Thứ Tư, 2024-04-24, 7:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 1 » 'Làm theo lời Bác'
6:52 AM
'Làm theo lời Bác'
BBC
Thăm bảo tàng Hồ Chí Minh

Việt Nam đang có đợt tổng kết 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hai năm Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Phóng viên hãng thông tấn Pháp Agence France-Presse Aude Genet có bài viết nhìn về cuộc vận động này.

Bài mở đầu bằng mô tả cảnh loa phóng thanh phát đi lời ca ngợi các hy sinh to lớn của Cụ Hồ, tấm gương cách mạng cho toàn dân tộc. Thế nhưng chính người làm công việc đó cũng thừa nhận rằng không có mấy người nghe.

Tác giả Genet, sau khi trò chuyện với một số thanh niên, nhận xét rằng "người dân có thể khâm phục ông Hồ, nhưng nhiều thanh niên không quan tâm tới các chiến dịch vận động mang tên ông".

Một sinh viên 19 tuổi được trích lời nói: "Noi gương ai thì là việc của riêng mình, trong trái tim mình, chứ không phải là do vận động."

Một chủ cửa hàng giấu tên thì cho rằng chiến dịch tuyên truyền vận động sống và làm việc theo gương Cụ Hồ "thất bại" và chẳng mang lại lợi ích gì cho người dân.

Một phụ nữ trẻ 28 tuổi, làm việc cho một công ty nước ngoài, thì nói với phóng viên AFP rằng Hồ Chủ tịch là "nhân vật đáng kính phục tuy nay có nhiều ý kiến khác nhau về cuộc đời và sự nghiệp" của ông.

Theo tác giả Aude Genet, ý kiến của các thanh niên, lớp người chiếm hơn 50% dân số Việt Nam, trái ngược với quan điểm chính thống rằng không thể động tới hình ảnh Cụ Hồ.

'Hồ Chủ tịch cũng là một con người'

Một số người đối lập với chính quyền trong nước và sống lưu vong tại hải ngoại đã đưa ra các phiên bản khác chính thống về cuộc đời ông Hồ Chí Minh.

Thí dụ nhà văn Dương Thu Hương vừa cho xuất bản cuốn "Đỉnh cao Chói lọi", nhắc tới người tình bí mật của nhân vật được dân Việt Nam gọi là Bác Hồ.

Một sinh viên luật 21 tuổi nói với bà Genet rằng Bác Hồ cũng là "một con người như tất cả chúng ta".

"Bác không phải là thần thánh... Chắc là lúc nào đó Bác cũng phải có sai lầm chứ."

Bác không phải là thần thánh... Chắc là lúc nào đó Bác cũng phải có sai lầm chứ.

Một sinh viên

Bản thân ông Hồ, theo phóng viên AFP, đã thừa nhận năm 1956 về các sai lầm trong cải cách ruộng đất làm hàng chục ngàn người chết.

Ngay chi tiết ngày ông qua đời trùng ngày Quốc khánh cũng phải mất một thời gian mới được công bố chính thức.

Khi thăm Lăng Hồ Chủ tịch ở quận Ba Đình, bà Genet thấy cảnh hàng đoàn người từ cả trong lẫn ngoài nước xếp hàng vào chiêm ngưỡng linh cữu Hồ Chí Minh.

Thế nhưng có người không tin là Cụ Hồ nằm trong đó. Một giáo viên tiếng Anh nói trông người trong lăng "không giống Bác Hồ" mà chị tưởng tượng từ trước.

"Có thể họ phải cho hình mẫu giả vì lý do an ninh."

Một phụ nữ 64 tuổi cũng nhận xét "hình người trông không thật".

Bà nói bà không để ý tới cuộc vận động noi gương Cụ Hồ, nhưng cái tên Hồ Chí Minh vẫn có sức mạnh lôi cuốn người dân.

Phóng viên AFP nói một số nhà phân tích cho rằng chính quyền dùng hình ảnh của Hồ Chủ tịch để tăng sức nặng cho quyền lực của mình.

Tác giả Aude Genet trích lời ông Bùi Tín, hiện đang lưu vong tại Pháp, nói rằng "Đảng Cộng sản giấu tội của mình trong cái bóng của ông Hồ"
Category: Đạo đức Hồ Chí Minh | Views: 1096 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Như Nguyễn  
0
Phóng viên Genet nói đúng Hồ Chí Minh là một con người bình thường như bao người bình thường khác. Nhưng ẩn chứa đằng sau bộ quần áo nâu giản dị và vầng trán mênh mông ấy là một trái tim và khối óc vô củng vĩ đại mà ở những người bình thường khác không thể nào có được. Đạo đức, nhân cách, tư tưởng của Hồ Chí Minh được nhân loại tiến bộ trên khắp thế giới ngợi ca, được nhân dân Việt nam tôn làm bậc thánh. Người ta đã lợi dụng đạo đức,nhân cách, tư tưởng của người để làm bình phong nhưng làm điều trái ngược. Thật buồn cười cho những ai muốn làm cách mạng, muốn thay đổi chế độ, muốn tự do dân chủ, muốn một xã hội tốt đẹp hơn mà lại đi vạch lá tìm sâu để phê phán Hồ Chí Minh. Các vị làm như vậy chẳng khác gì nói xấu Giêsu trước mặt con chiên, nói xấu đức phật trước mặt phật tử, chẳng khác gì một tờ báo Thuỵ Điển đưa hình ảnh lãnh tụ tinh thần Mô ha met lên tranh biếm hoạ mà hậu quả làm cho thế giới hồi giáo phẩn nộ đòi xoá tên đất nước Thuỵ Điển ra khỏi bản đồ thế giới nếu không xin lỗi thế giới hồi giáo. Không dễ gì tổ chức văn hoá giáo dục liên hợp quốc UNESCO tôn vinh Người là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người, một trong những người làm nên thế kỷ 20. Hình ảnh của người cùng với những nhân vật nổi tiếng thế giới được khắc trên bức tường giữa thủ đô paris hoa lệ, tượng của người được dựng lên tại những trung tâm văn hoá của nhiều nước trên thế giới...Tôi tin chắc rằng không chỉ 100 hay 200 mà muôn đời sau nhân loại tiến bộ trên khắp hành tinh vẫn cứ tôn vinh và ngợi ca Người.
Các vị muốn tự do dân chủ, muốn xã hội tốt đẹp hơn, muốn mọi người dân Việt nam ( ít nhất cũng hơn 80 triệu đồng bào trong nước ) đồng lòng cùng các vị thì đừng xuyên tạc và bôi nhọ hình ảnh Hồ Chí minh. Các vị làm như thế chẳng khác gì chuốc hoạ vào thân, may ra chỉ lấy lòng được một số người Việt chạy loạn sau năm 1975 có mối thù thâm căn cố đế với cộng sản và họ không hiểu gì về con người Hồ Chí Minh, họ cứ đánh đồng Hồ Chí Minh với bộ máy chính quyền hiện tại; đó là một sai lầm căn bản.

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0