(Bản tin ngày 26-09-2009)
Như trong bản tin
“Giáo xứ Loan Lý bị CS thẳng tay đàn áp” (19-09-2009), sau khi huy động một lực
lượng hùng hậu đè bẹp được vài trăm giáo dân tay không, đa phần là phụ nữ, để ăn
cướp giữa thanh thiên bạch nhật ngôi trường của họ, “đảng CS quang vinh”, qua
tay nhà cầm quyền địa phương, tiếp tục sách nhiễu, hăm dọa Giáo xứ Loan Lý.
Những giáo dân hăng hái và can đảm trong đêm 13 và ngày 14-09
đều được “bạn dân” “hỏi thăm sức khỏe”, nhiều người gặp trắc trở trong chuyện
sinh nhai. Các giáo dân sống trong tâm trạng buồn bã và hoang mang tột độ.
Mặt
khác, trên các phương tiện truyền thông, nhà cầm quyền đang có chiến dịch vu
khống và cách ly Giáo xứ Loan Lý. Chẳng hạn sáng ngày 21-09-2009 (theo lời kể
của linh mục Phaolô Trần Khôi, quản xứ Sáo Cát bên cạnh), một giáo dân của ngài
đang ngồi uống cà-phê trong quán, bỗng nhiên được “mời” lên Ủy ban xã Lộc Hải và
sau đó được chở đi không rõ mục đích. Hóa ra người ta chở ông tới ngôi trường
Loan Lý vừa bị cưỡng đoạt để phỏng vấn ông trước ống kính. Trong hoàn cảnh như
bị bắt cóc này, vị giáo dân Sáo Cát đã trả lời hai câu hỏi như sau:
1. Ông có cảm nghĩ gì về trường học Nhà nước mới lấy lại ? Đáp: Tôi không
có ý kiến, vì tôi không thuộc Giáo xứ Loan Lý (Câu hỏi này được nhắc lại tới
hai ba lần).
2.
Trường này sơn quét lại có đẹp không ? Đáp : Đẹp !
Sau
đó, giáo dân này thông tri cho cha quản xứ của mình, đồng thời cho biết có một
giáo dân thuộc Giáo xứ Lăng Cô (dưới sự cai quản của linh mục Gioan Nguyễn Đức
Tuân) cũng bị phỏng vấn như vậy. Thành ra trong thánh lễ lúc 18g chiều cùng ngày
21-09, linh mục Trần Khôi đã cảnh báo giáo dân Sáo Cát của mình về âm mưu CS
dùng người Công giáo để đánh người Công giáo, đồng thời ngài dự cảm đài truyền
hình CS sớm muộn sẽ đưa lên vụ việc. Quả đúng như thế, trên ti-vi Huế tối hôm
đó, người ta thấy ông giáo dân Lăng Cô -tên Thắng- đã trả lời rất «ngon lành»,
đúng ý nhà cầm quyền. Chỉ có điều là nhà đài không cho khán giả biết tay giáo
gian này là phó Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Lăng Cô, một công cụ rất đê hèn
của CS. Còn vị giáo dân Sáo Cát dĩ nhiên là không được «vinh dự» như vậy.
Hôm
sau, tại trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô (cơ sở 1), một cô giáo trường tự
nhiên gọi một em học sinh nhỏ thuộc Giáo xứ Sáo Cát rồi đưa em tới trường mới bị
cướp (nay là cơ sở 2) để phỏng vấn em trước ống kính. Em nầy vừa không biết gì
vừa quá sợ hãi, đã trả lời lắp bắp nên chưa thấy xuất hiện trên TV ! Tưởng cũng
nên nhắc lại là ông hiệu trưởng tên Trần Văn Lộc cùng ban giám hiệu trường Tiểu
học Lăng Cô, sau khi chặn cửa lớp trường Loan Lý chiều ngày 13-09, đã tham gia
vào vụ cướp trường khuya hôm đó. Vài hôm sau, nhà «mô phạm xã hội chủ nghĩa» này
(không biết có phải cùng loại với ông hiệu trưởng trường THPT Việt Vinh,
huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, cướp trinh nữ sinh vị thành niên chăng ?)
lại lên truyền hình, cho biết Giáo xứ Loan Lý không có giấy tờ chứng minh sở hữu
ngôi trường nên nhà nước lấy lại là phải.
