Tiến sỹ Lê Hiển Dương
Ngày nay hầu như nhân loại trên khắp hoàn cầu đều lấy năm Chúa Ki Tô
giáng sinh làm mốc định thời gian, chúng ta đang ở vào năm 2010, tức là
2010 năm kể từ ngày Chúa giáng thế. Nhiều sự kiện khoa học hay lịch sử
cũng được xác định dựa trên mốc thời gian này cho dù những dữ kiện đó
hoàn toàn không liên quan gì đến niềm tin tôn giáo hay tín ngưỡng.
Chẵng hạn nhà toán học Pythagore sinh năm 580 và mất năm 500 trước Công
Nguyên, Tề Hoàn Công trị vì từ năm 685 đến năm 643 trước Công Nguyên…,
Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng xãy ra năm 42 sau Công Nguyên… Các văn bản
bằng Tiếng Anh thì dùng BC (before Christ) hoặc AD (Anno domini) để
chỉ những sự kiện xãy ra trước hoặc sau Thiên Chúa giáng thế. Riêng
người Việt nam chúng ta từ trong Nam ngoài chí Bắc từ sau 30 tháng tư
năm 1975 lại có một mốc định thời gian mới: "hồi trước giải phóng” hay "hồi sau giải phóng”,
tất nhiên người Việt mình nghe mãi rồi quen tai và không thấy gì phản
cảm khi dùng hoặc nghe cụm từ này… Nhưng khi tôi vô tình dùng nó lúc
nói chuyện với một đồng nghiệp người nước ngoài rằng "…after the liberation of the south…” thì ông ta sững sốt hỏi ngay rằng "… liberation from what?...”
– Giải phóng khỏi cái gì? Thì tôi mới hốt hoảng với cách dùng cụm từ
này để định mốc thời gian của người Việt … bởi đối với hầu hết người
Việt, nhất là người miền Nam hoặc đối với cả đồng bào miền Bắc di cư
vào Nam năm 1954 nữa, thì "giải phóng” là một nỗi ám ảnh trong cả đời
người…
"Giải Phóng Miền Nam"
Còn nhớ ngày 30 tháng Tư năm 1975, lúc đó chúng tôi còn là sinh viên
của đại học sư phạm Vinh, đã hồ hỡi phấn khởi hò reo meeting nhiều đêm
ngày để mừng miền Nam được hoàn toàn giải phóng, bởi chúng tôi tin rằng
từ đây đồng bào Miền nam ruột thịt của chúng tôi sẽ không còn đói rách
lầm than và không còn sống trong cảnh "ngụy kềm, Mỹ hãm” nữa… Họ đã
được đảng và Bác cùng nhân dân miền Bắc chúng tôi giải phóng. Và những
tháng tiếp theo đó chúng tôi được tận mắt nhìn thấy hàng đàn hàng lủ
bọn ngụy quyền ác ôn bị sự trừng phạt của chính quyền cách mạng, của
nhân dân miền Bắc và của chính chúng tôi… Số là mỗi tuần một lần. chúng
tôi được chính quyền và Ban Giám Hiệu nhà trường thông báo vào những
ngày giờ có những ô tô của cục quân pháp chuyển tù cải tạo là những sỹ
quan, ngụy quyền ác ôn của chính quyền Mỹ Thiệu đi ngang qua địa phương
để đến các trại cải tạo ở mạn ngược. Cùng với đồng bào địa phương, mỗi
sinh viên chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ cơ số đã trứng nhặt từ đường
ray xe lửa để khi đoàn xe tù đi ngang qua là hô hào toàn dân trút những
trận mưa đá lên đầu những tên ngụy quyền ác ôn này, bởi chúng có quá
nhiều nợ máu với nhân dân, với đất nước… Và sau mỗi lần trừng trị bọn
ngụy quyền ác ôn đó, chúng tôi đều có hội họp, báo công và được tuyên
dương khen thửơng, được kết nạp vào đoàn, được vinh dự đứng vào hang
ngũ của đảng vì đã đả thương được bao nhiêu sỹ quan ngụy quyền đó. Tất
nhiên là cũng có nhiều buổi họp báo công, chúng tôi cũng bị phê bình
kiểm điểm vì đã không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong
những vụ "tập kích” đó…
Kết thúc 4 năm đại học với vô số những cuộc tập kích để ném đá vào
những xe chuyển tù, rồi chúng tôi cũng tốt nghiệp đại học, rồi được
đảng và nhà nước chi viện vào miền Nam để mang ánh sáng văn hóa vào cho
đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm qua sống trong u tối lầm than vì cứ
liên miên bị "ngụy kềm, Mỹ hãm" chứ đâu có được học hành gì…
 Hai triệu đồng bào miền Bắc phải di cư vào Nam sau khi miền Bắc được "giải phóng"
Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự Quảng Trị,
đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài gòn rồi về Miền Tây, đến thị
trấn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất mái tranh
như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!
