Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:23 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Bảy » 12 » Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị cấm xuất cảnh
11:21 PM
Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị cấm xuất cảnh

2011-07-12

Vào ngày Cháu Nhật 10 tháng 7 vừa qua Linh mục Phạm Trung Thành Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đã bị công an cửa khẩu TP-HCM không cho xuất cảnh đi Singapore để tham gia một cuộc hội thảo toàn giám tỉnh Đông Nam Á.

Source Vietcatholic

Linh mục Vinh sơn Phạm Trung Thành – Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế.


Đây là lần thứ hai công an có hành động ngăn cản này mặc dù Linh Mục Giám tỉnh Phạm Trung Thành có đầy đủ giấy tờ hợp pháp và nhân thân của ông chưa bao giờ vi phạm bất cứ một điều khoản nào của pháp luật hiện hành. Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn ông để biết thêm chi tiết sau đây:

Đến bao giờ luật pháp Việt Nam mới được rõ ràng

Thưa linh mục chúng tôi được biết vào ngày Chúa Nhật 10 tháng 7 vừa qua ông đã bị công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất ngăn không cho lên máy bay để đi Singapore, xin ông cho biết chi tiết về việc này.
LM.Phạm Trung Thành: -Tôi đi Singapore vì có cuộc họp toàn Giám tỉnh của vùng Đông Nam Á châu và Úc châu. Cuộc họp này đựơc tổ chức tại tu viện của chúng tôi ở Noveda tại Singapore. Cuộc họp sẽ kéo dài ba ngày 11 tới 13 và tôi đi vào ngày mùng 10 thì tối ngày 13 tôi sẽ về. Tôi ra tới phi trường sau khi làm các thủ tục rồi thì đến cửa cuối cùng thì họ giữ tôi lại! Họ nói tôi không được phép xuất cảnh và họ mời tôi vào phòng để lập biên bản.
Tôi thấy đây là một việc vi phạm tự do đi lại của người dân trong khi luật pháp do chính nhà nước này ấn định nói rằng là nếu không cho xuất cảnh thì phải cho đương sự biết trước một tháng, đàng này họ chẳng báo gì tôi cả. Khi ra tới phi trừơng thì họ chặn lại và lập biên bản.
LM.Phạm Trung Thành
Cái anh công an làm biên bản cho tôi thì chỉ là người thừa hành thôi nên tôi bảo làm cho nhanh nhanh để tôi ký rồi tôi về. Sau đó họ lập biên bản và tôi ký xác nhận là họ không cho tôi xuất cảnh và tôi đi về! Đây là lần thứ hai, lần trước vào ngày 28 tháng 12 năm 2010 tôi cũng có một chuyện phải đi Hoa Kỳ thế nhưng lúc đó khi ra phi trường thì họ cũng chặn tôi lại.
-Thưa sau hai lần bị đối xử như vậy Linh mục cảm thấy thế nào khi ông là một chủ chăn của một tôn giáo và chưa bao giờ có một hành động gì vi phạm pháp luật?
LM.Phạm Trung Thành: -Tôi thấy đây là một việc vi phạm tự do đi lại của người dân trong khi luật pháp do chính nhà nước này ấn định nói rằng là nếu không cho xuất cảnh thì phải cho đương sự biết trước một tháng, đàng này họ chẳng báo gì tôi cả. Khi ra tới phi trừơng thì họ chặn lại và lập biên bản. Lần trước vào tháng 12 thì họ ghi là "Chưa được xuất cảnh” còn lần này thì họ ghi là "Phát hiện ra tôi không được xuất cảnh”! Nội dung câu chuyện là như vậy
-Thưa linh mục theo lệ thường thì tất cả người dân trong khối ASEAN đều có quyền tới các nước trong khối mà không cần phải xin Visa và cứ cầm hộ chiếu nước mình mà thôi, Vậy ngài có hộ chiếu của Việt Nam cấp hay không?
LM.Phạm Trung Thành: -Dạ có tôi có hộ chiếu của Việt Nam cấp.
-Thế nhưng theo như linh mục nói thì họ ghi trong biên bản là "phát hiện ra ông không được xuất cảnh” tại sao lại phát hiện vì ông đi công khai đâu có trốn tránh?
Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ở đường Kỳ Đồng. RFA file
Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn ở đường Kỳ Đồng. RFA file