Quả
là sau khi được xây dựng từ năm 1956 và hoạt động cho đến năm 1975, trường Loan
Lý đã không có giấy và đã không cần giấy xác nhận sở hữu chủ nào, một là vì tổng
thống Ngô Đình Diệm đã cấp toàn bộ khu vực (nay thuộc xã Lộc Hải, huyện Phú Lộc)
cho toàn bộ giáo dân Loan Lý (di cư từ bên kia Cửa Tùng vào Nam) làm nơi xây
dựng nhà ở cùng các cơ sở cộng đồng, hai là vì chế độ Việt Nam Cộng hòa chẳng
bao giờ đi ăn cướp đất đai của dân chúng lẫn cơ sở văn hóa của tôn giáo như chế
độ Việt Nam Cộng sản hiện nay. Ngoài ra, việc tồn tại trên 50 năm của ngôi
trường mà không có tranh chấp cũng đủ là một bằng chứng về quyền sở hữu.
Kể
ra, năm 1995, nhà cầm quyền Cộng sản tại xã Lộc Hải có thông tri cho các hộ dân
và các tập thể tôn giáo khai báo đất đai cùng các cơ sở của mình để gọi là «được
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất» (cấp sổ đỏ). Giáo xứ Loan Lý lúc ấy đã
thành thật và rõ ràng khai báo với nhiều bằng chứng (chủ yếu là nhân chứng) về
diện tích đất nhà thờ cùng các cơ sở liên hệ, nhưng ban địa chính thuộc Ủy ban
Nhân dân xã không thừa nhận và từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho
giáo xứ. Lý do là để sang đoạt cho khách sạn Hương Giang (tài sản của bí thư Hồ
Xuân Mãn, nằm kế cận đất nhà thờ), song ý đồ cướp bóc này -xảy ra năm 1999- đã
thất bại thê thảm vì sự đoàn kết sinh tử của giáo dân và cha quản xứ Cái Hồng
Phượng lúc ấy.
Việc
nhà cầm quyền CS yêu cầu các tập thể tôn giáo khai báo tài sản đất đai để «được
cấp sổ đỏ» nhưng rồi từ khước hay lần lữa cấp, thật ra là ý đồ muốn biết rõ
những gì các Giáo hội đang sở hữu để khi cần thì cướp lấy (với lý do không có
giấy xác nhận quyền sử dụng đất) hoặc đổi chác (bằng một mảnh đất hay cơ sở kém
giá trị hơn), hoặc cấp sổ đỏ với cái giá là thái độ thỏa hiệp im lặng của các
lãnh đạo tinh thần.
Nay
thì Giáo xứ Loan Lý đang đứng trước một nguy cơ khác, đó là nguy cơ bị mất ngôi
nhà làng (còn gọi là Phòng họp, 63m2) nằm bên dốc lên nhà thờ, sát
cạnh quốc lộ 1A (xin xem bản đồ và hình). Nhà làng này (cũng là nhà giáo xứ, vì
Loan Lý là giáo xứ toàn tòng, nghĩa là toàn người Công giáo cả) từ lâu nay đã
cho phòng giáo dục địa phương «mượn» làm trường mẫu giáo. Nay thì nhà cầm quyền
địa phương bắn tiếng sẽ tịch thu cho đủ bộ. Ngoài ra, họ dự định tái thực hiện ý
đồ bất thành năm 1999: lấy cho được đất của nhà thờ, phần độn cát kề cận bờ
biển. Quả là một đe dọa lớn lao !
Dù sao, vốn từng đương đầu với bọn cướp ngày luôn sẵn mưu gian và cường lực, đặc
biệt từ năm 1999, giáo dân Loan Lý không bao giờ ngỡ ngàng trước lối hành xử thô
bạo của Cộng sản, vì họ (và mọi người Việt Nam) đều biết rõ bản chất của CS từ
xưa tới nay là gian ác tàn độc, chẳng khi nào thay đổi. Họ cũng biết rằng qua vụ
việc tại giáo xứ của họ cũng như vô vàn vụ việc tại Tổng Giáo phận Huế và khắp
cả Việt Nam từ 1954 đến nay, chính sách tôn giáo của CS (mà nó chuyên gọi kiểu
lừa gạt là «chính sách tự do tôn giáo») luôn «trước sau như một» (chính từ ngữ
CS), nghĩa là luôn nhắm mục đích tiêu diệt mọi Giáo hội bằng đủ phương cách, khi
mạnh khi yếu, khi tiến khi lùi, khi nặng tay khi nhẹ tay, khi bá đạo khi vương
đạo (nhưng đa phần là bá đạo), tùy lúc, tùy nơi, tùy người, tùy hoàn cảnh, tùy
toan tính chính trị, miễn cuối cùng làm cho tôn giáo bị xóa sổ, ra tê liệt hay
biến chất hoàn toàn. CS không bao giờ có chuyện bàn bạc song phương và đối thoại
đôi bề để giải quyết các vấn đề, các liên hệ với nhân dân, nhất là với tôn giáo.
