhà ca cô Phm Thanh Nghiên?

Phm Thanh Yến:  A lô, em là ch gái ca Phm Thanh  Nghiên, em là Phm Thanh Yến. Phiên tòa hôm nay m em không được mi, tòa án không mi ai c. Bên công an thì cho phép hai ch em em vào, hai ch em đi theo anh lut sư này. Vào trong đy tòa x Nghiên nhà em bn năm, ba năm qun thúc.

Em là dân em ít hiu thôi, nghe lut sư cãi và nghe bên kim sát nói thì em thy x Nghiên nhà em thế là quá nng. Em nghĩ là nhng bài báo mà em Nghiên nó viết thì nó không có ti. Quan đim ca em là như thế.

Vn theo li ch rut cô Phm Thanh Nghiên, dù biết hy vng mng manh nhưng gia đình s hi ý  cùng lut sư đ np đơn kháng cáo bn án bn năm tù giam ba năm qun chế mà tòa sơ thm tuyên pht cô hôm nay.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 665 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0