Thứ Tư, 2024-04-24, 11:13 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 10 » Lại có người chết khi bị tạm giam
10:39 AM
Lại có người chết khi bị tạm giam

QUẢNG NAM (TH) - Một người đàn ông chết khi bị công an tỉnh Quảng Nam bắt "tạm giam” với các dấu hiệu có thể đã bị tra tấn đến chết nhưng lại vu cho nạn nhân đã "tự tử.”

Theo bản tin báo Người Lao Ðộng ngày Thứ Bảy, "Tối 8 tháng 5, gia đình ông Võ Văn Thành (xã Ðại An, huyện Ðại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết gia đình ông đã đưa thi thể con trai là Võ Văn Khánh (SN 1981) chết tại trụ sở công an huyện Ðiện Bàn (Quảng Nam) về Ðại Lộc vào lúc 6 giờ cùng ngày.”

Nguồn tin thuật theo lời kể của gia đình nạn nhân cho biết, "Cách đây vài ngày, Khánh đi mô tô xuống Ðiện Bàn và bị CSGT ở đây bắt giữ xe vì không có giấy tờ xe và hẹn đến Thứ Sáu (ngày 7 tháng 5) Khánh trở lại để giải quyết. Sáng 7 tháng 5, Khánh đã đến trụ sở công an huyện Ðiện Bàn theo hẹn. Ðến 21 giờ cùng ngày, gia đình ông nhận được tin từ công an huyện Ðiện Bàn cho biết Khánh đã treo cổ tự tử.”

Vẫn theo bản tin này kể lại thì "trên vùng mặt của Khánh bị trầy xước, sườn trái bị lún gãy nên gia đình ông nghi ngờ Khánh bị đánh.”

Báo Người Lao Ðộng kể tiếp, "Tối cùng ngày, Ðại Tá Phan Như Thạch, giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, khẳng định việc Khánh chết tại trụ sở công an huyện Ðiện Bàn là có thật. Khánh dùng dây treo cổ tự tử chứ không phải bị đánh. Ðại Tá Thạch cho biết thêm: Trong quá trình xử lý xe vi phạm, công an huyện Ðiện Bàn đã phát hiện mô tô do Khánh sử dụng là xe đã được trình báo bị mất cắp.

Tại công an huyện Ðiện Bàn, Khánh thừa nhận biết là xe ăn cắp nhưng vẫn mua chứ Khánh không lấy cắp xe. Vì vậy, công an huyện Ðiện Bàn quyết định tạm giữ Khánh để điều tra. Trong quá trình tạm giữ, Khánh đã dùng dây treo cổ tự tử.”

Không những giám đốc công an tỉnh nói nạn nhân "tự tử”, báo Người Lao Ðộng nói "Trước đó, tối 7 tháng 5, VKSND, công an tỉnh Quảng Nam và cán bộ pháp y của tỉnh đã khám nghiệm tử thi và kết luận Khánh chết do treo cổ.”

Không thấy có chi tiết nào nói tại sao nạn nhân "chết do treo cổ” mà lại có những vết tích "trầy xước” trên mặt và "sườn trái bị lún gãy.” Cán bộ pháp y của tỉnh Quảng Nam là viên chức ăn lương và làm theo chỉ thị của công an cũng như nhà cầm quyền địa phương, không phải một tổ chức khám nghiệp y khoa độc lập.

Nếu chụp quang tuyến xác nạn nhân, thử nghiệm hóa học và giải phẫu, người ta có thể hiểu đích xác Võ Văn Khánh chết vì treo cổ tự tử hay vì đã bị tra tấn nhục hình đến chết.

Gần chục năm nay, năm nào cũng thấy có những vụ công an đánh chết người khi "tạm giam” nhưng không có trường hợp nào được bạch hóa.

Ngày 21 tháng 1, 2010, một người đàn ông 33 tuổi tên Nguyễn Quốc Bảo đã bị công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, tra tấn đến vỡ sọ chết khi bị hỏi cung. Trước đó, ngày 28 tháng 1, 2009, Ðặng Trung Trịnh, 32 tuổi, bị công an xã Tiên Ðộng, huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương đánh chết. Cách đó có một tuần, ngày 21 tháng 11, 2009, Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi, bị công an quận Hà Ðông đánh chết với nhiều vết thương trên thân thể.

Năm 2007 có 3 vụ công an đánh chết người. Năm 2008, một người chết trong tay công an huyện Vụ Bản tỉnh Nam Ðịnh.

Năm 2006, công an Phú Yên đánh chết người bị hàng ngàn dân đem xác nạn nhân tới trụ sở biểu tình, đốt xe công an. Thay vì điều tra bạch hóa nguyên nhân cái chết, 37 người đã bị kết án "gây rối trật tự công cộng” và "phá hoại tài sản.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 470 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0