Thứ Năm, 2024-04-25, 10:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Chín » 12 » Mạng lưới Nhân quyền phản bác cáo buộc chống phá Việt Nam
8:41 PM
Mạng lưới Nhân quyền phản bác cáo buộc chống phá Việt Nam
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-09-11

Hôm thứ Tư 9-9, báo Công An Nhân Dân có bài tựa đề “Sự thật về ‘Mạng lưới nhân quyền Việt Nam’ tại Mỹ”, qua đó chỉ trích tố chức này chuyên lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để chống phá nhà nước VN.

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang. Hình của Vietnam Review
Giáo sư Nguyễn Thanh Trang. Hình của Vietnam Review
Thanh Quang tìm hiểu phản ứng của Giáo sư Nguyễn Thanh Trang, người đứng đầu Mạng Lưới Nhân Quyền VN, cùng một số nhà dân chủ từng nhận được giải thưởng nhân quyền của tổ chức này. Trước hết Giáo sư Nguyễn Thanh Trang nhận xét:

Chống phá VN?

GS Nguyễn Thanh Trang :  Nhận xét đó của tờ Công An Nhân Dân (CAND) tôi thấy là hoàn toàn sai sự thật và không đứng đắn, bởi vì hoạt động của Mạng Lưới Nhân Quyền là nhằm chủ trương vận động và bảo vệ nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam, cho nhân dân Việt Nam, thì bất cứ chính quyền nào nếu thật sự là cho dân và vì dân thì phải quan tâm đến đời sống của nhân dân, tất nhiên là nhân quyền căn bản của người dân cần phải được tôn trọng, nhưng mà tại Việt Nam (thì) cái điều đó nó không xảy ra.

Mạng Lưới Nhân Quyền là nhằm chủ trương vận động và bảo vệ nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam, cho nhân dân Việt Nam, thì bất cứ chính quyền nào nếu thật sự là cho dân và vì dân thì phải quan tâm đến đời sống của nhân dân, tất nhiên là nhân quyền căn bản của người dân cần phải được tôn trọng

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang

Vì vậy mà Mạng Lưới Nhân Quyền hoạt động để nhằm bênh vực và bảo vệ nhân quyền của nhân dân Việt Nam. Việc đó là một nhu cầu hết sức là cần thiết và chính đáng. Bất cứ nước nào thật sự dân chủ đó, luôn luôn người ta quan tâm đến vấn đề nhân quyền của người dân.

Thanh Quang : Thưa Giáo Sư. Vẫn theo bài báo thì (nguyên văn) "chiêu thức chống phá Nhà nước Việt Nam về “dân chủ, nhân quyền” của tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” đã trở nên lỗi thời và không thể lừa mị được nhân dân Việt Nam!", Giáo Sư nhận xét như thế nào về lời cáo giác đó?

GS Nguyễn Thanh Trang : Cái lời cáo giác đó là hoàn toàn phi lý ở cái chỗ nhân loại càng ngày càng tiến bộ thì cái vấn đề dân chủ và nhân quyền càng ngày càng được phổ thông, và càng ngày càng được thế giới đề cao như là một lý tưởng cho tất cả các chính quyền ở trên thế giới.

Liên Hiệp Quốc từ năm 1948, vào ngày 10 tháng 12, trong phiên họp Đai Hội Đồng của LHQ ở Paris người ta đã thông qua một cái bản gọi là Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền Thế giới chấp nhận nhân quyền là kim chỉ nam cho tất cả các chính thể trên thế giới và đặc biệt là Liên Hiệp Quốc.

Bất cứ hội viên nào của LHQ đều phải thừa nhận nguyên tắc đó - Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, mà Việt Nam đã trở thành một thành viên của Liên Hiệp Quốc, mà không những thế, Việt Nam trong thời gian qua đã từng là thành viên của Hội Đồng Bảo An LHQ và hình như năm tới họ còn là chủ tịch Hội Đồng Bảo An đó nữa, vậy thì Việt Nam cần phải tôn trọng nhân quyền, chứ không thể nào nói rằng là nhân quyền, bất cứ ai tranh đấu cho nhân quyền là vi phạm đến cái vấn đề an ninh quốc gia, như đã xảy ra tại Việt Nam.

