Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:51 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Chín » 11 » Hãy biến Đà Lạt… thành Thành phố Nhân Quyền nhất hành tinh!
7:36 AM
Hãy biến Đà Lạt… thành Thành phố Nhân Quyền nhất hành tinh!



Nguyễn Quang

Tuyên Đức – Đà Lạt ngày xưa, nay là Lâm Đồng và câu nói đầu tiên với những ai muốn đầu tư tại vùng Cao Nguyên này ngày nay ‘phải biết quan hệ riêng’ nghĩa là phải đến tận nhà của các quan đầu tỉnh để ngã giá mới có kết quả cho công việc.

Không có một tỉnh nào khi một Phó Chủ tịch Tỉnh vừa nghỉ hưu sẽ đứng trước nhà và chỉ vào cái biệt thự nguy nga của viên Phó mới và nguyền rủa ‘ăn cho lắm vào, mới lên mà đã xây villa rồi’, và cứ thế kẻ trước chửi người sau từ Bí Thư đến Chủ tịch và Phó…từ cấp cao nhất đến thấp nhất.*

Vậy chính quyền xây dựng trên nền tảng nào đây? Xin thưa rõ ràng trên sự đấu đá lẫn nhau quyết liệt để giành cho được ‘miếng đỉnh chung’ từ thuế của dân hay hối lộ đút lót nhờ chức quyền.

Đặc biệt ngành thuế ở Đà Lạt lớn ăn theo lớn nhỏ theo sức của mình và chuyện này người dân đều rõ nhưng bất lực, thỉnh thoảng có những Kinh Kha gài bẫy và vài tên thu thuế bị bắt quả tang nhưng rồi đâu vẫn vào đó vì theo lời khai của các nhân viên thuế ‘không thu lấy đâu chúng tôi chung chi cho cấp trên’. Hãy đến Đà Lạt mà nghe và xem khi một viên thuế quan chỉ ở cấp Thành phố bị xe tải cán chết, người dân đều ngang qua chỗ tai nạn và khạc nhổ thay cho những lời chia buồn là sự nguyền rủa, mọi người đều biết chỉ với chức vụ như thế mà  có đến bốn biệt thự và nhiều nhà cho thuê? Trong một thành phố nhỏ không chuyện gì xảy ra mà người dân không biết, chịu khó dạo bộ một vòng đã hết thành phố nhỏ êm đềm. Du khách ngang qua những ngôi nhà nào đẹp của thành phố hỏi ra đó là của các quan đầu thuế của Lâm Đồng!

Một Chủ tịch Phường cũng đã dư tiền cho con đi nước ngoài du học, cô gái chết thảm giấu trong cái tủ áo quần ở Singapore là con của một Chủ tịch Phường 9, Đà Lạt. Và Cao Nguyên này với nhiều sắc dân ngày càng văn minh trong khi các viên chức Cộng sản ngày càng tạo ra những hủ tục như các quan đầu tỉnh ở đây ngoài tang ma cưới hỏi, họ có những mâm cỗ cúng thật linh đình cho người thân chết cách đây 10 hay 20 năm chẳng hạn và làm giấy mời gần như toàn tỉnh tham dự…nếu không phúng điếu chắc chắn là không biết bao nhiêu hệ lụy phiền hà sẽ xảy ra có khi đến tán gia bại sản.

Đến phá sản nguồn tài nguyên quốc gia với hàng ngàn cây thông như lớp da bảo vệ môi trường vùng cao nguyên Lâm Viên xanh đẹp này bị đốn sạch ngay tại khu vực hồ Tuyền Lâm trong sự nhân danh ‘phát triển’ thật khó hiểu để làm sân golf, khách sạn…thậm chí ai đốn hạ nhiều thông sẽ được trọng thưởng từ nguồn tài chính đen của các công ty nước ngoài!

Mấy hôm nay có vụ kiện của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai gửi đơn khiếu nại việc Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản thu hồi 11 biệt thự đã cho HAGL thuê đang được dư luận, đặc biệt là các nhà đầu tư quan tâm. Điều này không có gì là lạ, chính quyền đã làm chuyện trái khuấy như thế ngay cả trong lãnh vực giáo dục với Trường Công Nghệ Yersin-Đà Lạt, nhiều công ty ngay cả với các công ty nước ngoài đành bỏ của mà chạy lấy thân: Tất cả nếu không chịu hối lộ cho các cán bộ lớn nhỏ tại đây! Chung quanh nhà của các quan chức ở đây đều có những thanh niên rất trẻ và sẽ đón bạn ngay khi rời nhà riêng của họ và chúng đều tự xưng là con cháu của viên bí thư, chủ tịch ủy ban này nọ…chúng biết cả khách sạn bạn ở và bàn chuyện phần trăm cho dự án nếu muốn được thông qua!

Một khi bạn dính chân vào đây, khối tài sản nhà đầu tư mang đến xem như là của chúng, ngày nào cũng có người đến ‘thăm quan’ động viên và bạn phải có quà cáp cho những ‘phái đoàn’ từ cá nhân đến tập thể, sẽ có cả các Ông Mặt Trận Tổ Quốc và một khi họ đến hoài như đã có sẵn câu trong miệng từ bụng đã đầy và thốt ra nếu bạn từ chối một yêu cầu nào đó ‘chúng tôi là Mặt Trận nên đã quen chuyện đưa mặt chịu trận…’ Và tất nhiên họ sẽ chờ cơ hội để mai phục lần sau.

