Thứ Bảy, 2024-04-20, 3:44 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 13 » Kiện Việt Nam bán phá giá tăng mạnh
2:14 PM
Kiện Việt Nam bán phá giá tăng mạnh
BBC
Dệt may là ngành đối diện với nguy cơ bị kiện chống phá giá năm nay

Dệt may là ngành đối diện với nguy cơ bị kiện chống phá giá năm nay.

Dệt may, đồ gỗ, thép và đinh sản xuất từ Việt Nam hiện đang đối diện với nguy cơ kiện chống phá giá từ thị trường Âu Mỹ trong năm 2010.

Bên cạnh tôm, cá, túi nhựa, da giày, một số mặt hàng mới như hóa chất, sản phẩm cơ khí, điện, nhựa có thể sắp bị điều tra.

Đó là nhận định của chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ từ cuộc hội thảo tìm giải pháp đối phó trước nhiều vụ kiện chống phá nhắm vào hàng xuất khẩu Việt Nam.

Cuộc hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và công ty luật Hoa Kỳ Squire Sanders tổ chức.

Từ giày dép, cá ba sa, nguy cơ bị kiện chống phá giá nay lan sang túi nhựa, đồ gỗ, ốc và đinh, vít, luật sư Peter John Koenig từ công ty Squire Sanders cho hay. "Những mặt hàng này thuộc diện khai phá thị trường của Việt Nam, chưa phải là sản phẩm kim ngạch lớn,” ông Koenig nói.

"Một khi bị áp thuế chống bán phá giá trong thời kỳ 5 năm, có rà soát từng năm và cuối kỳ để xem gia hạn, thiệt hại đối với doanh nghiệp sẽ vô cùng dai dẳng.

"Hiện tôm đông lạnh của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ đang bị rà soát năm thứ 4, mặt hàng cá đang rà soát cuối kỳ, và có khả năng áp thuế thêm 5 năm nữa,” luật sư Koenig được trích lời nói tại cuộc hội thảo.

Lý do đồ gỗ Việt Nam đang đối diện với nguy cơ kiện chống phá giá cao, theo ông Koenig, do hàng xuất sang Hoa Kỳ tăng mạnh. "Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ từ Việt Nam tăng 10 lần trong 10 năm qua,” ông nói. Mặt khác do Việt Nam ở gần Trung Quốc, nước được coi là tâm điểm của các vụ kiện chống phá giá trên thế giới, "mỗi khi Trung Quốc có sản phẩm nằm trong diện điều tra chống phá giá, các quốc gia khác có hàng xuất khẩu tương tự luôn nằm trong diện có nguy cơ cao.”

Một khi bị áp thuế chống bán phá giá trong thời kỳ 5 năm, có rà soát từng năm và cuối kỳ để xem gia hạn, thiệt hại đối với doanh nghiệp sẽ vô cùng dai dẳng

Luật sư Peter Koenig

Năm qua doanh nghiệp Việt nam phải đối diện với "con số kỷ lục” các vụ kiện phòng vệ thương mại, báo cáo tại hội thảo nói.

Kiện khắp nơi

7 vụ ở 6 thị trường khác nhau, theo VCCI, 2009 là năm bận rộn và nhức đầu cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

VCCI cho rằng khi kinh tế thế giới rơi vào kỳ suy giảm, số vụ kiện nhắm đến hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ gia tăng. Và không chỉ từ Âu Mỹ, nơi nhà sản xuất hay dò xét sản phẩm giá rẻ từ Việt Nam. Kiện Việt Nam chống phá giá hiện giờ còn xuất phát từ Ấn Độ và Brazil.

"Phía Ấn Độ kiện các doanh nghiệp thép của Việt Nam, Brazil kiện doanh nghiệp giày dép, dù hai nước này xuất siêu sang Việt Nam,” một quan chức của VCCI nói tại cuộc hội thảo.

Trong 10 năm qua số vụ kiện chống phá giá nhắm vào hàng Việt Nam đã lên đến 42. Chuyên gia dự đoán thời gian tới sẽ còn thêm kiện tụng do kinh tế Viẹt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Tiến sĩ Peter Koenig, luật sư cao cấp của Văn phòng luật Squire Sanders cho rằng công ty Việt Nam "chưa có nhiều kỹ năng” đối phó với kiện chống phá giá, dù vụ kiện đầu tiên như ai cũng biết là Hoa Kỳ cáo buộc Việt Nam bán phá giá cá da trơn diễn ra đã 10 năm nay.

Chuyên gia Mỹ nói đến khả năng công ty Việt Nam chung sống lâu dài với các vụ kiện thương mại, khi xu hướng bảo hộ mậu dịch gia tăng, trong lúc Việt Nam tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu.

"Nếu cần thiết Việt Nam nên tìm cách kiện lại, chứ đừng kêu ca, than phiền, kêu gọi quốc tế thương cảm cho nhân công Việt Nam như trước đây,” mạng VietnamNet đưa tin.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 551 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0