Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:32 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Ba » 11 » Mỹ hậu thuẫn cho 1 diễn đàn đa phương về tranh chấp biển Đông
8:12 AM
Mỹ hậu thuẫn cho 1 diễn đàn đa phương về tranh chấp biển Đông
VOA
Hình: AP

Cờ Trung Quốc tại biển Đông

Hoa Kỳ bày tỏ hậu thuẫn cho việc thông qua một diễn đàn đa phương để tìm kiếm một giải pháp cho vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Lập trường này được Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Á Châu Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell, trình bày tại cuộc họp báo ở Malaysia hôm thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2010.

Khi được hỏi là Hoa Kỳ có hậu thuẫn cho những nỗ lực của Việt Nam để thương lượng cho một giải pháp về vấn đề ở Biển Đông hay không, ông Campbell nói rằng "Lập trường của chúng tôi đối với những vấn đề này tồn tại từ lâu. Chúng tôi có những quyền lợi quan yếu về tự do hàng hải, tự do biển cả. Chúng tôi hoan nghênh sự cam kết của Trung Quốc hồi gần đây về việc chủ động giao tiếp trở lại trong vấn đề Bộ qui tắc Ứng xử (Code of Conduct). Quan điểm tổng quát của chúng tôi là chúng tôi nghĩ rằng tiến trình tốt nhất để giải quyết những vấn đề này là một khung cảnh đa phương, kể cả ASEAN như một thực thể thống nhất.”

Ông Campbell cho biết như thế trong lúc Trung Quốc tỏ ý phản đối điều mà họ gọi là mưu toan của Việt Nam nhằm "quốc tế hóa” vấn đề Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Malaysia, và Brunei.


Nguồn: US State Department

Category: Chính trị | Views: 541 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0