Huỳnh Thục Vy
LTS – Nhật báo Người Việt trân trọng giới thiệu bài viết của
Huỳnh Thục Vy đăng trên số báo hôm nay, bắt đầu cho "cột báo” thường
xuyên của tác giả trên Người Việt. Huỳnh Thục Vy là cây bút chính luận
trẻ ở Việt Nam, thường xuyên phổ biến các bài viết về thực trạng chính
trị và xã hội, đăng trên các blogs trong và ngoài nước.
Cuộc đấu tranh để đạt được một thể chế chính trị tốt đẹp hơn, bản thân nó là một cuộc đấu tranh chính trị.
Dù những người đấu tranh không phải là những người làm chính trị đúng
nghĩa; họ thuộc đủ mọi thành phần xã hội, từ sinh viên, những người
hoạt động xã hội thiện nguyện, nghệ sĩ, trí thức khoa bảng, nhà văn, nhà
báo, luật sư,… với những ưu thế sẵn có, họ lên tiếng cho dân chủ tự do,
nhưng với một thái độ chính trị nhất định và với sự phản kháng chính
trị dành cho nhà cầm quyền độc tài. Cuộc đấu tranh ấy của họ là một cuộc
đấu tranh chính trị và mang đầy đủ tính chất của sự đấu tranh chính
trị.
Trong những người đấu tranh cho tự do dân chủ hôm nay, có nhiều
khuynh hướng chính trị khác nhau. Có một nhóm người chủ trương không đối
thoại với cộng sản; còn số khác thì ngược lại, lại cổ vũ cho một sự
thỏa hiệp mà họ tự cho là nhân bản và thích đáng trong một thế giới văn
minh hôm nay.
Bản thân người viết dù chỉ là một người thiếu kinh nghiệm, với tất cả
những khiếm khuyết của mình, tôi thiết nghĩ, một cách nhìn nhận trung
dung là thỏa đáng hơn cả. Cả Ðức Phật, Khổng Tử của Ðông Phương đến
Socrates của văn minh Hy Lạp Tây phương đều cổ vũ cho một sự trung dung
cần thiết. Bởi bất cứ sự cực đoan nào cũng dẫn ta tới thái cực kia,
theo chiều ngược lại. Tôi không cổ vũ cho sự thỏa hiệp chính trị với
nhà cầm quyền độc tài nhưng cũng không phủ nhận hoàn toàn cái gọi là "sự
thỏa hiệp” trong chính trị (miễn sao nó có lợi). Tha thiết xin quý độc
giả kiên nhẫn lắng nghe những chia sẻ của một người trẻ như tôi.
Ðiều mà hôm nay tôi muốn lạm bàn trong giới hạn tri thức của mình, đó
là sự đối thoại và thỏa hiệp chính trị, cũng như tính cần thiết nếu có
của chúng.
Sự thỏa hiệp chính trị theo nghĩa đơn giản nhất của nó là sự tiến lại
gần nhau, đứng cùng nhau trong một sự đồng ý chung giữa hai phe đối lập
về lập trường tư tưởng chính trị. Ðã nói đến thỏa hiệp là nói đến một
khế ước về ý chí giữa hai phía khác biệt quan điểm hoặc thậm chí là đối
lập, thù nghịch. Mà nhắc đến khế ước thì phải có một điều kiện tất yếu
để đảm bảo tính chất của nó, đó là cả hai bên cùng tiến đến một điểm ở
giữa, để chính ở đó, họ chấp nhận được nhau như trong bất cứ khế ước dân
sự nào.
Thỏa hiệp là phía này cho phía bên kia một thứ, để đổi lại, sẽ nhận
được một thứ có giá trị tương đương. Trong những khó khăn riêng về nn
pháp quốc tế vẫn điều chỉnh được hoạt động này. Ðấu tranh chính trị quốc
gia và quốc tế thì phức tạp và hàm ẩn nhiều bất trắc hơn gấp bội. Chúng
ta có bao giờ tự hỏi, sự thỏa hiệp trong chính trị có thể đạt được hay
không, mà dù có đạt được thì việc thực hiện nó có hiệu quả hay không?
Trong thế giới liên lập và cởi mở ngày hôm nay, những thỏa hiệp chính
trị có vẻ minh bạch và ít bất trắc hơn. Vì tư duy chính trị hôm nay là
"cùng thắng” (win-win) là hai bên cùng có lợi. Nhưng điều đó không có
nghĩa là khả năng win-win là hoàn toàn chắc chắn và không thể đảo ngược.
Các mâu thuẫn chính trị càng lớn, khả năng "cùng thắng” này càng nhỏ;
hai phía càng đối lập sâu sắc về quyền lợi thì hy vọng "cùng có lợi” lại
càng hiếm. Thế giới hôm nay không phải là nơi "cá lớn nuốt cá bé” nữa,
nhưng mọi ưu thế trong đàm phán và thỏa hiệp chính trị luôn thuộc về kẻ
có sức mạnh về quân sự, kinh tế, chính trị trên trường quốc tế.