Việt Nam là thành viên của Hội Đồng Bảo An LHQ và hình như năm tới họ còn là chủ tịch Hội Đồng Bảo An đó nữa, vậy thì Việt Nam cần phải tôn trọng nhân quyền, chứ không thể nào nói rằng là nhân quyền, bất cứ ai tranh đấu cho nhân quyền là vi phạm đến cái vấn đề an ninh quốc gia, như đã xảy ra tại Việt Nam.
Giáo sư Nguyễn Thanh Trang

Cõng rắn cắn gà nhà?

Thanh Quang : Thưa Giáo Sư, bài báo vừa nói cáo giác việc Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam gửi thỉnh nguyện thư lên Tổng Thống Mỹ Barack Obama yêu cầu đưa việtnam trở lại danh sách CPC, cũng như đè nghị Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam, là (theo bài báo) "để kích động chống phá Việt Nam và nhằm phá hội mối quan hệ tốt đẹp Việt - Mỹ", bài báo cho đây là thói xấu "cõng rắn cắn gà nhà" của những kẻ cực đoan, thực chất là chống lại quê hương, đất nước một cách mù quáng, thì theo Giáo Sư, Giáo Sư nghĩ sao về lời cáo giác này ạ?

GS Nguyễn Thanh Trang : Thưa anh, chúng tôi hoàn toàn bất đồng ý kiến với cái nhận xét đó, với cáo giác đó, bởi vì việc làm của Mạng Lưới Nhân Quyền là hoàn toàn vì phúc lợi của nhân dân Việt Nam. Chúng tôi thấy rằng dưới chế độ độc tài, độc đảng do cộng sản lãnh đạo ở Việt Nam (thì) nhân dân Việt Nam không được có dân chủ và nhân quyền bị chà đạp.

Đó là cái nguyên nhân đã đưa đến hậu quả (là) nhân dân Vệt Nam không được hưởng tự do, không được hưởng dân chủ như các nước trên thế giới. Vấn đề Mạng Lưới Nhân Quyền vận động Tổng Thống Obama đưa Việt Nam trở lại CPC vì là một quốc gia đáng quan tâm vì  đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo, cũng như Mạng Lưới Nhân Quyền vận động Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam, thì hai việc này chúng tôi làm việc là vì phúc lợi của nhân dân Việt Nam, có thể là nó đi ngược lại với đảng cộng sản thì đúng hơn chứ không phải là chúng tôi làm cái việc ấy là có hại cho dân tộc Việt Nam.

Chúng tôi làm việc là vì phúc lợi của nhân dân Việt Nam, có thể là nó đi ngược lại với đảng cộng sản thì đúng hơn chứ không phải là chúng tôi làm cái việc ấy là có hại cho dân tộc Việt Nam.
Giáo sư Nguyễn Thanh Trang

Thanh Quang : Vừa rồi là GS Nguyễn Thanh Trang, người đứng đầu Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam. Liên quan việc tổ chức này vinh danh những nhà dân chủ, thì bài báo “Sự thật về ‘Mạng lưới nhân quyền VN’ tại Mỹ” do báo mạng CAND phổ biến, cáo giác rằng “số cầm đầu của VHRN (tức Mạng lưới Nhân quyền VN) còn tổ chức trao “giải thưởng nhân quyền” hàng năm cho số đối tượng cực đoan chống đối, gọi là ‘các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền xuất sắc trong nước’ để khuyến khích, động viên và trợ giúp tài chính cho các đối tượng chống đối này”.