Việc thu hồi các dự án hoặc trao dự án cho người này nọ hoàn toàn có tính cách cảm tính chứ không phải từ những quyết định mang tính tổ chức của một cơ quan công quyền, người dân chân chất ở đây gọi là luật của ‘Liên Khu 5’, nghĩa là luật của dân Nam-Ngãi-Bình-Phú từng chạy theo Việt cộng vào rừng và nay trở lại nắm quyền, cho dù nay đã trải qua nhiều thế hệ song cái cốt quỷ ngày xưa vẫn như thế: tùy tiện, óc địa phương, cực kỳ bảo thủ, nhất là ăn bẩn vô cùng!

Trong việc thu hồi các biệt thự của Công ty Hoàng Anh Gia Lai vừa rồi ai cũng buồn cười về cái lý do được nêu lên, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, nêu lý do chính của việc thu hồi 11 biệt thự "là vì dư luận xã hội quá bức xúc trước tệ nạn xã hội xảy ra tại những ngôi biệt thự này”. Như vậy là cái chính quyền Lâm Đồng sạch sẽ làm sao! Chuyện một cô gái rất đẹp cách đây không lâu đã đến Lâm Đồng và tuyên bố chỉ phục vụ các cán bộ ‘hào hoa’ ở đây vì nghệ thuật… ‘Hoa khôi’ này đã không lấy tiền ngoài những khoản chi phí trang trải khách sạn…cho đến ngày cô ngã ra chết vì căn bệnh thế kỷ và ‘được quàn’ tại Bệnh viện Đà Lạt cho mọi người đến xem để làm gương…Người dân chứng kiến các viên chức chính quyền Lâm Đồng đến xem nhiều nhất, người nào cũng muốn ‘chộ’ mặt cho rõ để biết về số phận của chính mình! Riêng người dân đi xem cũng rất đông và ai cũng mủi lòng ‘người đâu mà đẹp đến thế…nên mệnh yểu là phải’. Đặc biệt cô chỉ tiếp cán bộ chính quyền và xin giới thiệu với nhau theo cách ‘giải quyết nội bộ’.

Tất cả đều là nội bộ nên giao một tài sản kếch xù của công từ tay người này qua người khác ở Lâm Đồng sẽ không có chuyện đấu giá công khai vì nó đã được thông qua từ các quán cóc cà phê bên ngoài các Ủy ban nhân dân mà người viết đã từng gọi là những Ủy Ban Dưỡng Lão Nhân Dân.

Theo luật sư Lê Thành Kính, Đoàn luật sư TP.HCM, việc ban hành các văn bản liên quan đến chuyện thu hồi đất tại dự án này của UBND tỉnh Lâm Đồng đều không tuân thủ các quy định pháp luật. Luật Đất đai quy định, việc thu hồi đất phải được thể hiện bằng Quyết định không phải bằng văn bản Thông báo. Về trình tự, theo Nghị định 181, muốn thu hồi đất, tỉnh phải thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra xem doanh nghiệp đã thực hiện dự án thế nào. Nếu không thực hiện đúng thì cơ quan tài nguyên - môi trường sẽ đề nghị thu hồi. Theo những nguyên tắc này thì cả văn bản thu hồi lẫn quyết định thu hồi (dựa trên đề xuất của Sở Tài chính) do Chủ tịch UBND tỉnh ký đều sai với các quy định pháp luật hiện hành.***

Đất nước Giao Chỉ ngày nay có những cái không thể nói thật, phải nói trại đi để khỏi phạm úy như Trung Quốc đánh cướp tàu ngư dân của ta thì gọi là ‘tàu lạ’, và những quyết định của của chính quyền Lâm Đồng cũng là ‘chuyện lạ’ như tất cả các tỉnh thành trên cả nước này nó không dựa trên một thứ luật pháp nào cả, bởi vì với Cộng sản chỉ có chủ trương lớn cướp theo lớn, nhỏ cướp theo nhỏ, còn chuyện chính sách mỗi địa phương theo tùy tiện.

Phương cách giải quyết theo đường lối mới:

  • Giải thể ngay cái chính quyền Lâm Đồng quá thối nát để làm gương, trả lại cái Văn Minh ngày nào cho người dân ở đây, đã có thời được gọi là Hoàng Triều Cương Thổ!
  • Vứt ngay cái tên Lâm Đồng và gọi là Tuyên Đức hay Lâm Viên, danh xưng mỗi địa danh nhằm hướng đến tính đạo đức, nhân văn cho con người.
  • Tổ chức bầu cử tự do dân chủ các cấp chính quyền từ cấp xã phường, Huyện, Tỉnh, Thành Phố gồm 3 bộ phận chính: Điều hành, Giáo dục, Cảnh sát dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế nhất là báo chí.
  • Hãy cùng nhau biến ngay thành phố này thành Thành phố Nhân Quyền sống văn hóa gương mẫu trong việc tôn trọng các quyền con người nhất hành tinh và điều này những ai còn có lòng với Quốc gia Dân tộc đều có thể làm được!

Nguyễn Quang

 

 
* Phó Chủ tịch tỉnh tên K’Trê và người kế vị là Lê văn Tám, những năm 1980-2000. Ông K’Trê với căn nhà to lớn từ thời Pháp, còn ông Tám với tòa biệt thự ngay cổng vào Sở Giáo Dục, còn sang trọng hơn Sở Giáo dục Lâm Đồng.

**Trường Công Nghệ Yersin Đà Lạt với mục đích đào tạo ngành nghề cho cho người dân Tây Nguyên nhất là giới trẻ với bằng Kỹ thuật viên, Kỹ sư thực hành… đã bị đóng cửa vì lý do ‘hoạt động tôn giáo’. Một năm sau khi ra tù, cựu tù Nguyễn Quang Hồng Nhân đã thành lập trường này và là Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường.(1997-1998). Khi bị đóng cửa số học viên là 2000.

***Thông tin tổng hợp từ báo Thanh niên online.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 680 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0