Thỏa hiệp là phía này cho phía bên kia một thứ, để đổi lại, sẽ nhận
được một thứ có giá trị tương đương. Trong những khó khăn riêng về nội
bộ và về thế lực của phe nhóm mình, thiển nghĩ một sự nhượng bộ thích
đáng trong từng tình hình cụ thể là có khả năng được đặt ra. Nhưng
nhượng bộ là để tiến về phía trước để đạt được mục đích chính, để tiếp
tục đấu tranh; chứ không phải nhượng bộ đánh mất quan điểm chính trị cố
hữu, để hòa tan và tự làm mình biến mất. Giữa sự thỏa hiệp và đầu hàng
có biên giới rất mong manh mà chỉ cần sự bất cẩn và không giữ được thăng
bằng, tất cả những giá trị đấu tranh mà mình đang cổ vũ sẽ là vô nghĩa.
Vì thế, thỏa hiệp với phe đối địch là một trò chơi nguy hiểm của những
người có "cold head,” không phải là những toan tính ngây thơ của những
người chỉ có trái tim nóng nhưng thiếu kinh nghiệm. Bởi vậy, quan điểm
của tôi, với tất cả những cẩn trọng cần thiết của một người thiếu kinh
nghiệm, tôi chưa bao giờ nghĩ đến đối thoại hay thỏa hiệp với chính
quyền cộng sản Việt Nam, bởi điều đó là quá nguy hiểm.
Trong đấu tranh chính trị nói chung, không phải là hoàn toàn không có
khả năng đối thoại hay thỏa hiệp. Một sự đấu tranh không có sự ngừng
lại và nhượng bộ sẽ là cứng nhắc mà không tận dụng những điều kiện thuận
lợi bên ngoài như một cây cao không biết uốn mình trong gió bão sẽ khó
có thể vươn cao, nếu không muốn nói là sẽ bị bẻ gãy. Cả thực tế lẫn lý
luận đều cho thấy, thỏa hiệp chính trị là không thể không có, nhưng đồng
thời nó cũng không thể là chân thật. Hiệp Ðịnh Geneve, Hiệp Ðịnh Paris,
Mao Trạch Ðông thỏa hiệp với Tưởng Giới Thạch để kháng Nhật… và tất cả
những sự thỏa hiệp chính trị khác, không thể nào mang lại cho chúng ta
một cảm quan tin tưởng khả dĩ về tính chân thật và hiệu quả của các thỏa
hiệp. Thỏa hiệp trong đấu tranh chính trị vì thế, không thể là thỏa
hiệp chân thật, bởi ngay từ khi thỏa hiệp chưa hình thành, những âm mưu
và khả năng xóa bỏ nó đã tồn tại và tất nhiên được giấu trong bí mật.
Chúng ta đều có thể thấy, hai phía có quyền lợi đối lập, không thể nào
có những đồng ý thực sự với nhau về một điểm nào đó. Những ai trông mong
vào sự thỏa hiệp thật trong cuộc đấu tranh hôm nay sẽ sớm nhận thấy
nguy cơ và thiệt thòi cho mình.
Hơn nữa, không phải lúc nào cũng có thể thỏa hiệp, ngay cả thỏa hiệp
giả. Vậy khi nào thì hai phía đối lập (ví dụ như hai bên: những người
đấu tranh cho dân chủ và chính quyền cộng sản) có thể thỏa hiệp? Ðương
nhiên, ngay từ đầu, chúng ta có thể nhận thấy: thỏa hiệp là cùng dừng
lại ở một điểm cân bằng, rồi cho và nhận. Vậy thì chúng ta phải có thứ
gì đó mới có thể mang ra mà trao đổi, nên phải có thực lực mới có thể
thỏa hiệp. Thứ nữa, khi cả hai bên đều tiến vào tình trạng "giẫm chân
tại chỗ” trong một điều kiện cụ thể nào đó, cả hai không thể tiếp tục
chiếm thêm bất cứ ưu thế nào nữa, thì người ta sẽ cùng ngồi lại với nhau
để có một sự đồng ý chung về một câu chuyện cụ thể.
Vậy trong tình thế hiện nay, khó có thể, nếu không muốn nói là không
thể có sự đối thoại hay thỏa hiệp giữa những người đấu tranh cho tự do
và chính quyền cộng sản. Bởi lẽ những người đấu tranh chưa thực sự tập
trung được thành một lực lượng chính trị đủ mạnh có đủ thế và lực để
cạnh tranh với chính quyền cộng sản. Nhà cầm quyền cộng sản lại đang nắm
trong tay tất cả quyền lực chính trị, kinh tế, xã hội và kể cả bạo lực
nhà nước. Trong khi lực lượng đối lập chỉ là những nhóm người chưa có sự
phối hợp hoạt động và chưa có người lãnh đạo, chưa có được vị thế vững
vàng trong xã hội. Có chăng là chúng ta đang thủ đắc chính nghĩa đấu
tranh phù hợp với các giá trị mà nhân loại đang hướng tới, nói khác hơn
chúng ta có được "công đạo.” Nếu chúng ta không có gì để trao đổi với
chính quyền thì không bao giờ có thể thỏa hiệp với họ, vì họ không có
nhu cầu phải đối thoại và thỏa hiệp với một lực lượng mà họ đang có khả
năng chặn đứng và đàn áp bất cứ lúc nào.