Nhận xong nhiệm sở từ Ty giáo dục Đồng Tháp, chúng tôi được đưa về công
tác tại trường Trung Học Sư Phạm Đồng Tháp ngay tại trung tâm của thị
trấn Cao Lãnh, và tại đây, trong suốt nhiều năm liền chúng tôi được bố
trí ở tại khách sạn Thiên Lợi mà chính quyền cách mạng đã tịch biên từ
tên tư sản Thiên Lợi… Chúng tôi đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp
khác, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi biết được thế nào là "Khách
Sạn”, biết được thế nào là Lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả thành phố
Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy
giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn dùng nguồn "phân Bắc” này để
canh tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh nghiệm cấp nhà nước
của đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà được Bác Hồ khen thưởng và có thơ ca
ngợi rằng:
"Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh Anh về phân Bắc, phân xanh đầy nhà”…
Thậm chí ở xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ còn có cả
những vụ án các tập đoàn viên, các hợp tác xã viên can tội trộm cắp
phân bắc từ các hố xí của láng giềng để nộp cho hợp tác xã… Tôi thấm
thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền Bắc đi lên XHCN của Tố Hữu mà
ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra thì hầu như cả nhân dân miền Bắc
lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm lòng:
"Dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi hòn than mẫu thóc cân ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Tôi bắt đầu nghi ngờ với cụm từ "giải phóng miền Nam” … Rồi những trận
đổi tiền để đánh tư sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng bào bị tịch biên,
rồi hàng triệu đồng bào bắt đầu bỏ nước ra đi, nhiều giáo sinh của
trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn sóng đi tìm tự do đó… tôi bắt
đầu hiểu đích thực ý nghĩa của cụm từ "giải phóng niền Nam” và bắt đầu
cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu năm sống trong niềm ảo vọng mù quáng của
bản thân… mà dù ở chừng mực nào cũng được xem là thành phần trí thức
trong xã hội…
 Giải phóng mặt bằng ở Cồn Dầu
Dần dần tôi hiểu sâu hơn cái sự mĩa mai chua chát của hai từ "GIẢI
PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Việt của nước nhà… "Giải
phóng miền Nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô biên và
cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột ngột tăng lên cả 16 tấn
vàng ròng… những tất nhiên chỉ cho một thiểu số trong xã hội, chỉ chừng
16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ thôi… Còn lại thì
"giải phóng” đồng nghĩa với cảnh côi cút vì "sinh Bắc tử Nam" mất con,
mất chồng, mất cha, mất anh mất em bởi họ đã vào chiến trường và
không bao giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có nghĩa là tù đày, là cải
tạo nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ.. mất con, mất nhà cửa ruộng
vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ
nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc! Rồi "giải phóng mặt bằng” cũng chỉ
mang nguồn lợi lớn lao cho một nhóm quan phương, nhưng lại là nỗi ám
ảnh nỗi hãi hùng của muôn dân, bởi sau "giải phóng mặt bằng" là hàng
trăm đồng bào lại phải vô tù ra khám bởi tội "chống người thi hành công
vụ”, bởi sau giải phóng mặt bằng là cái chết của thiếu niên Lê Xuân
Dũng, là thương tật của nông dân Lê Thị Thanh và Lê Hữu Nam…
 Giải phóng mặt bằng ở Loan Lý
Chẳng biết người dân Việt nam từ nay còn dùng cụm từ "trước ngày giải
phóng” hay "sau ngày giải phóng” để định mốc thời gian nữa không… Riêng
tôi, tôi cảm thấy quá căm thù nhân loại bởi đã bịa ra từ ngữ "giải
phóng” và "giải phóng mặt bằng” mà chi để dân Việt chúng tôi vì nó mà
phải khổ lụy đến dường này.
Đồng Tháp ngày 29 tháng 5 năm 2010
Tiến sỹ Lê Hiển Dương
 Văn bản của Công an tỉnh Thanh Hóa báo cáo về vụ việc ngày 25/5 tại xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia
 Giải Phóng mặt bằng ở Nghi Sơn, Thanh Hóa - Em Lê Xuân Dũng bị bắn chết ngay tại chỗ
Trong
vụ Nghi Sơn, bức hình trên đây cho thấy hình ảnh một viên công an đang
lôi một nạn nhân (anh Lê Hữu Nam bị trúng đạn) lên sàn chiếc xe thùng
công vụ của công an giao thông, trong khi anh đã bị thương nặng. Thật
là một hình ảnh man rợ mà người xem phải rỏ máu con tim!
|