Thứ Năm, 2024-03-28, 11:54 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 13 » Luật sư Lê Thị Công Nhân cương quyết tiếp tục công cuộc tranh đấu
8:25 AM
Luật sư Lê Thị Công Nhân cương quyết tiếp tục công cuộc tranh đấu





HÀ NỘI (AFP)  — Một luật sư cũng là một nhà bất đồng chính kiến Việt Nam vào hôm Thứ Tư đã bày tỏ ý chí cương quyết sẽ tiếp tục tranh đấu cho dân chủ, chỉ có vài ngày sau khi vừa ra khỏi nhà tù là nơi cô đã bị giam giữ 3 năm vì thử thách quyền hành của nhà nước cộng sản.

Cô Lê Thị Công Nhân, 30 tuổi, cho hãng thông tấn AFP biết rằng cô sẽ không từ bỏ công cuộc tranh đấu cho dân chủ, mặc dù cô đã bị công an bắt đi làm việc vì vi phạm vào những quy định về quản thúc tại gia sau khi cô đã mãn hạn tù giam vào hôm Thứ Bảy.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, cô nói rằng nhà tù đã làm tăng thêm sức mạnh cho "niềm tin của cô vào công cuộc tranh đấu" này.

Cô tuyên bố, "Tôi đã tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền, và tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền”.

Bị chính thức tước đoạt tư cách hành nghề của một luật sư, cô Nhân bị bắt vào tháng 3/2007 cùng với một đồng nghiệp là anh Nguyễn Văn Đài, hiện vẫn đang thụ án bốn năm tù giam.

Nhiều phân tích gia cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ vấn đề bất đồng chính kiến trong ba năm qua sau khi họ đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu Thái Bình Dương (APEC) và gia nhập vào Tổ chức Thương mãi Thế giới (WTO) vào đầu năm 2007.

Cả hai luật sư trên đã bị kết tội là viết nhiều tài liệu chỉ trích nhà cầm quyền, gièm pha chế độ trên báo đài nước ngoài và dùng các lớp huấn luyện pháp lý mà họ phụ trách để cổ xuý cho nhân quyền.

Tại phiên tòa, Cô Nhân đã thừa nhận mình là một thành viên của một đảng chính trị bị cấm hoạt động, có tên là Đảng Thăng Tiến, đồng thời cũng là thành viên của một phong trào tranh đấu dân chủ, Khối 8406, đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội đầy dối trá.

Nhưng cô bác bỏ rằng cô đã vi phạm luật pháp. Cô khẳng định rằng trong khi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản được đề cao trong hiến pháp, thì "không có điều khoản nào trong luật pháp cấm đoán việc thành lập đảng phái ở Việt Nam.”

Cô Nhân đã không thể tiến hành buổi phỏng vấn trực tiếp với hãng thông tấn AFP, như được dự trù vào cùng khoảng thời gian cô bị công an bắt đi làm việc vào hôm Thứ Ba.

Cô cho biết công an đã quở mắng cô vì đi mua sắm quá xa nhà, nhưng cô cho rằng chuyện làm khó dễ này thật ra là có liên quan đến cuộc phỏng vấn (với AFP) đã dự định trước đó.

Một số nhà quan sát nhận thấy có một mối liên quan giữa việc gia tăng đàn áp ở Việt Nam với Đại hội Đảng vào năm tới, trong đó những vị trí lãnh đạo cao cấp sẽ được phân chia.

Ít nhất là có 16 nhà tranh đấu đã bị bỏ tù kể từ Tháng Mười năm ngoái, trong đó có một luật sư khác, ông Lê Công Định và một blogger trẻ tuổi từng du học ở Pháp, là anh Nguyễn Tiến Trung.

Phan Lưu Quỳnh phỏng dịch theo
AFP: Vietnam dissident vows to carry on struggle after prison
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 599 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0