Từ ngày lên chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Đinh La Thăng
đã "gây sốc” trong dư luận bởi những quyết định đầy cá tính của mình
như "trảm tướng”khi để chậm thời gian thi công công trình , như cấm cán
bộ lãnh đạo giao thông không đi chơi golf trong ngày nghỉ, gương mẫu đi
xe buýt và yêu cầu cán bộ Bộ Giao thông đi xe buýt ít nhất mỗi tuần một
lần , như đề xuất đổi giờ đi làm và đi học ở hai thành phố lớn để giảm
ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm , như đề nghị hai thành phố lớn trả
lại vỉa hè cho người đi bộ … và mới nhất là đề nghị Chính phủ đề ra
quyết định thu phí lưu hành đường bộ ô tô xe máy cũng ở hai thành phố Hà
Nội và Hồ Chí Minh với mức cao nhất tới 50 triệu đồng/năm
Xem ra Đinh La Thăng và các "quân sư quạt mo” đang ngồi tnong salon
nghĩ ra đủ các kế sách có thể để có thể tạo ra sự khác biệt với các
"tiền nhân” nhằm giải hai bài toàn Tắc đường và Giảm tai nạn giao thông .
Rất nhiều đề xuất , rất nhiều giải pháp nhưng tại nạn vẫn xảy ra hàng
ngày với hơn ba chục người chết, ùn tắc thì vẫn hoàn toàn bế tắc ngay cả
trong những ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua
Lập luận của "Thăng tư lệnh” là phải tiến hành nhiều biện pháp đồng
bộ và kiên quyết thì mới mong giải quyết hai vấn nạn trên nhưng ông
Thăng quên mất một điều là ông chỉ là tư lệnh ngành với vai trò rất hạn
chế trong cái xã hội có đầy các mối quan hệ đan cài nhau và các cơ chế
đang ràng buộc bó tay, bó chân nhau nên nghĩ gần cần phải nghĩ xa nếu
không muốn biến mình thành con rối trên chính trường với những mục tiêu
phấn đấu về chính trị cao hơn chức bộ trưởng
Thử kiểm lại một số đề xuất của Thăng tư lệnh xem thử hiệu ứng và kết quả ra sao .
Đổi giờ làm thực ra không có gì mới vì thành phố Hồ Chí Minh đã đưa
ra từ mười năm nay nhưng không thực hiện được và Hà Nội cũng "lừng
khừng” khi tự mình không muốn quyết mà đẩy "quả bóng” sang chân chính
phủ và năm 2012 đã đến mà chưa thấy chính phủ trả lời
Đi xe buýt chỉ là hành động đánh bóng tên tuổi và sau khi "vi hành”
vài lần ông đã phải kêu lên " Đến tôi cũng không thể đi được xe buýt "
Thế thì làm sao cán bộ dưới quyền ông có thể đi xe buýt "làm gương” cho
thiên hạ được. Muốn người dân đi xe buýt phải có thêm nhiều xe buýt có
chất lượng và có đường cho xe buýt đi nhưng cả hai điều đó lại thuộc
thẩm quyền của chính quyền thành phố chứ không phải nơi ông . Trớ trêu
thay đúng lúc ông kêu gọi hãy đi xe buýt thì Đài VTV của bạn ông là ông
Trần Minh Minh đưa nhiều lần phóng sự về một chiếc xe buýt sập xệ mà
người lái xe đã phải dùng cơ lê buộc gá bằng dây thun vào bộ phận phanh
để lưu hành theo lịch bắt buộc của Công ty Vận tải nhà nước . Nghe đồn
người lái xe này đã bị sa thải khi cung cấp thông tin "chết người” này
cho phóng viên ?
