Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 21 » LS Lê Trần Luật: Hãy cho tôi đi tù ở điều 88
11:04 PM
LS Lê Trần Luật: Hãy cho tôi đi tù ở điều 88


2009-09-20

Luật sư Lê Trần Luật, người suốt cả năm trời qua phải làm việc với cơ quan an ninh về những việc làm lâu nay của ông, nhất là công tác bào chữa cho 8 giáo dân Giáo Xứ Thái Hà ở Hà Nội, trong lần làm việc gần nhất hồi trong tuần rồi, cơ quan chức năng cho biết sẽ khởi tố ông về tội trốn thuế.

RFA file

Luật sư Lê Trần Luật

Quỳnh Như trao đổi với Luật sư Luật sau khi ông vừa trở về từ trụ sở công an hôm qua, Thứ Bảy 19 tháng 9. Mời qúy thính giả theo dõi cuộc nói chuyện sau đây.

Quỳnh Như: Xin chào Luật sư Lê Trần Luật. Có tin hôm 17 tháng 9 vừa rồi Công An Quận Gò Vấp đã mời Luật Sư lên làm việc và khởi tố Luật Sư về tội trốn thuế, xin ông cho biết về thông tin đó như thế nào ạ?

Không còn đất sống

LS Lê Trần Luật: Họ làm việc tôi 3 ngày nay rồi, thì cái hôm đầu tiên họ làm việc đó thì họ bảo rằng là tôi sẽ không còn đất sống ở trên Việt Nam nữa, hoặc là tôi phải đầu hàng hoặc là tôi không còn đất sống, thì tôi không đồng ý cái chuyện mà cam kết. Thì hôm sau họ mời tôi tiếp tục lên làm việc, thì trong lúc làm việc tôi thấy bất ngờ xuất hiện hai phái đoàn, một của Thuế Gò Vấp là nơi tôi đặt trụ sở chi nhánh số 1 và Thuế Quận 9 là nơi tôi đặt trụ sở chi nhánh số 2. Họ đến họ tống đạt cho tôi hai cái quyết định, đó là quyết định hủy quyết định xử phạt hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan công an để khởi tố hình sự.

Họ làm việc tôi 3 ngày nay rồi, thì cái hôm đầu tiên họ làm việc đó thì họ bảo rằng là tôi sẽ không còn đất sống ở trên Việt Nam nữa, hoặc là tôi phải đầu hàng hoặc là tôi không còn đất sống.

LS Lê Trần Luật

Thì tôi cũng cần lý giải chỗ này cho quý thính giả nghe Đài như thế này: Trước lúc đó, vào khoảng tháng 3 - tháng 4 thì Phòng PC 15 đã làm việc với tôi. Họ đã triệu tập hơn 100 khách hàng và sau gần mấy tháng làm việc, họ đi đến kết luận là tôi không phạm tội trốn thuế và chuyển hồ sơ qua Thuế để xử lý hành chính. Thì sau mấy tháng làm việc với các chi cục thuế Gò Vấp và Quận 9, họ thống nhứt đưa ra một quyết định, đó là quyết định xử phạt hành chính chứ không phải là hình sự. Vào khoảng chừng cách đây hai mươi mấy ngày thì chi cục thuế Gò Vấp đã chính thức ra quyết định xử phạt hành chính và truy thu tôi số tiền khoảng chừng 160 triệu (đồng); thì đến ngày 15 vừa rồi thì chi cục thuế Quận 9 đưa ra quyết định xử phạt hành chính là 46 triệu (đồng). Sau khi cầm hai quyết định hành chính đó thì bất ngờ vào ngày 17, là ngày làm việc với an ninh, họ ra một quyết định hủy các quyết định xử phạt này và chuyển qua khởi tố hình sự.

Sau khi những người truy thuế này đi rồi thì cơ quan an ninh có đặt cho tôi một điều kiện hoặc là tôi công nhận những bài bào chữa của tôi là hiểu sai về chính sách và đường lối của nhà nước do sự tác kích của các thế lực thù địch; nếu tôi viết sự thú nhận đó thì họ sẽ không khởi tố bị can và cho tôi được tự do về làm việc nuôi vợ con, còn nếu không thì họ sẽ khởi tố.

Hãy cho tôi đi tù ở điều 88

Quỳnh Như: Thưa, như vậy Luật Sư đã phản bác vấn đề này ra sao?

