Thứ Bảy, 2024-04-27, 6:52 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Bảy » 28 » Hoa Kỳ đòi trả tự do 'ngay tức khắc' cho LM Nguyễn Văn Lý
6:08 AM
Hoa Kỳ đòi trả tự do 'ngay tức khắc' cho LM Nguyễn Văn Lý

WASHINGTON (TH) - Chính phủ Hoa Kỳ, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền đả kích mạnh mẽ việc chế độ Hà Nội bắt Linh Mục Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù dù ngài đang trong tình trạng sức khỏe tồi tệ.

Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Hình chụp khi ngài ra tòa án Huế ngày 30 tháng 3, 2007 vì bị vu cho tội "tuyên truyền chống nhà nước.” (Hình: AFP/Getty Images)

Hôm Thứ Hai vừa qua, LM Nguyễn Văn Lý, 65 tuổi, đã bị Công an CSVN đem xe tới Nhà Hưu Dưỡng của Tổng Giáo Phận Huế, bắt trở lại nhà tù sau hơn 15 tháng được tạm thả để chữa bệnh.

Chế độ Hà Nội chỉ tạm thả ngài ngày 15 tháng 3, 2010 sau các áp lực mạnh mẽ của Quốc Hội và chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu.

"Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho ngài tức khắc. Cha Lý bị bướu não và nên tiếp tục được điều trị.” Heidi Bronke Fulton, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng hôm Thứ Tư.

Bà nói thêm rằng: "Không một cá nhân nào đáng bị bỏ tù chỉ vì biểu lộ quyền tự do phát biểu.”

Chính quyền của ông Barack Obama đã cố xây dựng mối quan hệ với Việt Nam, đưa ra các đề nghị có lợi cho kẻ cựu thù hiện đang xích mích với Trung Quốc về vấn đề Biển Ðông.

Leonard Leo, chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) của Hoa Kỳ lưu ý chế độ Hà Nội rằng, Hoa Kỳ đứng ra làm trung gian giải quyết sự tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Ðông.

"Vậy mà Hà Nội lại phản ứng bằng cách bắt vào tù một linh mục Công Giáo đang bị bệnh, là người chỉ ôn hòa vận động cho tự do tôn giáo và đòi hỏi thi hành luật lệ đúng như qui định.”

Ông Leo nói: "Chính phủ Obama không thể duy trì chính sách làm lợi cho an ninh và kinh tế của Việt Nam mà lại không đòi hỏi cải thiện cụ thể cho những yêu cầu của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo và sự áp dụng luật lệ đúng như luật lệ qui định.”

Việc bắt giam, bỏ tù, kết án những người đòi hỏi tự do tôn giáo, tự do phát biểu, tự do chính trị, đều không tuân theo các thủ tục pháp lý như luật lệ qui định. Các điều luật thì viết rất mơ hồ để kết tội thế nào cũng được.

LM Nguyễn Văn Lý bị kết án tù 8 năm trong phiên xử ở Huế ngày 30 tháng 3, 2007 vì bị vu cho tội "Tuyên truyền chống nhà nước.” Năm 2009, ngài bị tai biến mạch máu ít nhất 3 lần, liệt gần hết toàn thân.

Ngài là một trong những thành viên sáng lập Khối 8406, một tổ chức chính trị có hàng ngàn thành viên, đối lập với nhà cầm quyền độc tài đảng trị của đảng Cộng Sản. Giới phân tích chính trị tin rằng đây là một tổ chức quần chúng qui tụ được nhiều người nhất thuộc các thành phần dân chúng ở Việt Nam, vận động dân chủ hóa Việt Nam.

Cha Lý đã ở trong nhà tù cộng sản tổng cộng hơn 17 năm chưa kể những năm tháng bị quản chế.

"Ném cha Lý trở lại nhà tù chỉ là chồng chất thêm ác độc và bất công.” Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phát biểu như vậy và cho rằng tình trạng sức khỏe của ngài ở trong tù sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) nói: "Cha Lý đang trong tình trạng sức khỏe rất tồi tệ và ngay từ đầu đã không nên bắt ngài” Donna Guest, phụ tá giám đốc Á Châu Thái Bình Dương của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế phát biểu.

Dân Biểu Ed Royce, đơn vị Quận Cam có đông người Việt Nam, gọi hành động bắt LM Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù là "vô lương tâm.”

Bản phúc trình hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về nhân quyền năm nay tổng kết thấy nhà cầm quyền Hà nội đã bỏ tù 25 người vận động nhân quyền hồi năm ngoái.

Sau khi được tạm thả về Huế chữa bệnh được ít ngày và tiên đoán mình thế nào cũng sẽ bị lôi trở lại nhà tù, LM Nguyễn Văn Lý đã công bố một bản chúc thư dài hơn 8,000 từ, trong đó, ngài muốn cống hiến các cơ phận của mình khi chết cho các cuộc ghép tạng và thân thể để cho sinh viên y khoa thực tập.

Ngài từng được đề cử giải Nobel Hòa Bình vì tranh đấu không ngừng nghỉ cho tự do tôn giáo, nhân quyền bất chấp các nguy hiểm cho bản thân.

Từ khi ra khỏi tù đến nay, ngài đã viết hơn bốn chục lời kêu gọi mọi người tiếp tay nhau, can đảm vận động dân chủ hóa Việt Nam. (TN)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 554 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0