Thứ Ba, 2024-04-16, 6:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 26 » Khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ tội nhận hối lộ
8:36 PM
Khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ tội nhận hối lộ
BBC
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị bắt hồi tháng 2/2009

Nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây Huỳnh Ngọc Sỹ vừa bị khởi tố tội nhận hối lộ.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao hôm thứ Hai 25/01 đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sỹ về tội nhận hối lộ trong vụ liên quan công ty Tư vấn Thái Bình Dương của Nhật Bản, còn gọi là vụ PCI.

Hiện ông Sỹ đang thực hiện án tù ba năm vì về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với sai phạm trong việc cho thuê nhà của nhà nước trong khi quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Cải tạo Môi trường nước TP HCM.

Án phạt này được trao hồi tháng 9 năm ngoái trong phiên xử sơ thẩm tại TP HCM. Ông Sỹ không kháng án.

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ bị bắt từ tháng 2/2009.

Báo chí trong nước cho hay cơ quan điều tra Bộ Công an đã vào trại tạm giam B34 tại TP HCM để đọc lệnh tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông.

Nếu bị xử là có tội, người nhận hối lộ trên 300 triệu đồng trở lên có thể đối diện án phạt từ 20 năm tới tử hình.

Để có thể truy tố ông Sỹ tội hối lộ, ban điều tra đã phải nghiên cứu hàng ngàn trang hồ sơ mà phía Nhật Bản chuyển giao, với cáo buộc ông Huỳnh Ngọc Sỹ khi còn đương quyền đã nhận hối lộ trên hai triệu đôla để giúp công ty PCI thắng thầu trong các dự án mà cơ quan của ông quản lý tại TP HCM.

Tuy nhiên báo Việt Nam dẫn nguồn tin công an nói chỉ đủ cơ sở để kết luận về hai lần bàn bạc việc đút lót và hai lần đưa hối lộ với tổng số tiền đưa - nhận hối lộ là 820.000 đôla (15 tỷ đồng).

Hiện chưa biết bao giờ ông Huỳnh Ngọc Sỹ sẽ ra tòa.

Lợi dụng chức vụ quyền hạn

Trong phiên xử ngày 24/09/2009, ông Huỳnh Ngọc Sỹ tự bào chữa và bác bỏ cáo buộc rằng ông cho phép cho thuê lại trụ sở, mà nhà nước thuê cho Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây.

Ông chỉ nhận đã ''thiếu kiên quyết'' để xảy ra tình trạng trụ sở của ban quản lý dự án bị cho thuê lại để lấy số tiền mà bên công tố nói là gần 850 triệu đồng.

Cùng bị buộc tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ với ông có ông Lê Quả, người từng giữ chức phó giám đốc Ban quản lý dự án. Ông Quả nhận hai năm tù.

Vụ PCI với các cáo buộc vi phạm nghiêm trọng đã gây chú ý ồn ào của dư luận, dẫn đến việc Nhật Bản, nước cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam đã ngừng cấp ODA một thời gian.

Các dự án cơ sở hạ tầng lớn thường sử dụng vốn ODA của các chính phủ nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam cũng tuyên bố vụ PCI là vụ án trọng điểm mà cơ quan quản lý chống tham nhũng đang theo dõi.

Tội danh Lợi dụng quyền hạn cùng án phạt đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái, vốn nhẹ hơn đề xuất của Viện Kiểm sát, đã khiến nhiều người đ̣ặt dấu hỏi về quyết tâm chống tham nhũng của chính phủ.

Tuy nhiên, các quan chức giải thích để buộc tội nhận hối lộ cần có thời gian, nhất là trong vụ án phải tham khảo hồ sơ công tố nước ngoài chưa có tiền lệ như vụ PCI.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 566 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0