Sự thỏa hiệp trong điều kiện này, không khác hơn là sự tự đánh mất
lập trường và giá trị của mình, tạo ra khả năng bị lợi dụng và gia tăng
sự chính danh cho nhà cầm quyền. Còn nếu khi chúng ta có đủ sức mạnh như
một lực lượng đối trọng với họ thì không có lý do gì để chúng ta phải
thỏa hiệp với họ khi điều này đồng nghĩa với việc phải từ bỏ một ưu thế
vốn có của mình.
Cũng phải nói thêm một điều, khi xảy ra một trường hợp, cả hai phe
phải đương đầu với một lực lượng thứ ba, mà lực lượng này là kẻ thù
chung của hai phía, là trở ngại khiến hai phía chẳng thể tiến lên thêm
một bước nào nữa thì có khả năng dẫn đến sự thỏa hiệp. Nhưng trong tình
hình Việt Nam hiện nay, khả năng này khó xảy ra, vì ngay đối với ngoại
xâm (lực lượng thứ 3 nguy hiểm) những người cộng sản Việt Nam cũng chỉ
muốn hợp tác, ngược lại, họ lại coi những người đối lập là kẻ thù không
đội trời chung. Thậm chí, họ còn dựa vào ngoại bang để có ưu thế và thời
gian đàn áp lực lượng dân chủ.
Nói chung, sự thỏa hiệp nằm trong trạng thái cân bằng động mà một
động thái nhỏ cũng có thể phá vỡ sự cân bằng này. Trong đấu tranh chính
trị, một là ưu thế thuộc về phe này, hai là thuộc về phe kia và khi một
phía vẫn chiếm thế thượng phong không ai dại gì thỏa hiệp. Thỏa hiệp là
một câu chuyện ở xa phía trước, nên đặt ra vấn đề đó lúc lực lượng dân
chủ còn yếu hôm nay là không phù hợp. Còn trong tương lai có nhiều biến
chuyển không thể nói trước, rất khó để có thể đưa ra dự phóng. Nhưng có
một điều quan trọng là, với những gì người cộng sản đã gây ra đối với
dân tộc này, bất cứ sự thỏa hiệp nào với họ cũng dễ dẫn đến sự giảm sút
uy tín của những người đấu tranh dân chủ. Ấy là chưa kể đến khả năng
chúng ta tặng họ sự chính danh để rồi sau đó họ đẩy chúng ta ra bên lề.
Thỏa hiệp giữa Hồ Chí Minh và những người quốc gia trong chính phủ liên
hiệp là một ví dụ sáng giá mà những người đấu tranh chính trị cần nhớ
mãi.
Trong thời gian này, quả thực khi nói đến sự thỏa hiệp, tôi luôn nghĩ
đến một cụm từ ”bình mới rượu cũ.” Kẻ yếu thỏa hiệp với kẻ mạnh thì chỉ
có một cách là làm cho mình tan biến đi thôi; mà dù là giữa hai kẻ có
sức mạnh ngang nhau thì cũng không có gì đảm bảo là một trong hai phía,
thậm chí là cả hai vi phạm thỏa hiệp.
Là một người luôn mong muốn một sự đổi thay với kịch bản tốt nhất cho
đất nước, tôi luôn đề cao một sự hòa giải trong lòng người, hòa giải
văn hóa, hòa giải lịch sử. Nhưng muốn có hòa giải thực sự phải có công
lý. Vì bản thân công lý là một giá trị mang lại sự hài hòa trong mọi mối
quan hệ, đặc biệt là quan hệ chính trị-xã hội. Công lý chưa được thực
thi, tội ác chưa bị trừng phạt, công lao chưa được vinh danh, hòa giải
chỉ là giả.
Ðối thoại cũng được, thỏa hiệp cũng chẳng sao, nhưng trước tiên cả
hai phía phải cùng đứng trên một võ đài trong vị thế bình đẳng cùng với
sự tương xứng về thực lực; và những ai muốn đối thoại phải bảo đảm mình
đủ sáng suốt và khôn ngoan để không bị đưa vào bẫy, bị đẩy vào tình thế
"thả con rô bắt con tép.”
Lại nói một lần nữa, thiết nghĩ cũng không thừa, đối thoại hay thỏa
hiệp là một trò chơi nguy hiểm không dành cho những người thiếu tư duy
chiến lược và thiếu khả năng nhạy bén vượt trội về chính trị.
Huỳnh Thục Vy (Viết riêng cho Người Việt)
|