Chuyên gia You Ji của Đại học Quốc gia Singapore nói chiếc HKMH
Liêu Ninh này mà bị SU-30 của Việt Nam dập cho hư hại thì thật là cả một
sự mất mặt vô cùng to lớn, và không đáng đem khối quân dụng khổng lồ
này ra để phải chịu hổ thẹn như vậy.
china.com photo
Lễ khai hoạt tàu sân bay Liêu Ninh
Hô to khẩu hiệu "Đoàn kết bảo vệ chủ quyền”
Trung Quốc làm lễ đánh dấu ngày hoạt động chính thức cho chiếc tàu
sân bay đầu tiên hôm thứ ba, để khoe với quốc tế về sức mạnh quân sự gia
tăng, giữa lúc mối căng thẳng cũng gia tăng với các nước láng giềng vì
vấn đề hải đảo và duyên hải.
Chiếc tàu của Ukraine đã bị bỏ đi để bán sắt vụn được Trung Quốc mua
lại năm 1988, cạo sạch rỉ sét, sửa chữa trong ngoài, tái trang bị vũ
khí, quân dụng, nay được tuyên bố sẽ được sử dụng để bảo vệ chủ quyền
quốc gia. Vấn đề chủ quyền đã trở thành một tiêu chuẩn đánh giá chính
phủ Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp với chính phủ Tokyo về chủ quyền của
quần đảo Điếu Ngư hay Senkaku trên biển Hoa Đông.
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trao cờ hiệu cho thuyền trưởng HKMH Liêu Ninh- military.com photo
Nhưng dù được phô diễn với giọng điệu chiến thắng cùng sự chứng
kiến của chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia-Bảo, và sự đánh giá đầy
phấn chấn của các chuyên gia quân sự Trung Quốc về tầm quan trọng của
nó, chiếc hàng không mẫu hạm này sẽ chỉ được sử dụng để huấn luyện và
trắc nghiệm trong một tương lai gần.
Số hiệu 16 ở lườn tàu nói lên điều đó, theo lời nhiều chuyên gia quân
sự Trung Quốc và các nước khác. Lý do là Trung Quốc không có phi cơ
nào đủ tính năng để đáp trên sân bay của tàu này, và đến nay công tác
huấn luyện đáp tàu sân bay còn đang được tiến hành trên mặt đất.
Dù vậy, sự xuất hiện trước công chúng của hàng không mẫu hạm Liêu
Ninh ở cảng Đại Liên cũng được dùng cho một cơ hội khuấy động lòng yêu
nước, đã dâng thành cơn sốt trong 10 ngày qua vì cuộc tranh chấp
Hoa-Nhật về quần đảo Điếu Ngư hay Senkaku ở biển Hoa Đông.
Bộ quốc phòng Trung Quốc tuyên bố chiếc hàng không mẫu hạm sẽ tăng
cao sức hoạt động của hải quân Trung Quốc và giúp Trung Quốc bảo vệ hữu
hiệu chủ quyền và nền an ninh quốc gia, cùng những quyền lợi phát triển.
Đại hội Đảng Cộng Sản thực hiện sự chuyển giao quyền lực 10 năm một
lần sẽ được tổ chức vào tháng tới. Sự ra mắt của chiếc Thi Lang có vẻ
như nằm trong nỗ lực tạo đoàn kết quốc gia trước đại hội.
Mục đích quốc tế của cuộc ra mắt này tuồng như để nhắc nhở với những
nước nhỏ hơn quanh biển Đông, trong đó có đồng minh Philippines của Hoa
Kỳ, là Trung Quốc có thêm nhiều tài nguyên vũ khí đáng giá để dàn trận.
Muốn xúi dại?
Các nhà kế hoạch quân sự Hoa Kỳ đánh giá thấp khả năng hoạt động của
hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Nhiều sĩ quan hải quân Hoa Kỳ còn nói họ
muốn khuyến khích Trung Quốc hãy mạnh dạn tự chế tạo lấy hàng không mẫu
hạm của mình cùng với những chiến hạm tháp tùng, để Bắc Kinh phung phí
bớt tiền bạc.
Nhiều chuyên viên quân sự bên ngoài Hoa lục cũng đồng ý với quan điểm ấy.
"Thực tế là chiếc hàng không mẫu hạm hoàn toàn vô dụng cho hải quân Trung Quốc” Nhà nghiên cứu hợp tác với Đại học quốc gia Singapore You Ji trả lời như vậy trong một cuộc phỏng vấn.
Vị giáo sư nói tiếp: "Chiếc tàu nếu dùng để chống hải quân Hoa Kỳ
thì không có cơ may nào sống sót, còn dùng để chống các nước láng giềng
thì lại là một hành vi hiếp đáp”
Giáo sư You Ji nói: xứ láng giềng Việt Nam, từng có chiến tranh với
Trung Quốc, sử dụng chiến đấu cơ SU-30 xuất phát từ các căn cứ mặt đất
cũng là mối đe doạ cho chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Ông nói tiếp
rằng chiếc tàu sân bay này mà bị Việt Nam dập cho hư hại thì thật là cả
một sự mất mặt vô cùng to lớn, và không đáng đem khối quân dụng khổng lồ
này ra để phải chịu hổ thẹn như vậy.
Chiến đấu cơ SU-30 MK3- airforcetechnology.com photo
Tàu sân bay không có máy bay
Giáo sư You cho biết tới nay các phi công Trung Quốc chỉ được thực
tập đáp giả định xuống hàng không mẫu hạm trên những đường bay bê tông
trên mặt đất, với những chiến đấu cơ J-8 chế tao theo kiểu MIG-23 của
Liên Xô được sản xuất cách nay đã 25 năm.
Ông You cho rằng phi công Trung Quốc không được dịp tập luyện công
tác khó khăn khi đáp xuống một sân bay di động của hàng không mẫu hạm,
đơn giản chỉ vì Trung Quốc không có tàu thích hợp với những chiến đấu
oanh tạc cơ phản lực.
Vẫn theo nhà nghiên cứu của đại học quốc gia Singapore, vấn đề liệu
Trung Quốc có tiến tới việc tự chế tạo tàu sân bay của mình hay không
phần lớn còn tuỳ thuộc vấn đề Trung Quốc có làm ra được các loại phi cơ
để đáp xuống tàu sân bay hay không. Và việc chế tạo được những máy bay
chiến đấu như vậy là cả một tiến trình lâu dài.
Ngược lại với những sự hoài nghi của các chuyên gia quân sự nước
ngoài, nhà nghiên cứu Li Jie của Viện nghiên cứu hải quân Trung Quốc trả
lời cuộc phỏng vấn của Nhân dân nhật báo rằng chiếc hàng không mẫu hạm
sẽ làm đổi thay nếp suy nghĩ cố hữu của hải quân Trung Quốc và đem lại
những thay đổi về phẩm chất cho phương cách và cấu trúc hoạt động của
lực lượng hải quân này.
Mặc dù Trung Quốc không công bố chi tiết chi phí quốc phòng, giới
chuyên gia ngoại quốc vẫn cho rằng hải quân Trung Quốc không được hưởng
ngân sách dồi dào bằng lục quân và không quân.