Kim Tuấn – Lê Vĩnh
Việt
Nam là đất nước của những nghịch lý, và điều đáng quan ngại hơn cả là
nguyên nhân gây ra những nghịch lý đó không ai khác hơn là chính đảng
lãnh đạo và bộ máy cầm quyền hiện nay tại Việt Nam. Một điểm nổi bật
nhất trong vấn đề này là bản Hiến pháp, tức bộ luật cao nhất, là bộ
luật mẹ, trên nguyên tắc sẽ chi phối toàn bộ sinh hoạt quốc gia, thì
lại bị vô hiệu hóa bởi những văn bản luật pháp và văn bản dưới luật.
Còn luật pháp chỉ là những quy định biểu kiến; nhà cầm quyền muốn giải
thích và thi hành thế nào cũng được. Thi hành hay không, thi hành đúng
hay sai cũng không ai chế tài. Nhà cầm quyền dùng luật để trói buộc,
khống chế người dân, còn họ thì đứng trên luật pháp. Từ đó tạo ra một
xã hội kỳ lạ, được luật sư Lê Thị Công Nhân mô tả trong một câu ngắn
gọn: một xã hội"nghành nghành phạm luật, nhà nhà phạm luật, người người phạm luật”(1);
trong đó ngành công an, thay vì là cơ quan bảo vệ luật pháp, thì lại
trở thành ngành vi phạm luật pháp trắng trợn và thô bạo nhất.
Sau năm 1975, những vụ công an đánh chết người vô tội,
bắn vào thường dân là chuyện hằng ngày. Họ nhân danh "nhân dân”, nhân
danh người đại diện luật pháp để toàn quyền sinh sát. Sau khi mở cửa để
hội nhập với thế giới văn minh, để tránh bị thế giới ghê tởm, lên án,
CSVN đã có một số điều chỉnh nhất định. Lý do là, dù sao đi nữa họ cũng
không thể ngang nhiên dẫm đạp lên những giá trị nền tảng của nhân loại
mà họ đã ký kết tôn trọng, mà hy vọng rằng thế giới sẽ nhắm mắt làm
ngơ, không có phản ứng gì. Cho nên từ khi hội nhập làm ăn với thế giới,
cộng sản Việt Nam buộc lòng phải hành xử (cho có vẻ) văn minh hơn.
Trong chế độ độc tài chuyên chế như CSVN, công an vẫn
được mệnh danh là "lưỡi gươm thiêng” để bảo vệ Đảng và chế độ CS. Vì
thế không có gì là lạ khi ông Trần Quốc Hoàn, bộ trưởng công an đầu
tiên và lâu dài nhất của CSVN đã khẳng định là, để thể hiện được quyền
năng của "lưỡi gươm thiêng”, bộ máy công an có quyền sinh sát rất lớn
và không giới hạn. Trong đó đặc biệt phải kể đến công an bảo vệ chính
trị, là cơ quan có quyền lực tối cao, hơn hẳn guồng máy chính quyền và
lãnh đạo Đảng ở địa phương (2). Những cuộc ruồng bắt chấn động thành
phố của công an bảo vệ chính trị mà nhiều khi các lực lượng an ninh
tỉnh, thành không hề được biết, cho thấy quyền lực của bộ phận công an
này rộng lớn như thế nào. Việc hành xử quyền lực không giới hạn lâu
ngày đã tạo nên một tập quán khó thay đổi. Bởi vậy, mặc dù CSVN đã đi
vào hội nhập với thế giới văn minh của thế kỷ 21, và cố tạo dáng vẻ
"văn minh” với người ta, nhưng sự bạo tàn của guồng máy công an vẫn giữ
nguyên bản chất của nó, dù tuỳ theo hoàn cảnh, phương thức hành xử có
phần nào khác đi.
