Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tư » 7 » Hội đồng Giám mục VN đang họp và những cuộc mặc cả gay gắt
9:03 PM
Hội đồng Giám mục VN đang họp và những cuộc mặc cả gay gắt
 
Hội đồng GMVN đang họp Hội nghị thường niên 2010 tại Phòng Hội Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu, tham dự có đầy đủ các GM từ các Giáo phận, thiếu Đức TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đang chữa bệnh tại Roma.
Theo Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Phó Tổng thư ký HĐGM trình bày tổng quát về chương trình nghị sự trong 4 ngày sắp tới của HĐGM thì: "Hội nghị sẽ tập trung trao đổi về những đề tài sau đây: nghe tường trình lại lễ Khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện, chuẩn bị cho Đại Hội Dân Chúa vào tháng 11/2010, hướng tới lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang, thảo luận và thông qua "Bản Ratio”, chuẩn bị "Thư Chung” dịp Đại Hội HĐGMVN lần thứ XI, và một số công việc khác của HĐGMVN như Hội thảo về cố linh mục Léopold Cadière...”

Tuy nhiên, theo nguồn tin Nữ Vương Công Lý nhận được, thì cuộc họp này không đơn giản chỉ có như thế. Đã có những cuộc mặc cả gay gắt giữa nhà nước CSVN và Tòa Thánh Vatican, cũng như giữa HĐGMVN với nhà nước CSVN và ngay trong nội bộ HĐGMVN.
Trước hết, theo yêu cầu của nhà nước CSVN thì Tòa Thánh và HĐGMVN phải bằng mọi cách đưa TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội, để đổi lại thì việc bang giao với Tòa Thánh mới được VN xem xét(!) Trước mắt, nhà nước CSVN tạm dừng mọi cuộc liên hệ tay đôi với Tòa Thánh Vatican để làm giá.
Sở dĩ có chuyện đó là vì theo cách nghĩ của nhà nước CSVN thì HĐGMVN đang ưu tiên việc bang giao giữa Tòa Thánh với nhà nước CSVN để có thể đón Đức Thánh Cha sang thăm VN trong nhiệm kỳ này nhằm đánh dấu một cột mốc của nhiệm kỳ HĐGMVN. Vì mục đích đó mà HĐGMVN sẽ nhượng bộ tất cả, kể cả việc hi sinh TGM Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội theo yêu cầu của nhà nước.
Xem chừng thì nhà nước CSVN rất tin HĐGMVN sẽ nhượng bộ, vì vậy, trong giao ban báo chí sáng thứ 3 hàng tuần hôm nay (5/4/2010) các báo đã được nhắc nhở rằng: "Sắp tới ông TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt có chuyển đi nơi khác, các báo không được đưa tin gì, và cứ coi là chuyện nội bộ của "chúng nó”.
Về phía HĐGMVN, có những động thái để người ta tin rằng những người chủ trì có thể sẽ nhượng bộ nhằm đổi lấy sự êm ấm và được hi vọng đón ĐGH Benedicto 16 trong nhiệm kỳ này(?)
Điều khó khăn của HĐGMVN là nếu đưa TGM Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội, thì ai sẽ thay thế Ngài trong nhiệm vụ hiện nay?
HĐGMVN thừa biết trong thời gian qua, Đức TGMHN Giuse Ngô Quang Kiệt đã không chỉ là mẫu gương cho các tín hữu mà là tất cả những ai yêu chuộng công lý, sự thật và hòa bình. Ngài đã trở nên hình tượng khó thay thế trong long người dân Việt Nam vì tình yêu đất nước và sự tiến bộ của xã hội. Vì vậy, một nhân vật thay thế Ngài để đáp ứng nguyện vọng giáo dân, nhân dân yêu chuộng công lý không dễ gì đứng vững nếu không có thái độ, lập trường vững vàng như Đức Tổng GM Giuse Ngô Quang Kiệt. Nếu không đáp ứng điều đó, tất nhiên sẽ bị đào thải, bởi giáo dân Giáo tỉnh HN và cả GHVN đã khác trước đây.
Điều này cũng đặt Vatican trước một bài toán hóc búa là chọn giáo dân, Giáo hội hay chọn bang giao với nhà nước CS để Đức GH có thể đến thăm Việt Nam?
Cũng như mọi tín hữu khác trên thế giới, việc Đức GH thăm VN là điều mọi người luôn mong ước. Tuy nhiên, để đạt được mục đích này mà phải trả giá đắt bằng tinh thần giáo dân và GH là điều mà mọi người cần cân nhắc.
Nên nhớ rằng, sau chuyến thăm Cuba của GH Gioan Phaolo II, thì tình hình giáo hội Cuba vẫn không có bước thăng tiến hơn trong những năm qua dưới triều đại Cộng sản vô thần.
Trao đổi với chúng tôi, một giáo dân HN cho rằng: Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt vẫn là mẫu tượng để giáo dân kính phục và yêu mến. Nếu HĐGMVN chấp nhận yêu cầu của nhà nước VN thì chính HĐGMVN đã tự sập bẫy của cộng sản vô thần. Việc TGM Giuse cho đến nay bị chuyển đi hay không, không còn quan trọng lắm với tinh thần của giáo dân sau mấy năm Ngài làm chủ chăn và chỉ đường cho giáo dân đi tới mà đó chính là thước đo tinh thần của HĐGMVN mà thôi. Đức TGM Giuse vẫn luôn là người cha nhân lành, và khi đó người kế nhiệm cũng như HĐGMVN sẽ là người chịu trách nhiệm trước tiên với tình hình GHVN hiện nay. Nếu đặt trường hợp Đức TGMHN bị chuyển đi và người kế nhiệm vượt lên để đưa giáo dân đi lên theo con đường Đức TGM Giuse đã định thì đó là cơ hội mới cho Giáo phận và đất nước, nếu không làm được điều đó, lòng dân nổi lên, sẽ có nhiều biến cố khác và biết đâu sẽ tốt đẹp hơn.
Chúng ta hãy chờ xem những diễn biến tiếp theo.

Nữ Vương Công Lý
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 674 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0