Thứ Năm, 2024-03-28, 11:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2013 » Tháng Hai » 2 » Hơn 50 giám mục, linh mục đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp CSVN
10:05 AM
Hơn 50 giám mục, linh mục đòi bỏ điều 4 Hiến Pháp CSVN

VRNs (02.02.2013) – Người Việt – Ðã có ít nhất đã có 55 vị giám mục và linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã ký tên trên bản kiến nghị đòi đảng CSVN bỏ điều 4 Hiến Pháp và trả lại các quyền tự do cho người dân.

Ðến ngày 31 tháng 1, 2013, chỉ sau một tuần lễ phát động rộng rãi chiến dịch vận động mọi người Việt Nam khắp nơi ký tên vào bản kiến nghị kêu gọi Ðảng CSVN bỏ độc quyền cai trị đất nước, đã có hàng ngàn người đòi trả lại cho người dân các quyền căn bản như đã quy định trong Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội đặt bút ký cam kết tôn trọng nhưng không thi hành trong thực tế.

Trong số những người đã ký tên, người ta đọc thấy tên của 52 linh mục, một số khá đông quý vị linh mục ở giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, và đông nhất là thuộc giáo phận Vinh.

Người ta cũng đọc thấy trên đó có tên Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, nguyên tổng giám mục tổng giáo phận Hà Nội hiện đang nghỉ hưu ở đan viện Châu Sơn, Ninh Bình.

Hai giám mục cũng ký tên trên bản kiến nghị là Giám Mục Nguyễn Chí Linh, phó chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam và là giám mục giáo phận Thanh Hóa; Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, giám mục giáo phận Vinh.

Ngoài ra còn rất nhiều giáo dân Công Giáo cũng ký tên trên bản kiến nghị này hoặc đề rõ là giáo dân Công Giáo hoặc không nêu ra.

Người ta đã từng thấy rất nhiều buổi thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo, cho những người bị tù tội vì vận động dân chủ hóa đất nước được tổ chức ở các nhà thờ ở Hà Nội, Sài Gòn và đặc biệt là giáo phận Vinh với hàng ngàn người tham dự.

Mới đây 13 tín đồ Công Giáo và một tín đồ Tin Lành đã bị chế độ Hà Nội vu cho tội "Âm mưu lật đổ” rồi kết án từ 3 năm tù đến 13 năm tù trong một phiên xử bất công ở Nghệ An ngày 9 tháng 1, 2013.

Họ chỉ sử dụng quyền tự do phát biểu để bày tỏ lòng yêu nước khi tham dự các cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền, hoặc các cuộc biểu tình đòi tự do tôn giáo và đòi trả tài sản cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã bị nhà cầm quyền cướp đoạt.

Trong số những người sốt sắng ký tên vào bản kiến nghị gồm đủ mọi thành phần xã hội và ở khắp nơi, một số không ít là các đảng viên, tướng lãnh, sĩ quan trong quân đội CSVN. Nhiều người trong số đó từng nắm các vị trí quan trọng trong cả Quốc Hội và guồng máy nhà nước.

Sau nhiều lần thăm dò sửa đổi bản Hiến Pháp có từ năm 1992 mà nay họ tự thấy không còn thích hợp, đảng và nhà nước CSVN đã đưa ra một bản dự thảo cho Hiến Pháp mới. Trong đó vẫn giữ nguyên điều khoản dành độc quyền cai trị đất nước cho đảng CSVN hiện đang bị rất nhiều người đả kích kịch liệt là phản dân chủ và đi ngược lại quyền con người.

Các điều khoản liên quan đến các quyền của người dân đều có cái đuôi "theo sự quy định của pháp luật” để dùng cái Luật Hình Sự để bỏ tù người dân.

Người dân cũng không có quyền làm chủ mảnh đất mà mình cư ngụ qua cái sở hữu chủ mơ hồ "toàn dân” để đám cầm quyền của đảng CSVN mặc quyền thao túng. Các cuộc nghiên cứu những năm gần đây đều xác nhận tham nhũng trong lãnh vực đất đai là nghiêm trọng nhất tại Việt Nam.

Bản kiến nghị gồm 7 điểm viết rằng, "Nếu Hiến Pháp thực sự do nhân dân quyết định thì việc định trước vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội thuộc về một tổ chức chính trị hay một tầng lớp là trái với quyền làm chủ của nhân dân, quyền con người, quyền công dân và ngược với bản chất của một nhà nước pháp quyền.”

"Chủ thể nào lãnh đạo xã hội sẽ do nhân dân bầu chọn ra trong các cuộc bầu cử tự do, dân chủ, định kỳ. Một chính đảng thực sự có chính nghĩa, phục vụ lợi ích của nhân dân sẽ không lo bị thất bại trong các cuộc bầu cử như vậy. Hiến Pháp của Liên Xô năm 1977 quy định ở Ðiều 6 vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản đối với nhà nước và xã hội đã không tránh được sự sụp đổ của chế độ Xô Viết khi không còn lòng tin của dân.” (TN)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=161258&zoneid=2#.UQukZ79thQR

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 458 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Hai 2013  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0