Thứ Năm, 2024-03-28, 3:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 16 » Không dùng từ “Trường Sa và Hoàng Sa” trên game online
7:57 AM
Không dùng từ “Trường Sa và Hoàng Sa” trên game online

Gửi vào ngày Thứ Hai, 14 Tháng 9, 2009.
SOS: Tên gọi Nam Sa, Tây Sa mới “phù hợp”, chứ Hoàng Sa, Trường Sa thì không – Đến trò chơi điện tử ở Việt Nam cũng theo quan điểm Trung Quốc

Lá thư dưới đây chúng tôi nhận vào ngày 11 tháng 9. Người viết "đánh liều" viết thư cho chúng tôi, nhưng vẫn không giấu được sợ hãi: "Rất mong được bác tư vấn giúp cháu vì quá bức xúc trước việc trên cháu đã hành động như thế và hành động này của cháu có sao không, có bị quy kết vào tội kích động chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, xâm hại đến an ninh quốc gia không, giống như các anh chị Người Buôn Gió, Mẹ Nấm vừa rồi đã bị bắt."

Chúng tôi đã phải trấn an: "Sự việc cháu vừa phát hiện rất quan trọng. Đây là việc hết sức nguy hiểm đối với độc lập và toàn vẹn lãnh thổ chúng ta, vì khi kẻ gian đã luồn được vào nhận thức lớp trẻ Việt Nam rằng Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Tam Sa của TQ thì chúng ta mất đảo và mất biển là cái chắc. Cảm ơn phát hiện nhạy bén của cháu. Cháu cứ yên tâm, không việc gì đâu. Đối với Nhà nước Việt Nam yêu nước, phát hiện này không những không đáng trách mà còn đáng thưởng. Chúng tôi sẽ chuẩn bị chu đáo và sớm đưa lên trang mạng việc này.
Chúc cháu vui, học hành tấn tới."

Trong khi chúng tôi đang tìm hiểu sự việc, thì ngày hôm nay, báo Sài Gòn tiếp thị đưa tin:

Không dùng từ “Trường Sa và Hoàng Sa” trên game online

SGTT - Theo phản ánh của game thủ khi chơi các game online của VinaGame, nếu dùng những từ ngữ có liên quan đến từ “Hoàng Sa, Trường Sa”, “bộ lọc” (hệ thống kiểm soát) của VinaGame sẽ cảnh báo: “ngôn ngữ không phù hợp”, không cho hiển thị những từ ngữ trên trong nội dung chat giữa các game thủ.

Theo tìm hiểu của SGTT, việc VinaGame đưa vào bộ lọc ngăn chặn những từ ngữ trên là thực hiện thông tư 60 do liên bộ Công an, Văn hóa thông tin và Bưu chính viễn thông ban hành ngày 1.6.2006, trong đó có việc nghiêm cấm dùng một số từ ngữ nhạy cảm về chính trị, thuần phong mỹ tục… trong game. Được biết, trong thông tư 60, không có quy định cụ thể những từ “nhạy cảm”. (http://www.sgtt.com.vn/Detail5.aspx?ColumnId=5&newsid=56849&fld=HTMG/2009/0913/56849)

Đã đến mức như thế này ư? Người Việt không được dùng tên Hoàng Sa, Trường Sa, mà phải nói Tây Sa, Nam Sa, thì mới "phù hợp" vì "không nhạy cảm"! Không dừng lại ở kinh tế, đây là một âm mưu xâm lăng văn hóa: người ta thâm hiểm muốn nhồi nhét quan điểm Trung Quốc vào đầu người Việt Nam ngay từ lúc còn trẻ con!

Xin qua đây, báo động đỏ đến bạn đọc về một tình trạng đáng mấy lần SOS mà trách nhiệm nặng nề chắc chắn thuộc về Nhà nước Việt Nam.

Bauxite Việt Nam



Kính gửi: – Bác Nguyễn Huệ Chi

Bác ơi! Chắc không cần giới thiệu Bác cũng biết cháu là một độc giả của trang Bauxite Việt Nam.

Cháu có vài vấn để hỏi bác và cần bác giúp đỡ. Hiện nay cháu có sử dụng một sản phẩm của Công ty VINAGAME là trò chơi Võ lâm Truyền kỳ I. Vô tình cháu phát hiện ra một điều quy định trong trò chơi này, một quy định mà không phải một mình cháu mà bất kỳ một công dân Việt Nam nào cũng không thể chấp nhận được. Do đó cháu đã gửi cho họ một yêu cầu với nội dung như sau:

Kính gửi:

- CÔNG TY VINAGAME – BỘ PHẬN HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
- Ông LÊ HỒNG MINH (Đại diện pháp luật Công ty)

Hiện nay tôi đang sử dụng một sản phẩm của quý Công ty, đó là trò chơi trực tuyến Võ lâm truyền kỳ I. Tôi có một số thắc mắc về các trường hợp sử dụng dụng từ ngữ trong sản phẩm trò chơi này của quý Công ty.

Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi được quyền nói tiếng Việt với tất cả các từ ngữ tiếng Việt mà sách giáo khoa dạy trong đó có các từ chỉ địa danh của đất nước. Khi tôi nói đến hai địa danh là Hoàng Sa và Trường Sa thì lại nhận được thông báo “Xin bạn đừng dùng những lời lẽ không phù hợp trong tin tức” bằng cả tiếng Việt có dấu lẫn không có dấu. Chẳng lẽ hai từ này lại được quý Công ty xếp vào danh sách từ ngữ không phù hợp? Thế nhưng khi tôi dùng một từ khác là Tam Sa (cái mà Trung Quốc gọi là Hoàng Sa và Trường Sa) thì sử dụng vô tư và không bị coi là dùng lời lẽ không phù hợp (có gửi kèm đoạn phim chứng minh điều tôi vừa nói).

Không biết đây có phải là một lỗi kỹ thuật của sản phẩm mà quý Công ty chưa phát hiện hoặc vô tình hay cố ý để như vậy.

Đề nghị quý Công ty có lời giải thích rõ ràng và thỏa đáng yêu cầu của tôi hoặc không tôi sẽ gửi thông tin này đến các cơ quan chức năng hoặc cơ quan báo chí để họ xác minh lại thông tin mà tôi đã thông báo với quý Công ty.

Trân trọng

Rất mong được bác tư vấn giúp cháu vì quá bức xúc trước việc trên cháu đã hành động như thế và hành động này của cháu có sao không, có bị quy kết vào tội kích động chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, xâm hại đến an ninh quốc gia không, giống như các anh chị Người Buôn Gió, Mẹ Nấm vừa rồi đã bị bắt. Cháu có gửi cho Bác đoạn phim cháu quay lại bằng chương trình quay phim của trò chơi, bác có thể nhờ bất kỳ tiệm game nào mở game lên bật cho bác xem để bác kiểm tra giúp cháu.

Rất mong được sự hồi âm của Bác, trong tâm trạng bức xúc nhất cháu viết thư cho Bác, nếu có điều gì sơ suất mong Bác lượng thứ.

Cháu chúc bác luôn mạnh khoẻ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 648 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0