Thứ Sáu, 2024-04-19, 12:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Mười Một » 8 » Giới chức Mỹ thăm nhà hoạt động bị tù Nguyễn Quốc Quân
1:10 PM
Giới chức Mỹ thăm nhà hoạt động bị tù Nguyễn Quốc Quân
VOA
Nhà hoạt động Nguyễn Quốc Quân sắp bị đưa ra xét xử về tội 'âm mưu lật đổ chính chính quyền'
Các giới chức của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn đã đi thăm nhà hoạt động chính trị Nguyễn Quốc Quân 5 lần kể từ khi ông Quân bị nhà chức trách Việt Nam bắt giam cách đây hơn 6 tháng vì bị cáo buộc khủng bố.

Báo Sacremento Bee số ra hôm 5 tháng 11 trích lời Người phát ngôn Christopher Hodges của Ðại sứ quán Hoa Kỳ nói rằng: "Chúng tôi tin rằng không ai phải bị tù đày vì bày tỏ quan điểm chính trị của mình một cách ôn hòa, hoặc vì bày tỏ ước vọng về một tương lai tự do hơn, dân chủ hơn và thịnh vượng hơn. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam nhanh chóng làm sáng tỏ và giải quyết vụ việc này.”

"Chúng tôi tin rằng không ai phải bị tù đày vì bày tỏ quan điểm chính trị của mình một cách ôn hòa, hoặc vì bày tỏ ước vọng về một tương lai tự do hơn, dân chủ hơn và thịnh vượng hơn. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam nhanh chóng làm sáng tỏ và giải quyết vụ việc này.”...
Phát ngôn viên Hodges cho biết các giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu trường hợp của ông Quân với các giới chức Việt Nam trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông Hodges nói: "Ðại sứ David Shear đã thảo luận việc này với các giới chức Việt Nam trong nhiều dịp, và Ðại sứ quán Hoa Kỳ tiếp tục liên lạc chặt chẽ với gia đình của ông Quân”.

Ông Quân sẽ bị chính quyền Việt Nam đưa ra xét xử về tội 'âm mưu lật đổ chính chính quyền'.

Vợ của ông Quân là bà Ngô Mai Hương nói: "Việt Nam đã hoàn tất cuộc điều tra, và ông Quân sắp bị đưa ra xét xử.”

Bà Hương chỉ có thể liên lạc với chồng bà qua một giới chức lãnh sự Hoa Kỳ, người đã vào nhà giam thăm ông Quân mỗi tháng.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ông Quân, 59 tuổi, bị bắt ngày 17 tháng 4 năm nay tại Sàigòn.  Ông bị cáo buộc âm mưu "khủng bố và tuyên truyền” nhân dịp Việt Nam đánh dấu chiến thắng 30 tháng 4, 1975.  

Ông Quân đã bị giam giữ 4 tháng trước khi những cáo buộc ông khủng bố chuyển thành "âm mưu lật đổ chính phủ Việt Nam.” Ðây là lần thứ 2 trong vòng 5 năm, ông Quân bị bắt vì cổ xúy cho phản đối bất bạo động.  

Bài xã luận của tờ Sacremento Bee số ra hôm nay nói rằng trong chiến lược chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và phát triển các mối quan hệ với Việt Nam, "Hoa Kỳ không nên bỏ qua các nguyên tắt cốt lõi.” Trường hợp của ông Nguyễn Quốc Quân là điển hình.

Bài xã luận này nói rằng ông Quân không phải là khủng bố, mà ngược lại ông là một đồ đệ của Martin Luther King Jr. và Mahatma Gandhi, các nhà lãnh đạo cổ xúy cho phong trào quần chúng phản đối bất bạo động.  

Nguồn: Sacremento Bee, Vietbao
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 597 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0