Thứ Năm, 2024-03-28, 8:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Năm » 7 » Giới văn nghệ lên tiếng vì Bùi Chát
9:31 PM
Giới văn nghệ lên tiếng vì Bùi Chát
BBC
Bùi Chát

Nhà thơ Bùi Chát nhận giải xuất bản của IPA

Trang mạng Da Màu và Tiền Vệ - đều đặt ở nước ngoài - mở kháng thư kêu gọi chính quyền Việt Nam "chấm dứt mọi hành động sách nhiễu và đe doạ đối với giới văn nghệ sĩ và trí thức độc lập tại Việt Nam" sau việc nhà thơ Bùi Chát bị tạm giữ.

Tin nói người nhận giải của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế vẫn đang phải hàng ngày làm việc với công an, tuy đã được thả.

Nhân việc này, hai diễn đàn về văn học, nghệ thuât ở hải ngoại mở kháng thư và nói đã có hơn 200 chữ ký của người trong ngoài nước.

"Người được 'tạm thả' không có nghĩa là 'được trả tự do.' Người được 'tạm thả' có thể phải bị triệu hồi nhiều lần nữa để tiếp tục điều tra và có thể bị bắt giam trở lại bất kỳ lúc nào, nghĩa là vẫn còn ở trong vòng quản chế của công an, vẫn là đối tượng của sự theo dõi của công an," bài viết với tựa đề 'Về ý nghĩa của bức kháng thư do Tiền Vệ và Da Màu phổ biến" khẳng định.

Trong số những người ký tên vào kháng thư có cựu tù nhân - bác sỹ Phạm Hồng Sơn, các nhà nghiên cứu ở Úc Hoàng Ngọc Tuấn và Nguyễn Hưng Quốc, linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý...

Bức kháng thư không chỉ đòi hỏi trả tự do ngay tức khắc cho Bùi Chát, mà còn đòi hỏi phải chấm dứt mọi hành động sách nhiễu và đe dọa đối với giới văn nghệ sỹ và trí thức độc lập tại Việt Nam

Da Màu và Tiền Vệ

Bức kháng thư do Da Màu và Tiền Vệ phổ biến từ đầu tuần nhấn mạnh hai yêu cầu với chính quyền Việt Nam, bên cạnh việc yêu cầu trả tự do cho nhà thơ vừa trở về sau khi nhận Giải thưởng về Tự do Xuất bản năm 2011 do Hiệp hội các Nhà xuất bản Quốc tế (IPA) trao tặng hôm 25 tháng Tư tại Argentina.

Các yêu cầu này là "Phải chấm dứt mọi hành động sách nhiễu và đe doạ đối với giới văn nghệ sỹ và trí thức độc lập tại Việt Nam," kháng thư với tựa đề 'Phản đối hành động đe dọa, sách nhiễu và xâm phạm quyền tự do ngôn luận của văn nghệ sỹ và trí thức Việt Nam' từ hôm 3 tháng Năm nhấn mạnh.

"Và phải tôn trọng quyền tự do xuất bản và tự do ngôn luận, vốn là yếu tố căn bản của quyền làm người và là điều kiện căn bản của một xã hội dân sự như đã được công nhận trong bản Hiến Pháp của Việt Nam và trong công ước quốc tế."

'Mục đích rộng lớn'

Bùi Chát

Một tập thơ của Bùi Chát

Hai yêu cầu 'nhắm vào những mục tiêu rộng lớn hơn' mà không chỉ giới hạn ở việc đòi trả tự do 'ngay tức khắc' cho ông Bùi Chát, mà còn nhắm vào mục đích 'căn bản của cuộc đấu tranh' cho các quyền tự do của văn nghệ sĩ và trí thức độc lập đang sinh sống tại Việt Nam, theo bài viết với tựa đề 'Về ý nghĩa của bức kháng thư do Tiền Vệ và Da Màu phổ biến" đăng tải trên Da Màu và Tiền Vệ.

"Bức kháng thư không chỉ đòi hỏi trả tự do ngay tức khắc cho Bùi Chát, mà còn đòi hỏi phải chấm dứt mọi hành động sách nhiễu và đe dọa đối với giới văn nghệ sỹ và trí thức độc lập tại Việt Nam," bài viết khẳng định.

Nhà thơ Bùi Chát bị bắt vào đêm 30 tháng Tư khi ông vừa trở về Việt Nam và đặt chân xuống phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi nhận Giải thưởng cổ súy cho tự do xuất bản được tổ chức IPA trao ngày 25 tháng Tư ở Buenos Aires.

Nhà riêng của nhà thơ năm nay 30 tuổi đã bị khám xét và dù được 'tạm thả' hôm 2 tháng Năm, ông đã bị triệu tập lên công an để 'làm việc' chỉ một ngày sau đó. Bẳng tưởng lệ về giải thưởng được trao của ông đã bị tịch thu, theo lời xác nhận của một bạn viết cùng ở một nhà với ông, nhà thơ Lý Đợi.

IPA sau đó đã kêu gọi trả tự do cho Bùi Chát: "IPA lên án vụ bắt giữ và kêu gọi trả tự do ngay lập tức" cho thành viên sáng lập nhóm 'Mở Miệng' và Nhà xuất bản 'Giấy Vụn.'

Ông Bjorn Smith-Simonsen, chủ tịch Ủy ban Tự do Xuất bản của IPA, tuyên bố tổ chức này "mạnh mẽ lên án" việc bắt Bùi Chát, nói rằng vụ này dường như "trực tiếp liên quan" đến giải thưởng của tổ chức phi chính phủ này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 596 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0