Chỉ một đoạn ngắn trong bài viết gần đây (3), ông Hà Sĩ
Phu đã nêu bật lên sự vô đạo của guồng máy công an, thể hiện trong
nhiều trường hợp và cách hành xử khác nhau: "hàng loạt thông tin về
công an đánh chết người vô tội, đánh đập dân oan, công an đánh bắt sinh
viên đòi chủ quyền lãnh thổ tổ quốc, công an đứng về phía chủ công ty,
chủ kinh doanh để chống lại công nhân đòi quyền, chống lại nông dân đòi
đất, trên biển thì lính Trung quốc bắn giết ngư dân ta, trên đất liền
thì công an ta có đánh chết người dân vô cớ cũng không bị trừng trị
thích đáng, công an bao che cho kẻ có chức quyền và tiền bạc trong
nhiều vụ án nghiêm trọng, ‘nhiều đứa đảng viên phải gọi là thằng’...
Người chủ trì một trang Web chỉ để góp ý, phản biện, để xây dựng và bảo
vệ đất nước là Gs Nguyễn Huệ Chi lại thành đối tượng phải làm việc với
công an để bị ép phải ngưng trang web? Tại sao một khẩu hiệu đáng phải
trân trọng ‘Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam’ lại phải viết tắt,
phải tranh thủ viết ban đêm vì sợ công an, tại sao một cháu gái muốn
thức tỉnh tinh thần bảo vệ đất nước bằng cách chỉ biểu tình ngồi trong
nhà một mình mà vẫn bị tù tội? Vì sao lời yêu nước thiết tha của khai
quốc công thần Võ Nguyên Giáp không có một gam trọng lượng nào đối với
đảng và bộ máy cầm quyền hiện nay, người nói cứ nói người làm cứ
làm?”.... Tương tự, trong cuộc phỏng vấn mới đây của mạng Đối Thoại (1), nữ luật sư Lê Thị Công Nhân đã dí dỏm cho thấy rằng "từ khi dân mình được đảng cộng sản ’đặt bục công an giữa trái tim người’”, thì
cái nỗi sợ và sự đạo đức giả đã "chạy” một cách tự động, trơn tru và tự
nhiên trên cả nước, và bộ máy công an tha hồ tự tung tự tác lộng hành. "Thật không thể tả hết bằng lời sự tàn ác của công an cộng sản ".
Có lẽ không có câu nào diễn tả chính xác hơn thực tế về ngành công an
cộng sản Việt Nam như câu vừa rồi của luật sư Lê Thị Công Nhân.
Những thập niên đầu của hậu bán thế kỷ 20, CSVN phần
nào có thể bưng bít được những hành động man rợ của công an như bỏ rọ
trôi sông, thủ tiêu hàng loạt người mà không ai dám hó hé nửa lời, cũng
như không hề sợ búa rìu dư luận. Nhưng với sự tiến bộ của các phương
tiện truyền thông hiện nay, sự tàn bạo của công an ngay lập tức bị phơi
bày trên mạng internet, với hàng loạt những bài vở, hình ảnh, phim
video mà Hà Nội không thể nào cản ngăn được, dù đã cố gắng đẻ ra đủ thứ
luật lệ để bưng bít. Bởi vậy, loạt tấn công mới đây vào các trang mạng
có nhiều người truy cập như X-café, Dân Luận, Talawas, Tiền Vệ, Thông
Luận, Ðàn Chim Việt, Thông Tấn Xã Vàng Anh, Việt Tân, Radio Chân Trời
Mới, Đối thoại, Thông Tấn Xã Vàng Anh, trang blog Anh Ba SG, Free Lê
Công Định, Hà Sĩ Phu, v.v... chỉ thể hiện sự tuyệt vọng và ngu dốt của
CSVN trong nỗ lực bưng bít thông tin của họ.