Và kinh nghiệm cho thấy mọi cố gắng và thiện chí đối thoại với CS chẳng bao giờ
thành công cả. Chỉ có những kẻ nhờ thỏa hiệp đổi chác (nhất là bằng sự im lặng)
mà được CS cấp ban cho những thứ thực ra là của mình, mới tưởng là mình «đối
thoại thành công» với Cộng sản !
Nhìn
bức tường cao dày từ đây che kín ngôi trường thân yêu đầy kỷ niệm với cổng mở ra
hướng khác, giáo dân Loan Lý biết CS đã quyết tâm chiếm hẳn nó rồi và sẽ không
bao giờ cho con em họ sử dụng nó trong ngày Chúa nhật nữa, thành ra họ chỉ mong
Bản quyền Giáo phận lên tiếng kết án hành vi bất công thô bạo (chứ không chỉ bày
tỏ nỗi bức xúc lẫn niềm thông cảm) và cương quyết đòi lại di sản do cha ông họ
và chính họ tạo lập. Họ cũng mong linh mục chủ chăn Ngô Thanh Sơn lần này sẽ
cương quyết cùng con chiên bảo vệ những cơ sở và phần đất còn lại, vốn là công
lao mồ hôi xương máu của bao thế hệ giáo dân Loan Lý.
Nhóm Phóng viên FNA Khối
8406 tường trình từ Huế ngày 26-09-2009
Kỳ
sau : Lần giở lại hồ sơ đất đai tài sản Giáo xứ Loan Lý
--------Dưới đây là một số bản tin,
thông báo và nhận định liên hệ--------
Tường thuật vắn tắt buổi gặp gỡ giữa
Phái đoàn Toà Tổng Giám mục Huế với Ban Tôn giáo Tỉnh Thừa Thiên - Huế về “vụ
việc Loan Lý” ngày 22-09-2009
http://tonggiaophanhue.net
Như mọi người đã
biết, “Vụ việc Loan Lý” đã xảy ra trong những ngày 11,12,13,14 tháng 9 năm 2009.
Trong thời gian nầy, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể và Đức Giám Mục
Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đang đi công tác tôn giáo tại Đài Loan và Phi
Luật Tân.
Khi trở về Tổng Giáo
Phận ngày 20-09-2009, Đức Tổng Giám Mục Huế đã nhanh chóng gặp gỡ Ban Tôn Giáo
của Chính Quyền Tỉnh Thừa Thiên- Huế.
Cuộc gặp gỡ được
diễn ra tại trụ sở Ban Tôn Giáo Tỉnh Thừa Thiên - Huế vào lúc 10 giờ sáng ngày
22-09-2009.
Phái đoàn cùng đi
với Đức Tổng Giám Mục Huế đến gặp Ban Tôn Giáo Tỉnh Thừa Thiên - Huế, gồm có các
linh mục sau đây:
- Linh mục Nguyễn
Đức Tuân, quản xứ giáo xứ Lăng Cô, kiêm Hạt trưởng Hạt Hải Vân, nơi có giáo xứ
Loan Lý,
- Linh mục Lê Quang
Quý, quản xứ giáo xứ Trí Bưu, kiêm Hạt trưởng Hạt Quảng Trị,
- Linh mục Lê Thanh
Hoàng, quản xứ giáo xứ Phanxicô,
- Linh mục Phan Xuân
Thanh, quản xứ giáo xứ Gia Hội
- Linh mục Ngô Thanh
Sơn, quản xứ giáo xứ Loan Lý, nơi vụ việc đã xảy ra.