Ai cũng biết các thành phố lớn đang quá tải các phương tiện cá nhân
trong khi đường xá thì quá chật hẹp và đó là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe
và chết người . Đường phố chật hẹp thì không thể phá đi mở rộng ra vì
vướng "quy hoạch” và "thiếu tiền đề bù khi giải phóng mặt bằng” Cả hai
cái vướng này đều do người lãnh đạo gây ra mà thôi . Hãy đi đến các
thành phố, thị xã mà xem, chỗ nào cũng thấy làm đường tránh để xe không
phải đi vào trung tâm thành phố . Cái đó là do quy hoạch , nhưng chỉ
mười năm nữa khi các quan chức mới lên cầm quyền mà lơ là trong khâu
quản lý hoặc có mảnh đất nào đó nằm ở mặt tiền có thể mở nhà hàng khách
sạn thì hai bên con đường mới sẽ lại mọc lên hai dãy phố mới cho địa
phương mình thêm hoành tráng. Căn bệnh cố hữu của tư tiểu tiểu nông và
nền kinh tế vỉa hè chỉ ở Việt Nam mới có khó sửa lắm . Ngay nước láng
giềng Trung Quốc "bốn tốt”họ đâu có hiện tượng đó.
Không phải do thiếu tiền mà do cái đầu đẻ ra các quy hoạch quái gở
đó. Hôm qua có dịp đi đến huyện Văn Lâm Hưng Yên thấy con đường trước
khu hành chính của huyện đang được mở rộng như một đại lộ tuy còn dang
dở vì không thấy xe máy thi công, như báo trước công trình còn kéo dài
không biết dến bao giờ có thể liên hoan mừng công .
Thiếu vốn ư ? Có lẽ không phải vì sát bên con đường này là tuyến
đưởng sắt Hà Nội – Hải Phòng và người ta đã cho xây và lát vỉa hè khoảng
lưu không giữa đường sắt và đường bộ ,dài đến hai cây số , có để cả lỗ
trồng cây cho dù lỗ này chỉ cách đường sắt hai, ba mét !
Không biết người ta làm vỉa hè cho người đi bộ hay làm cảnh quan cho
khu hành chính huyện Văn Lâm thêm đẹp nhưng ở đây không có nhà dân thì
lấy ai đi bộ? Vậy tiền làm vỉa hè này lấy ở đâu ra ? Do huyện Văn Lâm bỏ
tiền hay do ngành đường sắt bỏ tiền ? Chắc huyện thì chả có tiền để
chơi sang như vậy . Thế thì tiền của ngành đường sắt thôi. Thay vì làm
hàng rào sắt để ngăn người đi qua đường tàu thì họ làm vỉa hè cho đẹp
cảnh quan theo yêu cầu của huyện ? Tóm lại là tiền không thiếu , khi
thích người ta có thể làm tất cả .
Mấy hôm nay báo chí lên tiếng rầm rầm về đề xuất thu phí lưu thông
đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải . Lần này không phải danh nghĩa Thăng
tư lệnh mà là danh xưng Bộ Giao thông vận tải . Thì cũng rứa thôi .
Theo đề nghị thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định việc thu phí
giao thông đường bộ khi xe cá nhân lưu hành trong hai thành phố lớn . Từ
500 .000 đến 2.000.000 đối với xe máy và từ 20 triệu đến 50 triệu đối
với xe ô tô nhưng lại miễn trừ đối với xe buýt và xe công vụ – nghĩa là
hai loại xe này không phải là thủ phạm gây ách tắc giao thông . Giá mà
xe buýt có mồm nhỉ, nó sẽ gân cổ lên cãi "ông đã đi xe buýt của tôi rồi ,
ông có biết tôi là nguyên nhân chính dẫn đến ách tắc giao thông không
mà ông không cho tôi đóng góp tiền xây dựng thành phố ?”
Rất nhiều ý kiến phản đối chủ trương méo mó này trong đó có một ý
kiến rất xác đáng . Rằng có thu thế chứ thu cao hơn nữa người dân cũng
không bỏ phương tiện cá nhân vì có đủ xe buýt đâu mà đi , tàu điện ngầm
thì còn lâu , nhanh cũng phải mười năm nữa . Như vậy có thể thấy trước
việc thu phí cao vào nội đô sẽ thất bại cho dù các đại biểu quốc hội có
bỏ ngoài tai sự phản đối của dư luận và có "chiều” và ủng hộ tư tưởng
dám nghĩ dám làm của Bộ trưởng Bộ GTVT
Thưa ông bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải . Tên của Bộ của ông đã nói
lên hai nhiệm cụ cơ bản của ngành do ông phụ trách . Đó là làm đường cho
dân đi và tổ chức việc đi lại của dân . Ông hãy cứ soi hai nhiệm vụ đó
mà làm cho tốt đi trước khi nghĩ đến các việc"động trời” khác
Ông hãy cứ ra doi quất mạnh các chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh và
hoàn thành đúng tiến độ các công trình dang dở như ông đã làm với cảng
hàng không Đà Nẵng . Tất nhiên là với các công trình do Bộ GTVT làm chủ
đầu tư chứ với hai thành phố làm chủ đầu tư thì bó tay.com rồi.
