Thứ Năm, 2024-03-28, 4:05 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 29 » Hoa Kỳ chỉ trích VN bắt giam các nhà hoạt động, blogger, giáo dân
1:36 PM
Hoa Kỳ chỉ trích VN bắt giam các nhà hoạt động, blogger, giáo dân
VOA

Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về việc giới hữu trách Việt Nam mới đây đã bắt giữ và kết án một số nhân vật tranh đấu cho quyền lợi của người lao động, các blogger, và một nhóm giáo dân Công giáo dính líu tới một vụ xô xát với công an hồi tháng 5.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm thứ Năm công bố một thông cáo nói rằng những vụ bắt giữ và xét xử trong tuần này "mâu thuẫn với cam kết của chính quyền Việt Nam đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền.” Thông cáo cũng thúc giục chính phủ Việt Nam hãy thả các cá nhân này.

Hôm thứ tư, một tòa án ở Sài Gòn đã tuyên các bản án từ 7 đến 9 năm tù cho ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, bà Đỗ Thị Minh Hạnh, và ông Đoàn Huy Chương vì đã tổ chức những cuộc đình công và phân phát truyền đơn chỉ trích chính phủ.

Cũng trong ngày thứ Tư, 6 tín đồ Công giáo tại Giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng đã bị kết án về tội gọi là "gây rối trật tự công cộng.” Các giáo dân này nằm trong số hàng trăm người xô xát với công an hồi tháng 5 khi họ tìm cách tiến hành một cuộc mai táng tại một nghĩa trang mà nhà chức trách địa phương đã qui hoạch để xây một khu du lịch. Hai người trong số 6 người bị đưa ra tòa đã bị tuyên các án tù 9 tháng và 1 năm.

Những người còn lại bị tuyên án tù treo. Tại một cuộc điều trần ở quốc hội Hoa Kỳ hồi gần đây, thân nhân của các giáo dân Cồn Dầu nói rằng công an đã đánh chết ít nhất một giáo dân.

Một luật sư của các giáo dân, ông Cù Huy Hà Vũ, nói rằng tòa án ở thành phố Đà Nẵng không cho bào chữa cho thân chủ của mình, viện dẫn lý do giấy tờ không hợp lệ. Luật sư Cù nói rằng "đây là một hình thức kỳ thị giáo dân Công giáo".

Blogger Lê Nguyễn Hương Trà (hay Cô Gái Ðồ Long)
blogcogaidolong.multiply.com
Blogger Lê Nguyễn Hương Trà (hay Cô Gái Ðồ Long)

Hồi đầu tuần này, công an Việt Nam đã bắt giữ blogger Cô Gái Đồ Long, tên thật là Lê Nguyễn Hương Trà, vì nhà báo này viết một bài blog nêu tên ông Nguyễn Trọng Khánh, con trai Thứ trưởng Công an Nguyễn Khánh Toàn, và mối quan hệ tình cảm giữa ông Khánh với một số người trong giới nghệ sĩ.

Hôm thứ hai vừa qua, blogger Anh Ba Sài Gòn, tên thật Phan Thanh Hải cũng bị bắt tạm giam 4 tháng vì những bài viết mà chính quyền cho là chứa đựng những thông tin sai lạc.

Dieu CayBlogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) vẫn bị giam giữ sau khi mãn hạn tù

Nhà cầm quyền Việt Nam cũng tiếp tục giam giữ blogger Điếu Cày, tên thật là Nguyễn Văn Hải, để điều tra về tội gọi là "tuyên truyền chống nhà nước” sau khi nhà báo tự do này mãn hạn tù 2 năm rưỡi vào ngày 20 tháng 10.

Nguồn: DPA, AP

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 609 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0