Ban Tôn Giáo Tỉnh
Thừa Thiên - Huế gồm có các vị sau đây:
- Ông Dương Viết
Hồng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế,
- Ông Nguyễn Tài
Tuệ, Phó ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế,
- Ông An, Trưởng
phòng Hành chánh Ban Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế,
- Cô thư ký của Ban
Tôn giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Trong buổi gặp gỡ nầy, Đức
Tổng Giám Mục Huế đã thẳng thắn nói lên nỗi bức xúc của ngài, cũng như của Tổng
Giáo Phận Huế, về cách thức Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế giải quyết “vụ
việc Loan Lý” vừa qua.
Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh
rằng từ trước tới nay, mọi việc liên quan đến tôn giáo tại tỉnh nhà, Toà Tổng
Giám Mục đã nỗ lực tìm con đường đối thoại để mọi việc được diễn tiến tốt đẹp;
nhưng lần nầy, Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đã không đối thoại, mà đơn
phương hành động, lại còn dùng bạo lực quá đáng đối với một giáo xứ nhỏ bé, làm
tổn thương nặng nề tình cảm tôn giáo và làm mất lòng tin trong dân công giáo, vì
thế, nhiều điều đáng tiếc đã xảy ra.
Đức Tổng Giám Mục
còn đưa ra nhận xét rằng khi chứng kiến cách hành động của Chính quyền Tỉnh Thừa
Thiên - Huế trong “vụ việc Loan Lý” nầy, người ta có cảm tưởng như Chính quyền
đang thay đổi chính sách tự do tôn giáo, cách riêng đối với người công giáo.
Ông Trưởng ban Tôn
giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế lắng nghe những ý kiến của phái đoàn Toà Tổng Giám
Mục Huế. Ông cũng tỏ ra rất tiếc vì sự việc xảy ra quá nhanh chóng, và hứa sẽ
trình các vấn đề lên cấp trên. Ông cũng đưa ra những báo cáo của Chính Quyền Thị
Trấn Lăng Cô, nhưng không được kiểm chứng về phía dân Loan Lý.
Buổi gặp gỡ trao đổi
kéo dài một tiếng đồng hồ.
Song song với việc
làm nầy, Đức Tổng Giám Mục Huế đã gửi một phái đoàn đến thăm giáo xứ Loan Lý, để
chia sẻ những nỗi lo âu của bà con giáo dân Loan Lý và để lắng nghe những nỗi
bức xúc của họ trong vụ việc đau buồn nầy.
Trang tin của
Tổng Giáo Phận Huế ngày 24-09-2009
Phái đoàn Toà Tổng Giám Mục Huế thăm Giáo xứ Loan
Lý
http://tonggiaophanhue.net
Thứ năm, 24-09-2009.
21:04. Hôm nay, ngày 24 tháng 9 năm 2009, thời tiết không được tốt, mưa nặng hạt
khi xe chúng tôi lên đường. Trên xe, có Đức Giám mục Phụ tá Phanxicô Xavie Lê
Văn Hồng, Cha Antôn Dương Quỳnh, Hạt trưởng Hạt Thành phố Huế, Cha Bênêdictô Lê
Quang Viên, Quản lý Toà Tổng Giám mục, vừa là tài xế, và tôi, linh mục Emmanuen
Nguyễn Vinh Gioang, đặc trách Truyền thông của Tổng Giáo Phận Huế..
Xe phải vượt qua hơn
60 km, băng ngang hai con đèo Phước Tượng và Phú Gia, không chạy nhanh được vì
trời xấu.
Sau gần 1 giờ 30
phút, chúng tôi mới đến Giáo xứ Loan Lý. Trước sân nhà thờ, đã có một số khá
đông giáo dân chực sẵn. Chúng tôi được Linh mục Quản xứ, Cha Phaolô Ngô Thanh
Sơn, và đại diện Hội Đồng giáo xứ đón tiếp ngay khi xuống xe.
Không có những tràng
vỗ tay. Nét mặt mọi người xem ra đầy ưu tư và lo lắng. Chuông nhà thờ đổ hồi...
Một số giáo dân khác tiếp tục tiến về thánh đường.
Sau khoảng năm phút
dừng lại trong phòng khách của nhà cha Quản xứ, Đức Cha Phụ tá được mời vào Nhà
thờ, nơi giáo dân đã chờ sẵn, chiếm gần hết các dãy ghế.
Đức Giám mục Phụ tá
thinh lặng quỳ gối trước Mình Thánh Chúa, cầu nguyện chốc lát.