LM.Phạm Trung Thành:
-Vâng tôi cũng chẳng hiểu nữa! Ai có theo dõi tình hình chính trị và xã hội tại Việt Nam thì có thể thấy rằng là một đất nước được điều hành mà không có pháp luật rõ ràng.
tôi báo cho Trung ương biết rằng Công an Thành phố đã vi phạm trong việc ngăn tôi xuất cảnh mà không báo trước. Vi phạm luật pháp do chính đất nước này đưa ra. Cái thứ hai nữa là ngưng việc xuất cảnh của tôi không có lý do.
LM.Phạm Trung Thành
-Trước khi ký biên bản thì Linh mục có hỏi họ lý do gì mà họ cấm ông xuất cảnh hay không?
LM.Phạm Trung Thành: -Lần trước vào ngày 28 tháng 12 thì thư ký của tôi là cha Đinh Hữu Thoại đã lên gặp Ban tôn giáo Thành phố vì chúng tôi do Ban tôn giáo quản lý thế nhưng không ai trả lời cả và họ tránh hết. Sau đó tôi có làm một tờ giấy tôi phản đối thành phố đã dừng việc xuất cảnh của tôi một cách bất hợp pháp và không đúng quy trình.
Lần này thì tôi sẽ viết kháng thư mà không phải gửi cho Công an Thành phố mà tôi sẽ gửi cho Ban Tôn giáo Trung ương bởi vì chức sắc của tôi thuộc thành phần làm việc với Trung ương cho nên tôi sẽ phản đối và tôi báo cho Trung ương biết rằng Công an Thành phố đã vi phạm trong việc ngăn tôi xuất cảnh mà không báo trước. Vi phạm luật pháp do chính đất nước này đưa ra. Cái thứ hai nữa là ngưng việc xuất cảnh của tôi không có lý do. Cả hai lần đều không có lý do.

Cầu nguyện cũng là vi phạm luật pháp?

-Thưa Linh mục ông có nghĩ rằng liệu những hoạt động cầu nguyện cho hai ông Điếu cày và Anh ba Sài Gòn cũng như giáo sư Phạm Minh Hoàng cộng với những đêm nguyện cầu cho đất nước thoát ách Trung Quốc do nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức chính là nguyên nhân dẫn tới việc công an TPHCM cấm ông xuất cảnh hay không?
LM.Phạm Trung Thành: -Tôi chắc như thế và có lẽ còn hơn thế nữa bởi vì nếu họ nghi ngại chúng tôi chống đối hay làm chuyện gì khác. Thật sự thì sứ mạng của chúng tôi là lên tiếng cho những người nghèo, những người bị áp bức. Hai nữa là một linh mục, là một đơn vị của nhà thờ thì ai xin chúng tôi cầu nguyện thì chúng tôi đều phải cầu nguyện cho họ cho dù người đó là ngoại giáo
tôi trả lời rằng người ta xin mình cầu nguyện thì mình cứ cầu nguyện, và trong những buổi cầu nguyện đó thì rõ ràng là chúng tôi không có làm gì chống chính quyền cả. Đặc biệt là chúng tôi cũng cầu nguyện cho đất nước của chúng ta có sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của chúng ta
LM.Phạm Trung Thành
Đây là gia đình của anh Điếu Cày, gia đình của anh Ba Sài Gòn và vừa rồi là gia đình của Giáo sư Hoàng tới xin chúng tôi thì cha bề trên ở Sài Gòn có hỏi ý kiến chúng tôi thì tôi trả lời rằng người ta xin mình cầu nguyện thì mình cứ cầu nguyện, và trong những buổi cầu nguyện đó thì rõ ràng là chúng tôi không có làm gì chống chính quyền cả. Đặc biệt là chúng tôi cũng cầu nguyện cho đất nước của chúng ta có sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của chúng ta khi đứng trước hiểm hoạ của Trung Quốc đang đe doạ tại Biển Đông. Nhà nước biết và dư luận trong nước biết, chúng tôi chỉ cầu nguyện cho sự toàn vẹn lãnh thổ.
-Xin cám ơn linh mục đã dành thời gian cho chúng tôi.
Trên đây là cuộc phỏng vấn của chúng tôi với linh mục Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế bị công an Thành phố Hồ Chí Minh cấm ông xuất cảnh mà không có một lý do gì cụ thể.
Theo chúng tôi được biết thì điều 22 của Nghị định 136 do chính phủ ký ngày 17 tháng 8 năm 2007 chỉ cho phép Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Toà án, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ. Thủ trưởng cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an mới có thẩm quyền cấm công dân Việt Nam xuất cảnh và phải thông báo việc ngăn cấm này bằng văn bản gửi cho người bị cấm.
Linh Mục Phạm Trung Thành cho biết ông không nhận đựơc bất cứ một văn bản nào tương tự và việc cơ quan công an TPHCM ký lệnh ngăn cản người dân xuất cảnh là vượt khỏi quyền hạn và do đó đã vi phạm pháp luật.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 593 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0