Quỳnh Chi, phóng viên RFA
2011-08-18
Một trong các dự án luật đầu tiên được các ĐBQH đề nghị bổ sung
vào chương trình xây dựng luật, bổ sung pháp lệnh năm 2012 là Luật Biểu
Tình.
AFP photo
Ba học sinh biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội vào ngày 24 Tháng 7 2011.
Quyền biểu tình đã được qui định tại điều 69 Hiến pháp 1992. Tuy
nhiên, Việt Nam vẫn chưa có luật để thực thi quyền đó. Mời quý vị nghe
cuộc trao đổi giữa Quỳnh Chi và ĐBQH Dương Trung Quốc, người cho rằng đã
có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để ban hành Luật Biểu Tình.
Quyền cơ bản
ĐBQH Dương Trung Quốc: Quyền biểu tình là quyền biểu hiện ý kiến con
người đối với những vấn đề chung của đời sống xã hội. Có thể nói rằng
cho đến nay nó là một cái quyền cơ bản. Ở Việt Nam, quyền biểu tình được
đặt ra như một cái đòi hỏi từ khi những người yêu nước Việt Nam chống
thực dân Pháp.
Ngay sau khi Cách mạng Tháng 8 thành công, khi đất nước chưa có Hiến
pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có sắc lệnh về quyền biểu tình. Việc này
nhằm đáp ứng nhu cầu của dân chúng để họ có thể biểu thị thái độ của
mình đối với đất nước. Do nhiều hoàn cảnh khác nhau, trong đó có việc
đất nước bị đặt trong chiến tranh một thời gian dài làm cho đất nước
phải biểu thị bằng những chính sách thích ứng. Chính vì thế mà có lẽ
quyền được biểu tình đã không được nhiều người quan tâm.
Quỳnh Chi: Ông có nói về sắc lệnh 31 ra đời ngày 13 tháng 9
năm 1945 được ký bởi ông Hồ Chí Minh, lúc đó là Chủ tịch chính phủ lâm
thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Xin phép được hỏi ông, điều thứ nhất của
sắc lệnh này nêu ra rằng "những cuộc biểu tình phải khai trình trước
hai mươi bốn giờ với các ủy ban nhân dân sở tại trong thời kỳ này”. Xem
ra thì sắc lệnh cho thấy việc biểu tình không cần xin phép mà chỉ cần
khai báo thôi đúng không ạ?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi nghĩ đó là một thuật ngữ thôi. Về
căn bản thì cuộc biểu tình phải được thông báo cho giới cầm quyền để
người cầm quyền có thể tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền của
mình, đồng thời có thể kiềm chế những hành vi có thể đi quá giới hạn cho
phép.
Quỳnh Chi: Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng từng có ý kiến cho rằng
sắc lệnh này cần được tôn trọng vì Quốc hội Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa
Việt Nam chưa tuyên bố nó vô hiệu. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế
nào thưa ông?
Quyền biểu tình là quyền biểu hiện ý kiến con người đối với những vấn
đề chung của đời sống xã hội. Có thể nói rằng cho đến nay nó là một cái
quyền cơ bản.
ĐBQH Dương Trung Quốc
ĐBQH Dương Trung Quốc: Tôi nghĩ về mặt lý thuyết thì điều đó
là không sai, bởi một sắc lệnh mà chưa bị bãi bỏ bởi một luật nào thì nó
còn giá trị về pháp lý. Thế nhưng đã 60 năm trôi qua rồi, quan trọng
hơn hết vẫn là có một bộ luật phù hợp với thực tiễn đất nước để đảm bảo
được trật tự an toàn xã hội và cũng đảm bảo được quyền của mỗi người.
Quỳnh Chi: Theo ông, vì sao việc luật hoá quyền biểu tình tại thời điểm này là cần thiết?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Cho đến thời điểm này thì rõ ràng sự
phát huy đời sống dân chủ trong xã hội, cùng với những bức xúc trong xã
hội thì người dân lại thấy đó là một nhu cầu. Thực tế thì nó đã diễn ra
và vì chưa có luật biểu tình nên người dân không thể hiện quyền của mình
mà Nhà nước cũng không có cơ sở quản lý việc biểu tình của người dân.
Lợi cả đôi đường
Quỳnh Chi: Có ý kiến cho rằng những cuộc tuần hành phản đối Trung
Quốc trong thời gian gần đây chính là khởi nguyên của những ý kiến đòi
hỏi về luật biểu tình. Và có thể thấy rằng luật hoá quyền biểu tình nhằm
đảm bảo quyền lợi dân chúng. Thế về khía cạnh Nhà nước thì luật biểu
tình sẽ mang đến điều lợi nào cho những người lãnh đạo?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Việc biểu tình vì vấn đề Biển Đông cũng
là việc tập trung vào lúc này thôi, thực sự những bức xức xã hội đã tồn
tại từ rất lâu rồi. Chẳng hạn những năm 90 thế kỷ trước, có việc biểu
tình ở Thái Bình. Lúc đó việc biểu tình còn mới mẻ và người lãnh đạo địa
phương còn chưa quen với việc người dân chống lại mình. Tuy nhiên, khi
đã qua sự kiện đó rồi thì chúng ta thấy được 2 mặt: thấy được những cá
nhân cực đoan để xử lý và thấy được những vấn đề tiêu cực liên quan đến
hành pháp.
Phải nhìn nhận rằng biểu tình là một lợi khí của Nhà nước, nhất là
khi nhà nước được xây dựng trên nguyên tắc của dân, do dân và vì dân.
Phải nhìn nhận rằng biểu tình là một lợi khí của Nhà nước, nhất là khi
nhà nước được xây dựng trên nguyên tắc của dân, do dân và vì dân.
ĐBQH Dương Trung Quốc
Tôi thấy khi những cuộc biểu tình diễn ra mà Nhà nước biết cách điều
khiển được nó thì đôi khi lại thực hiện được mục tiêu của mình. Ví dụ
những qui định như giờ giấc, địa điểm, cả những yếu tố kỹ thuật liên
quan, nội dung liên quan…Nhà nước có thể dựa vào những yếu tố này để
giảm những tiêu cực. Nó là cơ sở để các cơ quan hành pháp có thể hành xử
đúng theo luật qui định. Và người dân cũng giám sát được hành động ấy
của nhà nước.
Quỳnh Chi: Xin cám ơn ông đã dành thời gia cho đài Á Châu Tự Do.
|