Cha quản xứ giới
thiệu Phái đoàn của Toà Tổng Giám mục Huế với anh chị em giáo dân và nói lên
niềm vui và an ủi khi được Đức Tổng Giám mục Giáo phận gởi đoàn đến thăm giáo xứ
Loan Lý, sau những ngày đầy lo âu và buồn thảm nầy.
Đức Giám mục
Phụ tá Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng trong Nhà thờ Giáo xứ loan Lý
Đức Giám mục Phụ tá
bắt đầu lên tiếng chào hỏi Cha quản xứ, quí chức, và toàn thể anh chị em giáo
dân. Ngài ân cần hỏi xem có ai bị "mất tích" hay bị "liệt giường" sau sự cố đêm
13 và ngày 14 vừa qua không. Cám ơn Chúa, không có một ai, chỉ một số bị xây xát
nhẹ!
Đức Cha thông tin
cho bà con biết là ngày hôm qua, Đức Tổng Giám mục đã hướng dẫn một phái đoàn
đến gặp Ban Tôn giáo và thẳng thắn nói lên "nỗi bức xúc và ngỡ ngàng trước cách
thức giải quyết đơn phương và thô bạo của Chính quyền về một sự việc liên quan
đến tôn giáo mà không có trao đổi, đối thoại và bàn bạc trước với Giáo quyền địa
phương".
Đức Cha Phụ tá tiếp
tục ca ngợi lòng dũng cảm của giáo dân dám nói lên sự thực trước bạo lực và tinh
thần kỷ luật để không rơi vào tình trạng bạo động. Ngài cũng mời gọi anh chị em
giáo dân nên có một niềm tin sắt đá vào quyền năng của Thiên Chúa và sự quan
phòng của Ngài, luôn xác tín rằng tất cả mọi hoàn cảnh xảy đến với chúng ta: vui
hay buồn, may mắn hay rủi ro, đều ở trong bàn tay của Cha trên trời.
Là một người công
dân, chúng ta có quyền đấu tranh cho chân lý và công bằng xã hội. Nhưng cũng
đừng quên chúng ta còn là "công dân Nước Trời", là con của Thiên Chúa, nên chúng
ta không có quyền giữ trong tâm hồn chúng ta sự hận thù. Thiên Chúa còn đòi
chúng ta một hành động anh hùng, là sẵn sàng tha thứ cho mọi người, kể cả kẻ thù
của chúng ta.
Trong tâm tình siêu
nhiên đó, Đức Cha Phụ tá mời gọi mọi người đứng lên hát Kinh Hoà bình của Thánh
Phanxicô Assisi: "Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con
đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào
nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm..."
Bà con giáo dân
Loan Lý hát Kinh Hoà Bình trong cao thượng và phó thác vào Chúa, mặc dầu trong
lòng, vẫn còn quá đau khổ... như chúng ta thấy trên các gương mặt
Tiếng hát giòn giã
và sốt sắng của cộng đoàn đã trả lại cho mọi tâm hồn sự thanh thản, an bình, hạ
nhiệt.
Lúc ở bên ngoài nhà
thờ, Đức Cha Phụ tá tiếp tục lắng nghe những thao thức, trăn trở cho những ngày
sắp tới của nhiều nhóm khác nhau.
Nụ cười đã bắt đầu
nở trên những khuôn mặt, như chúng ta thấy trong tấm ảnh đầy sống động - không
ai mà không cười, chỉ có em bé nhỏ được mẹ bồng trên tay, thì xem ra vẫn đăm
chiêu vì không hiểu được vì sao mà ông bà, cha mẹ, anh chị của mình cười... -
chụp chung trước tiền đường của Nhà thờ Loan Lý.
Sau những ngày
quá đau buồn và tê tái vì thô bạo, vì bất công... nụ cười “trong Chúa, với Chúa
và vì Chúa” đã xuất hiện lại nơi “Giáo xứ Loan Lý Anh hùng” nầy, khi bà con tín
hữu được Đức Tổng Giám mục Huế gởi Phái đoàn đến thăm viếng, hiệp thông và ca
ngợi niềm tin sắt đá , tinh thần kỷ luật và lòng yêu mến siêu nhiên của họ.
Khoảng 10 giờ, đoàn
chúng tôi rời Loan Lý trở lại Huế, cũng trong những giọt mưa rơi như khi ra đi
lúc 07 giờ, nhưng giờ đây, khi từ giã Giáo xứ Loan Lý Anh hùng ra về, chúng tôi
như cảm được có những giọt mưa đang rơi trong hồn mình.
