Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:21 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười Hai » 3 » Giáo dân Thái Nguyên biểu tình trước UBND tỉnh
6:48 AM
Giáo dân Thái Nguyên biểu tình trước UBND tỉnh


2010-12-02

Mấy hôm nay, hàng trăm giáo dân Thái Nguyên đã tập trung trước UBND tỉnh để mong gặp tân chủ tịch Phạm Xuân Đương, nhằm giải quyết tình trạng nhà nước lấy đất của nhà thờ bán cho doanh nghiệp.

Photo courtesy of nuvuongcongly

Các giáo dân Thái Nguyên biểu tình trước UBND tỉnh từ hôm 28/11


Mặc Lâm phỏng vấn Linh mục Nguyễn Đức Đại, chánh xứ nhà thờ Thái Nguyên, để biết thêm chi tiết.

Mặc Lâm : Thưa Linh Mục, xin ông cho biết tình trạng hiện nay của hàng trăm giáo dân đang tập trung trước UBND tỉnh Thái Nguyên đã diễn tiến như thế nào?

LM Nguyễn Đức Đại : Dạ, bây giờ nhân dân người ta vẫn ở đó, từ ngày 29 đến nay. Hôm đầu thì người ta đã làm giấy theo đúng nguyên tắc và đã trình với cả UBND ở chỗ tiếp dân đấy, là người dân xin ra đấy để gặp ông bí thư tỉnh ủy.

Hôm đầu thì người ta mang hoa ra tận nơi để chúc mừng, nhưng ra đến nơi thì không gặp ông ấy mà được gặp ông chủ tịch, vì thế cho nên họ vẫn giữ lại hoa và bây giờ người ta vẫn để lại đó, họ vẫn kiên trì chờ đợi cho tới bao giờ gặp được ông bí thư mới thôi. Đến bây giờ họ vẫn ở đấy. Hôm đầu tiên họ tập trung khoảng gần nghìn người .

Mặc Lâm : Xin Linh Mục vui lòng cho biết lý do giáo dân muốn gặp ông tân bí thư Phạm Xuân Đương để làm gì ạ?

Có hai mục đích, mục đích thứ nhất là chúc mừng sự nhậm chức với cương vị mới là bí thư, thứ hai là hỏi về vấn đề liên quan tới đất đai của nhà thờ.

LM Nguyễn Đức Đại

LM Nguyễn Đức Đại : Có hai mục đích, mục đích thứ nhất là chúc mừng sự nhậm chức với cương vị mới là bí thư, thứ hai là hỏi về vấn đề liên quan tới đất đai của nhà thờ.
Với quyết định 109 của tỉnh đã hướng dẫn trả lại đất của nhà thờ đã thu hồi năm 1986, nhưng cái quyết định ấy cho đến nay nó không hợp lệ. Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hướng dẫn là từ những vấn đề đó thì hãy giải quyết để trả lại cho dân. Giữa tỉnh với cả bên giáo xứ đã làm việc rất nhiều lần và đã đi đến thống nhất rồi.

Thế rồi ngày 27 tháng 8, người dân ra UBND thành phố, thì UBND thành phố hứa là sẽ giải quyết trước ngày 30, nhưng sau đó vẫn không giải quyết được, họ lấy lý do thế này thế kia rồi lại nói là để chờ sau đại hội đảng để giải quyết.

thainguyen-250.jpg
LM Nguyễn Đức Đại trò chuyện với các giáo dân Thái Nguyên. Photo courtesy of nuvuongcongly
Mặc Lâm : Sau đó thì chính quyền có giải quyết như họ hứa hay không, thưa Linh Mục?

LM Nguyễn Đức Đại : Đến sau đại hội đảng cũng không giải quyết, đến bây giờ cũng không, có nghĩa là ở bên họ không giải quyết, chớ hai bên đã thống nhất rồi và bây giờ chỉ cần có một cái quyết định thôi.

Bên nhà thờ thì đã thống nhất theo chỉ dẫn và hướng dẫn của quyết định của tỉnh với cả ban tôn giáo chính phủ là đã xong rồi. Nhưng chờ suốt cho đến giờ đã 3 tháng, và quyết định 109 thì đã được một năm rồi nhưng vẫn không thi hành. Hiện nay người ta đòi hỏi là tại sao tỉnh đã ra quyết định mà lại không thi hành, người ta hỏi vấn đề này.

Mặc Lâm : Trước tình trạng đã hơn 3 ngày giáo dân tập trung trước cổng như vậy thì phía chính quyền cấp tỉnh hay những cơ quan liên hệ có gặp gỡ hay yêu cầu gì đối với giáo dân hay là họ vẫn giữ im lặng như các ngày vừa qua, thưa Linh Mục?

LM Nguyễn Đức Đại : Hôm đầu tiên họ có ra tiếp nhân dân và mời vào trong văn phòng của Ủy ban. Họ không tiếp hết mà chỉ mời có 15 người với cả ban giáo xứ vào trong đó thôi.

Đến sau đại hội đảng cũng không giải quyết, đến bây giờ cũng không, có nghĩa là ở bên họ không giải quyết ...

LM Nguyễn Đức Đại

Nhưng sau buổi họp đó thì họ vẫn không trả lời được những yêu cầu của nhân dân, vì thế cho nên chính quyền cũng ra một cái thông báo nhưng cái thông báo đó rất chung chung. Bây giờ thì giáo dân người ta nói là chỉ cần trả lời hai vấn đề cho họ. Thứ nhất là giải quyết thế nào và giải quyết vào ngày nào, chỉ vậy thôi.

Thế nhưng chính quyền vẫn không trả lời được câu hỏi đó, không thỏa đáng cho nên nhân dân vẫn ở lại đấy thôi.

Mặc Lâm : Xin cám ơn linh mục Nguyễn Đức Đại đã cho chúng tôi cuộc phỏng vẫn ngày hôm nay.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 501 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0