LS Lê Trần Luật: Tôi không đồng ý và tôi bảo là hôm trước cơ quan công an đã khẳng định là (tôi) không có phạm tội trốn thuế rồi (và) đề nghị chuyển cho Thuế xử lý. Một hành vi không thể xử lý hai lần được. Tại sao đến giờ phút này lại hủy quyết định xử phạt đó, chuyển qua khởi tố hình sự? Thì họ bảo là khởi tố hay không khởi tố là phụ thuộc vào thái độ của tôi, nếu tôi thừa nhận là tôi đã sai lầm với nhà nước thì họ sẽ không khởi tố và chừa cho tôi một con đường sống, còn nếu không (thì) họ sẽ khởi tố bị can, bắt giam.

Tôi nói, tôi không xin ai hết. Tôi không đánh đổi sự tự do của mình vì cái sự tự do mà tôi phải phủ nhận lại tất cả những gì mà tôi làm trước đây và tôi cho rằng đúng. Những bài bào chữa cho các nhà dân chủ, tôi không bao giờ chấp nhận những bài bào chữa đó là sai hết.

Thì họ bảo là nếu thế thì anh chỉ có một con đường là đi tù. Tôi đã đồng ý và họ lập biên bản trong đó tôi xin là tôi đi tù. Tôi chỉ có đề nghị với họ là hãy cho tôi đi tù ở điều 88, tức là tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam. Thì ngày hôm nay họ mời tôi tiếp tục làm việc rõ là tại sao tôi lại yêu cầu cái điều 88. Đó là nội dung 3 ngày liên tục và tôi làm việc từ 8 giờ sáng cho đến 10 giờ đêm.

tôi trả lời với họ rằng tôi muốn điều 88 bởi vì tôi là một luật sư kinh nghiệm bào chữa cho điều 88. Cái thứ hai, điều 88 trong chừng mực nào đó là một sự vinh dự còn hơn là tôi bị khởi tố về cái tội trốn thuế.

LS Lê Trần Luật

Quỳnh Như: Thưa, như vậy trước câu hỏi của họ thì Luật Sư trả lời như thế nào ạ?

LS Lê Trần Luật: Tôi bảo đây là một câu hỏi khó và cho tôi suy nghĩ là vì sao tôi muốn điều 88, thì họ cho tôi suy nghĩ khoảng chừng mấy tiếng đồng hồ và cuối cùng tôi trả lời với họ rằng tôi muốn điều 88 bởi vì tôi là một luật sư kinh nghiệm bào chữa cho điều 88. Cái thứ hai, điều 88 trong chừng mực nào đó là một sự vinh dự còn hơn là tôi bị khởi tố về cái tội trốn thuế.

Rút giấy phép, cấm rời thành phố

Quỳnh Như: Xin Luật sư cho biết tiến trình xảy ra đối với Luật Sư từ sau vụ việc Luật Sư đã từng bào chữa miễn phí cho 8 giáo dân ở Thái Hà cho tới nay ạ?

LS Lê Trần Luật: Sau cái vụ 8 giáo dân ở Thái Hà thì các vị cũng biết là họ đã rút giấy phép tôi rồi và họ không cho tôi đi khỏi thành phố, và họ liên tục điều tra về các cái tội phạm như là họ triệu tập khách hàng để tìm xem tôi có trốn thuế hay không, rồi họ xúi khách hàng tố cáo tôi tội lừa đảo, rồi họ tịch thu máy móc, tài sản văn phòng, và trưng cầu giám định những tài liệu chứa trong máy về tội tuyên truyền chống nhà nước; ngoài ra họ còn quy kết tôi vào tội vi phạm các quy định về công nghệ thông tin. Và suốt trong thời gian từ vụ Thái Hà đến nay họ quản lý tôi chặt trong nhà và không cho tôi rời khỏi thành phố.

Quỳnh Như: Thưa Luật Sư, ông có nhận định gì về việc sắp tới có một số nhân vật bị khép vào tội vi phạm điều 88 của Bộ Luật Hình Sự sẽ bị đưa ra xét xử?

LS Lê Trần Luật: Về nhận xét thì có lẽ tôi sẽ trả lời câu hỏi này vào sát cái ngày mà đưa những nhân vật bất đồng chính kiến ra xử, còn bây giờ thì tôi chưa nói trước được.

Quỳnh Như: Quỳnh Như xin chân thành cảm ơn Luật Sư đã dành cho Đài buổi trao đổi hôm nay.

LS Lê Trần Luật: Dạ vâng. Cảm ơn chị.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 762 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0