Khi đường trên cao Phạm Hùng -Khuất Duy Tiến hoàn thành trong quý I
năm 2012, khi đường 32 đoạn Nhổn- Cầu Diễn hoàn thành trước Tết âm
lịch, Khi lối từ cầu Thanh Trì xuống nhập với đường 5 được thiết kế lại
hợp lí và mở rộng ra nhanh chóng thì về cơ bản phần ách tắc giao thông
do Bộ ông phụ trách đã được giải quyết một cách cơ bản ( Xin mở ngoặc
giá như các nhà thiết kế nghĩ cho ra lượng xe sẽ lưu thông ở nút giao
này nhiều như thế nào chắc họ sẽ không thiết kế dở hơi như thế này trong
khi lại đổ bao nhiêu tiền của để xây dựng nút giao đường 5 với đường
vào cầu Vĩnh Tuy rất hoành tráng mà chả có xe nào đi vào –Buồn thay !)
Tàu điện ngầm thì hơi khó chứ đường sắt trên cao thì có dự án rồi,
chủ đầu tư là Ngành đường sắt tức thuộc Bộ ông trực tiếp quản lý, nhà
thầu Trung Quốc cũng có rồi sao dự án cứ ì ạch ra thế . Liệu ông có dám
đuổi nhà thầu TQ về nước để chọn nhà thầu khác tử tế hơn hay lại sợ "môi
hở răng lạnh” ! Lúc này mới là lúc cần bản lĩnh của Bộ trưởng đấy . Chứ
trảm mấy thằng "tướng” Việt Nam thì quá dễ tuy cũng "mang thù chuốc
oán” đấy chứ chẳng thể đùa đâu
Còn việc tổ chức đi lại việc của thành phố ông cứ để họ lo , đừng lo
thay họ không được đâu. Họ "tự ái” đấy . Mà khi họ tự ái vì ông cứ nghĩ
thay làm thay họ là họ ì thần cụ ra là ông thân bại danh liệt đấy. Ông
hãy cứ lo việc đi lại trên quốc lộ đi . Làm sao xoay được tiền mở được
đường đôi suốt tuyến Bắc Nam để xe khách không phải đối đầu xe tải nữa .
Tội nghiệp các oan hồn chết thảm lắm . Riêng việc này tôi chân thành
góp ý với ông nên chăng cho đấu thầu tuyến vận tải trên quốc lộ . Chẳng
hạn trên quốc lộ I chỉ cho một hãng vận tải có tiềm lực, có danh tiếng
trúng thầu và độc quyền vận tải hành khách. Dẹp hết các loại xe dù , các
loại chủ xe chỉ có một hoặc hai ba xe luôn chạy nhanh vượt ẩu để bắt
khách .mà cái đám xe tải xe container là lũ hung thấn chuyên ngủ gật
khi lái xe về đêm đấy ông phải nghĩ cách cùng công an trị bọn này tới
bến đi chứ không thì "kéo giảm tai nạn giao thông” chỉ là câu chữ hão
huyền thôi
Xem ra trong rất nhiều giải pháp ông và các cộng sự nghĩ ra chỉ có
giải pháp "trảm tướng” nghe chừng hữu hiệu mà thội . Và cũng thật hợp
lý vì nó là nhiệm vụ chính của ông và cũng là dịp ông đặt các quan chức
vào đúng ghế của mình cho dù cấp trên đã đặt nhầm chỗ. Đấy mới là dấu ấn
cá nhân mà người đời ghi nhận.
Lương Khấu Lão – Quechoa.info
|