Thứ Sáu, 2024-04-26, 4:52 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 6 » EU: Vụ ông Hà Vũ là 'đặc biệt thất vọng'
8:51 PM
EU: Vụ ông Hà Vũ là 'đặc biệt thất vọng'
Cập nhật: 12:11 GMT - thứ bảy, 6 tháng 8, 2011

Bà Catherine Ashton

Bà Catherine Ashton quan ngại sâu sắc về việc ông Hà Vũ bị xử y án 7 năm tù giam tại phiên phúc thẩm.

Cao ủy đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu EU đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam giữ nguyên bản án bẩy năm tù giam đối với ông Cù Huy Hà Vũ, hãng AFP đưa tin.

Bà Catherine Ashton nói bà "quan ngại sâu sắc" về chuyện tòa phúc thẩm ở Việt Nam đã bác kháng nghị của ông Hà Vũ.

Quan chức cao cấp nhất về đối ngoại của EU nói trong một tuyên bố rằng việc chính quyền Hà Nội "không thực thi pháp luật và quyền căn bản của tất cả mọi người dân có quyền có ý kiến và tự do thể hiện các ý kiến của họ một cách hòa bình...là điều đặc biệt thất vọng trong bối cảnh các tiến bộ kinh tế tốt của Việt Nam và nước này đã tuyên bố tham vọng có vị trí có trách nhiệm hơn và lớn hơn trên thế giới."

Bà Ashton kêu gọi Việt Nam hợp tác với EU "trong những vấn đề này và các vấn đề nhân quyền và luật pháp khác để Việt Nam có thể phát triển hết tiềm năng."

Phản ứng trước quyết định của tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 2/8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Tiến sỹ Hà Vũ.

Việt Nam đã sử dụng lực lượng công an, kiểm sát, tòa án và truyền thông để tấn công vị Tiến sỹ này cho dù ông chưa bao giờ kêu gọi có hành động bạo lực đối với chính quyền.

Ngay từ khi vụ việc bắt đầu hồi cuối năm 2010, nhiều người cũng đặt câu hỏi về việc bắt ông Hà Vũ với "hai bao cao su đã qua sử dụng".

Vi phạm pháp luật

GS Ngô Bảo Châu (phải)

GS Ngô Bảo Châu cho rằng vụ xử án ông Hà Vũ làm "mất thể diện quốc gia."

Phiên tòa sơ thẩm hôm 4/4/2011 cũng gây ra phản ứng gay gắt từ Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các trí thức của Việt Nam cũng đồng loạt phản đối bản án tới bẩy năm tù giam. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã gọi cách hành xử của thẩm phán Việt Nam là "làm mất thể diện quốc gia".

Trong phiên phúc thẩm, kiểm sát viên của Việt Nam cũng đọc theo kiểu trả bài một loạt những "tội" mà ông Hà Vũ gây ra.

Tuy nhiên họ không chấp nhận việc các luật sư và ông Hà Vũ đòi phải chứng minh được thiệt hại cụ thể mà những lời nói của ông đã gây ra.

Viện Kiểm sát nói luật Việt Nam không yêu cầu chứng minh tác hại mà chỉ cần "sở hữu và tàng trữ" những tài liệu được coi là "chống nhà nước" đã đủ để "cấu thành tội phạm".

Các nhà hoạt động nhân quyền luôn kêu gọi Việt Nam ngừng trừng phạt các công dân thể hiện ý kiến cá nhân của họ một cách hòa bình cho dù các ý kiến đó trái với quan điểm của chính quyền.

Hà Nội chưa bao giờ công nhận có tù nhân lương tâm ở Việt Nam và khẳng định họ chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

Họ cũng từ chối lời kêu gọi xóa bỏ những điều luật mà theo đó chính quyền có thể bắt giam những người có chính kiến khác biệt rõ rệt với Đảng Cộng sản.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 547 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0