Linh mục
Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang
Tường thuật và
ghi các hình ảnh ngay tại chỗ, ngày 24-09-2009
BIẾN CỐ LOAN LÝ - THÊM MỘT HÀNH ĐỘNG BẤT CÔNG
TRONG XÃ HỘI HIỆN NAY.
Linh mục Phaolô Trần Khôi, Giáo xứ Sáo Cát.
23-09-2009
Nhận được Thông báo
chính thức số 65/2009/TTGMH của Toà Tổng Giám mục Huế ra ngày 23 tháng 09 năm
2009 về “VỤ VIỆC LOAN LÝ”, Giáo xứ Sáo Cát hoàn toàn thống nhất với Tòa Tổng
Giám mục “để tỏ bày nỗi bức xúc và ngỡ ngàng trước cách thức giải quyết đơn
phương và thô bạo của chính quyền về một sự việc liên quan đến tôn giáo mà không
trao đổi, đối thoại và bàn bạc trước với giáo quyền địa phương” (trích Thông
báo số 65/2009/TTGMH).
Khuya 13 và ngày 14
tháng 09 năm 2009, đã xảy ra một biến cố đặc biệt liên quan tới CƠ SỞ TÀI SẢN
TÔN GIÁO CỦA GIÁO XỨ LOAN LÝ đã bị lực lượng chính quyền từ cấp thị trấn Lăng Cô
đến cấp tỉnh Thừa Thiên, rắp tâm cưỡng đoạt bằng một sức mạnh hùng hậu
bất hợp luật chưa từng thấy bao giờ tại thị trấn Lăng Cô nói riêng, và
huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên, Huế nói chung !
Đến nay, hầu như
khắp nơi ai cũng có thể biết rõ sự thật từng chi tiết cùng với hình ảnh tường
thuật biến cố đặc biệt nầy nhờ các phương tiện truyền thông đại chúng toàn cầu.
Mới đây đã có nhiều
bài viết về biến cố Loan Lý. Nơi đây, chúng tôi dừng lại vài phút về biến cố
Loan Lý đặc biệt nầy trong tương quan với các giá trị đáng quan tâm.
1. Biến cố Loan Lý trong tương
quan với các văn bản pháp quy của Nước CHXHCNVN.
2. Biến cố Loan Lý và thể diện
chính quyền
3. Biến cố Loan Lý và ngành giáo
dục thị trấn Lăng Cô
4. Biến cố Loan Lý và công bằng
xã hội
5. Biến cố Loan Lý và đạo đức
học
6. Biến cố Loan Lý và luật hình
sự
***
1. Biến cố Loan
Lý trong tương quan với các văn bản pháp quy của Nước CHXH CNVN.
- Mọi người phải tôn
trọng Hiến pháp và Pháp luật để bảo vệ sự công bằng cho người khác. “Sống và làm
việc theo Hiến pháp và Pháp luật” (HP điều 31). “Tôn trọng và chấp hành Hiến
pháp và Pháp luật” (HP, điều 109). “Các cơ quan Nhà nước,... và mọi công dân
phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và
chống... các vi phạm Hiến pháp và pháp luật. Mọi hành động xâm phạm... quyền và
lợi ích hợp pháp của tập thể và của công dân đều bị xử lý theo pháp luật” (HP
điều 12).
2. Biến cố Loan
Lý và thể diện chính quyền
Bộ mặt của
Chính quyền bị xấu hẳn do những người cán bộ đã không tôn trọng các điều
khoản Hiến pháp và Luật pháp, nên họ đã cố tình quyết định và hành động bất hợp
luật trong việc cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của giáo xứ Loan Lý, làm cho
Chính quyền mất đi uy tín thể diện trong dân và quần chúng tôn giáo.
* Lực lượng hùng
hậu của chính quyền các cấp đã cố tình cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của
Giáo xứ Loan Lý là một hành động nghịch Hiến pháp và Luật pháp, đã làm cho thể
diện Chính quyền xấu đi. Cần phải sửa sai hành động bất hợp luật của cán bộ
trong biến cố nầy để bảo vệ thể diện Chính quyền.