Những thông tin về các vụ bắn giết bừa bãi của công an
trên các trang mạng độc lập không chỉ vạch trần bản chất "máu lạnh” của
bộ máy công an, mà còn tố cáo trước dư luận thủ đoạn lấp liếm cố hữu
của họ "biến nạn nhân thành thủ phạm”, như vụ nhà văn Trần Khải Thanh
Thuỷ, vụ Anh Khương ở Bắc Giang, sinh viên Hoàng Thị Trà ở Thái
Nguyên, v. v... khi những nạn nhân này bị quy kết thành tội "chống
người thi hành công vụ”; hoặc cho thấy trong vụ anh Nguyễn thành Năm bị
công an Đà nẵng đánh chết và một phụ nữ bị đánh sẩy thai, bản chất vừa
là một vụ đàn áp tôn giáo,vừa là hành vị cướp đất của nhà cầm quyền.
Bên cạnh đó, những thông tin trên các diễn đàn độc lập cũng vạch trần
sự dốt nát và chủ trương của giới lãnh đạo đảng CSVN trong những vụ bạo
hành của công an. Chẳng hạn như bộ trưởng công an Lê Hồng Anh khuyến
khích và ca ngợi công an thường phục bắn giết dân theo kiểu "thanh
toán” của băng đảng xã hội đen. Dù rằng trên thực tế thì so sánh này là
một sỉ nhục cho giới giang hồ xã hội đen, vì giới này còn có sự tự
trọng hơn công an (2)... Ngoài ra, những thông tin, hình ảnh, video
trên các trang mạng độc lập cũng cho thấy những ý nghĩa quan trọng về
các phản ứng tự phát của người dân chống lại cường quyền. Thí dụ như
cuộc đấu tranh tự phát, dân chúng Bắc Giang phá sập cổng Ủy ban Nhân
dân, hỗn chiến ngay ở đồn công an sau vụ anh Khương bị công an đánh
chết, chứng tỏ rằng, khi có điều kiện chín mùi và được thông tin kịp
lúc, quần chúng trong một xã hội bị kìm kẹp sẽ vùng dậy mà không một
cường quyền nào ngăn cản được. Cùng với nhiều biến cố tương tự đã xẩy
ra, hình ảnh dân chúng cả thành phố Bắc Giang xuống đường chống lại nhà
nước mang ý nghĩa một cuộc "diễn tập” trong cuộc đấu tranh bất bạo động
của quần chúng hiện nay. Trong đó tinh thần đoàn kết, đồng loạt, và kỷ
luật của những khối quần chúng đông đảo sẽ tạo thành sức mạnh vạn năng
của nhân dân.
Tóm lại, trong bối cảnh của thế giời ngày nay, Việt Nam
không còn giống như mấy thập kỷ trước đây, khi mà sự dối trá và tàn bạo
ngự trị một cách tuyệt đối trên đất nước. Hình ảnh, lời nói thể hiện
những chủ trương ngu muội của giới lãnh đạo đảng nói chung, cũng như
hình ảnh của từng khuôn mặt, từng cá nhân công an tàn ác nói riêng, để
ngay lập tức được công luận biết đến, được phơi bày đầy đủ trên các
mạng thông tin độc lập. Hẳn là những người trong lực lượng công an của
chế độ cũng đã nhận biết điều này. Và hẳn là họ cũng nhận biết rằng,
tuy vẫn có những khác biệt, nhưng quần chúng Việt Nam trong và ngoài
nước đều có chung một nhận định là, sự tồn tại của đảng cộng sản Việt
Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Với hai nhận biết vừa kể, mong rằng
những người trong lực lượng công an hãy lựa chọn cách hành xử với dân
chúng sao cho có lối thoát về sau này.
(1) "Luật sư Lê Thị Công Nhân trả lời phỏng vấn Đối Thoại về quan hệ tay ba Việt Nam – Hoa Kỳ - Trung Quốc”, http://doithoaionline.org/baimoitrongthang/2010/0810/baimoi0810_474.html
(2) Điều này là đúc kết kinh nghiệm của cá nhân tác giả
bài viết này, với tư cách là một người thường xuyên "làm việc” với công
an CSVN.
(3)"Ý kiến nhỏ nhân ngày lễ lớn (về lý luận và thực tiễn)”, Hà Sĩ Phu (http://danluan.org/node/6273)
|