Thứ Sáu, 2024-03-29, 0:54 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 29 » Giờ trái đất: cả thành phố tắt đèn, riêng QT Hồ Chí Minh bất chấp
6:58 PM
Giờ trái đất: cả thành phố tắt đèn, riêng QT Hồ Chí Minh bất chấp

Giờ trái đất được phát động nhằm nêu cao tinh thần của mỗi người với những vấn đề đe dọa sự tồn vong của Trái đất như biến đổi khí hậu, tàn phá môi trường...
 Năm nay, trên toàn thế giới hơn 4.000 thành phố tại hàng trăm quốc gia đã cam kết tham gia hưởng ứng phong trào này: Tắt điện trong 1 giờ đồng hồ. Tại thời điểm đó tại các điểm vui chơi, các biểu tượng của các thành phố... đồng loạt tắt điện. Tại Châu Á, thủ đô Manila của Philippine đã đồng loạt tắt điện tại khu mua sắm lớn. Tại Đài Bắc, tòa nhà Taipei 101 tòa nhà cao thứ 2 thế giới... Tại Châu Âu đèn tại khu đền Acropolis ở thủ đô Athen của Hi Lạp, Tháp Eiffen và Điện Elisse của Pháp, Tháp chuông đồng hồ Bigben ở Luân Đôn... đã tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ.
Các công trình lớn trên thế giới đều tắt đèn hưởng ứng "Giờ trái đất"

Với khẩu hiệu: Hành động nhỏ cho thay đổi lớn, giờ Trái đất tại Việt Nam sẽ bắt đầu từ 20:30 đến 21:30 ngày 27 tháng 03, với sự tham gia của nhiều tỉnh thành trên cả nước, có thể kể đến như: Tp.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa và Thừa Thiên-Huế.

Được biết, các tỉnh thành này sẽ đi tiên phong trong giờ Trái đất với cam kết tắt hết các thiết bị chiếu sáng, trang trí và các thiết bị điện khác vào giờ Trái đất. Cũng trong khoảng thời gian này, một loạt chương trình nghệ thuật được tổ chức trước quảng trường Nhà hát lớn Thành phố HCM. Trước đó, từ ngày 20 đến 27, nhiều sự kiện được tổ chức ở trung tâm để nâng tầm hiểu biết của người dân về Giờ Trái đất như: giao lưu với đại sứ, chiếu phim và đạp xe tuyên truyền.

Hưởng ứng giờ trái đất, mấy anh em chúng tôi alô cho nhau cùng rảo quanh một vòng khu vực thành phố Vinh. Đúng 20h30’ hầu hết các khu dân cư thành phố Vinh đã không còn ánh điện chiếu sáng. Điều đó cũng cho thấy người dân ngày càng nhận thức cao hơn về những vấn đề chung của toàn nhân loại đang quan tâm.

Điều làm chúng tôi không thể không thắc mắc khi đến trước Quảng trường HCM là toàn bộ khu vực này vẫn không một chút thay đổi: toàn bộ đèn ở khu vực này vẫn được chiếu sáng 100% như những ngày có lễ hội.

Quảng trường Hồ Chí Minh vẫn sáng rực đèn khi cả Thành phố Vinh chìm trong bóng tối của Giờ trái đất


Cách chúng tôi khoảng 200m, có rất đông người đang đứng trước tượng HCM. Sự đôi co giữa công an và một số rất đông là học sinh Trường chuyên THPT Phan Bội Châu và sinh viên đóng trên địa bàn thành phố Vinh. Trong tay học sinh-sinh viên là những câu biểu ngữ "hãy tắt đèn”, "vì trái đất”. Những khẩu hiệu này như một sự phản ứng khi hàng loạt đèn trên quảng trường này vẫn rực sáng và tượng Hồ Chí Minh đứng đó như trêu ngươi các sinh viên, học sinh đang hưởng ứng giờ trái đất. Vì thế, các em học sinh, sinh viên đã giơ cao các biểu ngữ và cành sát đã đôi co diễn đến những xô xát.

Đành rằng các cảnh sát tại quảng trường này là những người thiếu hiểu biết, và dù họ có biết giờ trái đất là gì đi nữa, thì việc tắt đèn cũng không thuộc thẩm quyền của họ. Vậy nhưng, việc xô xát với học sinh, sinh viên tại đây khi các bạn trẻ đang hưởng ứng một việc làm tốt đẹp được cả thế giới phát động là điều phản cảm.

Đôi co và xô xát vì "Hãy tắt đèn" trong giờ trái đất tại Quảng trường Hồ Chí Minh - TP Vinh


Phản cảm hơn, là tượng Hồ Chí Minh được chiếu rực sáng hơn khi cả thành phố đã tắt điện để hưởng ứng giờ này? Có phải chỉ  khi đó thì tượng HCM mới được người dân chú ý hơn? Đây là cách hành động thiểu năng của nhà cầm quyền và quản lý ở Nghệ An.

Phải chăng, địa điểm vui chơi này được miễn nhiệm? Chính sự vô lý này đã dẫn đến sự xô xát giữa học sinh-sinh viên và lực lượng công an.
 
Thấp thoáng bên cạnh những tường rào xung quanh, chúng tôi còn được chứng kiến những dòng chữ "TS.HS.VN”

 Thiết nghĩ, "giờ trái đất” là của toàn nhân loại, đã được giới học sinh - sinh viên hưởng ứng rất mạnh mẽ khi thấu hiểu được bản chất của vấn đề. Hy vọng những vấn đề nhức nhối hiện nay của dân tộc Việt Nam như: Bauxite Tây Nguyên; Trường Sa-Hoàng Sa; Nạn tham ô tham nhũng…sớm được đông đảo các bạn học sinh-sinh viên giác ngộ và hành động. Hãy cùng nhau có những "Hành động nhỏ cho thay đổi lớn”!
 
Đất Nghệ

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 576 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0