3. Biến cố Loan
Lý và ngành giáo dục thuộc thị trấn Lăng Cô
Ngành giáo dục cần
trở về lại bản chất ngay chính, lương thiện, trí thức, không để rơi vào tình
trạng bất lương trong giáo dục. Bản chất giáo dục đòi hỏi sự lương thiện trong
khi chính Ban Giám hiệu trường lại cố tình đồng lõa với lực lượng chính quyền
cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của Loan Lý làm Trường của mình một cách không
lương thiện!
“Phát triển giáo dục
là quốc sách hàng đầu” (Hiến pháp điều 35). “Phát triển giáo dục” phải chăng là
đi cướp đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của Loan Lý để mở rộng cho nhu cầu của mình,
và lấy đó làm vinh dự, và cho rằng đó là sự phát triển giáo dục? Các cán bộ thẩm
quyền thị trấn Lăng Cô, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Lăng Cô, đang có đủ đất
đai và môi trường cho học đường, đã không đem hết tài năng và sức lực, với chức
quyền bổng lộc của Nhà nước để ra công làm công việc phát triển quy hoạch hệ
thống trường ốc cho ngành giáo dục của thị trấn theo Nghị định 43 của Chính phủ
nên đã nhúng tay vào những hành động sai trái: cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo
của Loan Lý bất hợp luật !
* Ngành giáo dục
thị trấn Lăng Cô đã đồng loã với lực lượng hùng hậu của chính quyền, cưỡng đoạt
cơ sở tài sản tôn giáo của Giáo xứ Loan Lý để làm trường của mình, là một hành
động nghịch Hiến pháp và Luật pháp, nghịch với đường lối của Bộ Giáo dục và Đào
tạo, đã làm cho ngành giáo dục mất đi phẩm tính lương thiện. Cần phải sửa sai
hành động của Ban Giám hiệu trong biến cố nầy.
4. Biến cố Loan
Lý và công bằng xã hội
- Để bảo vệ công lý và công bằng xã hội, Hiến pháp đòi hỏi
“thực hiện công bằng xã hội” (Hiến pháp, điều 3). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
trong chuyến công du đầu tháng 03-2008 tại các nước Anh, Ai-len và Đức, đã mạnh
dạn tuyên bố với chính giới và báo giới Âu châu rằng tại Việt Nam, Nhà nước đang
xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh!
Các cán bộ có thẩm
quyền trong chính quyền các cấp và ngành giáo dục thuộc thị trấn Lăng Cô đã
cưỡng đoạt bất công, bất hợp luật trên chính cơ sở tài sản tôn giáo của Loan Lý.
Không có luật pháp nào của Nước CHXHCNVN chấp nhận hành động bất hợp luật đó.
Hiến pháp đòi hỏi “thực hiện công bằng xã hội” (Hiến pháp, điều 3).
* Lực lượng hùng
hậu của chính quyền các cấp đã cố tình cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của
Giáo xứ Loan Lý là một hành vi nghịch Hiến pháp và Luật pháp, đã đi ngược với
công bằng xã hội. Cần phải sửa sai các cán bộ chính quyền và Ban Giám hiệu, họ
phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trong biến cố nầy.
5. Biến cố Loan
Lý và đạo đức học
Ngoài các văn
bản pháp quy đã được Nhà nước chính thức phổ biến, một sự thật sơ cấp nhất đáng
mọi người quan tâm đang lưu hành hiện nay trong chương trình của Bộ Giáo dục và
Đào tạo dành cho các học sinh, đặc biệt tại trường Tiểu học thị trấn Lăng Cô:
Trong “Vở Bài tập Đạo đức 3”,
ở mục bài tập 2: “a/ Tài sản của người khác là của riêng mỗi người nên cần được
tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm vi phạm pháp luật. Mọi người cần tôn
trọng. b/ Tự ý sử dụng khi chưa được phép: “không nên làm”. Ở mục bài tập 3 :
“Em đã biết tôn trọng tài sản của người khác chưa?”… Bài tập kết luận và học
thuộc lòng: Tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ. Tự ý sử dụng tài sản của
người khác là thiếu tự trọng và vi phạm pháp luật. Cơ sở tài sản tôn giáo của
Giáo xứ Loan Lý cần phải được tôn trọng.
* Lực lượng hùng
hậu của chính quyền các cấp đã cố tình cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của
Giáo xứ Loan Lý là một hành động nghịch với Đạo đức học. Cần phải sửa sai hành
động phi đạo đức của lực lượng chính quyền và Ban Giám hiệu trong biến cố nầy.
6. Biến cố Loan
Lý và luật hình sự
Nhìn lại biến cố đặc
biệt của Loan Lý đêm khuya 13 và ngày 14 tháng 09 năm 2009, một biến cố đặc biệt
liên quan tới CƠ SỞ TÀI SẢN TÔN GIÁO CỦA GIÁO XỨ LOAN LÝ đã bị chính quyền từ
cấp thị trấn Lăng Cô đến cấp tỉnh Thừa Thiên rắp tâm cưỡng đoạt bằng một sức
mạnh hùng hậu bất hợp luật chưa từng thấy bao giờ tại thị trấn Lăng Cô nói riêng
và huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên, Huế nói chung. Biến cố ấy :
- Có còn "nghiêm
chỉnh chấp hành Hiến pháp, luật pháp" của Nước CHXHCNVN nữa không ? (x. HP, điều
12).
- Có còn là "mọi
hành động xâm phạm... quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể và của công dân đều
bị xử lý theo pháp luật” không (HP, điều 12)?
- Có phải “Các cơ
quan Nhà nước,... phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật” không ? (HP,
điều 12).
- Có phải Đài Phát
thanh Tiếng Nói Việt Nam sáng ngày 17-04-2009 nói rằng: “Những người bảo vệ luật
pháp lại vi phạm pháp luật” !?
- Mọi hành vi chiếm
đoạt, tước đoạt, cưỡng đoạt, cướp đoạt cơ sở tài sản tôn giáo hay quyền sở hữu
của Giáo xứ Loan Lý, dù bất cứ lý do gì, khi người ta không đồng ý, tự nó đều vô
hiệu và nghịch với Hiến pháp, Luật pháp và đạo đức.
- Chiếu luật, sẽ bị
quy trách Luật Hình sự của Nước CHXHCNVN các điều sau đây: điều 133 -tội cướp
tài sản; điều 135 -tội cưỡng đoạt tài sản; điều 137 -tội công nhiên chiếm đoạt
tài sản; điều 139- lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc lợi dụng cơ quan tổ chức để
chiếm đoạt tài sản.
* Lực lượng hùng
hậu của chính quyền các cấp đã cố tình cưỡng đoạt cơ sở tài sản tôn giáo của
Giáo xứ Loan Lý là một hành động nghịch với mọi giá trị và tự nó bị vô hiệu pháp
lý, phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trước pháp luật trong biến cố
nầy.
* Thông báo số
65/2009/TTGMH đã chính thức “tỏ bày nỗi bức xúc và ngỡ ngàng trước cách thức
giải quyết đơn phương và thô bạo của chính quyền về một sự việc liên quan đến
tôn giáo mà không trao đổi, đối thoại và bàn bạc trước với giáo quyền địa
phương” (trích Thông báo số 65/2009/TTGMH).
Trước những hành
động bất công và nghịch lại với mọi giá trị đó, Giáo xứ Sáo Cát hoàn toàn không
chấp nhận.
Cùng với Toà Tổng
Giám mục Huế, Giáo xứ Sáo Cát hiệp thông với Cha Quản xứ và Giáo xứ Loan Lý
trong những nỗi đau thương nầy vì nhưng thương tích thể xác và tinh thần phải
chịu đựng trước những hành động “THÔ BẠO” ấy!
Xin mọi người cùng
với Tòa Tổng Giám mục lên tiếng để “hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Loan Lý
cũng như cho công bằng và sự thật được tôn trọng trên quê hương Việt Nam của
chúng ta” (trích Thông báo số 65/2009/TTGMH).
Linh mục Phaolô Trần Khôi, Giáo xứ
Sáo Cát.
Chú thích của
Phóng viên FNA: Bài trên đây -cho tới lúc này- bị từ khước đăng vào trang
web của Tổng giáo phận Huế do linh mục Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang phụ trách. Lý
do: nói nặng lời !?! Linh mục Trần Khôi là vị chủ chăn duy nhất tại Tổng Giáo
phận Huế đã cùng giáo dân đòi lại được (chứ nhất định không xin lại) ngôi trường
của mình vào năm 2008, sau khi vượt qua nhiều khó khăn từ bên trong lẫn bên
ngoài. Ngôi trường này đã bị CS trưng dụng từ năm 1975.
(
Vài hình ảnh đầy tính bi hùng và biểu tượng đêm
13 rạng ngày 14-09-2009
tại Giáo xứ Loan Lý
Còn tiếp….
|