Phản ứng trước cáo giác ấy, một trong những nhà dân chủ đang hoạt động tại hải ngọai, từng được MLNQVN trao giải nhân quyền, là Giáo sư Nguyễn Chính Kết, nhận xét:

GS Nguyễn Chính Kết : Việc mà đấu tranh cho tự do - dân chủ - nhân quyền đó là bổn phận và lương tâm của tất cả những người yêu nước và có khả năng lên tiếng, thế thì việc Mạng Lưới Nhân Quyền khuyến khích bằng cách trao giải thuởng cho những người đấu tranh dân chủ hay là nhân quyền một cách xuất sắc thì tôi nghĩ dó là một trong những việc làm rất là không ngoan và đầy thiện chí. Còn việc mà cộng sản vu khống và đổ lỗi cho những tổ chức khuyến khích như vậy đó thì đó là cái chuyện hết sức là thường tình mà tôi nghĩ là bất kỳ một chế độ bẩn thỉu nào cũng đều có thể nghĩ ra được.

Nói một đằng làm một nẻo

Thanh Quang : Vừa rồi là nhà dân chủ Nguyễn Chính Kết ở hải ngọai. Từ trong nước, Linh mục Phan Văn Lợi, người được MLNQVN vinh danh hồi năm 2005, cho biết thêm:

LM Phan Văn Lợi : Với tư cách là một người đã từng được nhận giải, tôi thấy rằng những cái lời tố cáo của cộng sản là cái đó không ai lạ lùng gì cả. Luôn luôn cộng sản phản bác tất cả những hành động của các tổ chức người Việt nước ngoài mà ủng hộ dân chủ ở trong nước.

Cộng sản bao giờ cũng vu oan, bao giờ cũng vu cáo cho tất cả những ai dám thách thức quyền lực của đảng cộng sản, quyền lực độc tài, cho rằng đó là chống đảng, chống tổ quốc, chống nhân dân, chống nhà nước, thì điều đó là nhàm chán quá rồi.

LM Phan Văn Lợi

Trong số tổ chức người Việt ở hải ngoại là đã từng có những công việc, có những thành tích về đấu tranh cho nhân quyền và hỗ trợ cho quốc nội thì chúng tôi nhận thấy là có Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam có những hoạt động rất là nổi bật, cụ thể đó là trao Giải Nhân Quyền Việt Nam từ năm 2002.

Việc Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trao giải cho những nhà đấu tranh ở trong nước theo một cuộc bình chọn gắt gao, đó là điều hoàn toàn chính đáng.

Và tôi nhận thấy rằng tất cả những người được Mạng Lưới chọn đều là xứng đáng cả, là những người thực sự tranh đấu cho quê hương đất nước. Cộng sản bao giờ cũng vu oan, bao giờ cũng vu cáo cho tất cả những ai dám thách thức quyền lực của đảng cộng sản, quyền lực độc tài, cho rằng đó là chống đảng, chống tổ quốc, chống nhân dân, chống nhà nước, thì điều đó là nhàm chán quá rồi.

Tôi hoàn toàn tán thành công việc của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và mong rằng Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tiếp tục chọn những nhà đấu tranh dân chủ xứng đáng.

Thanh Quang : Thưa, vẫn theo bài báo thì (nguyên văn) " Nhà nước Việt Nam không chỉ khẳng định sự tôn trọng và bảo vệ quyền con người mà đã, đang và sẽ làm hết sức mình để bảo đảm và thực hiện quyền con người trên thực tế" thì theo Linh Mục, trên thực tế Việt Nam hiện nay có thực sự bảo vệ và thực hiện quyền con người hay không ạ?

LM Phan Văn Lợi : Thưa, tất cả những cái gì mà cộng sản nói thì chỉ có trên giấy tờ mà thôi. Cộng sản đã thò tay ký vào các công ước quốc tế nhân quyền cũng như là trong hiến pháp thì cũng có những cái điều khoản tôn trọng nhân quyền, cụ thể là điều 69, nhưng mà đó là một hình thức lừa gạt thế giới mà thôi. Còn tại Việt Nam tất cả mọi hạng người đều bị đàn áp, đều mất nhân quyền cả.

Những người dân oan thì bị bị lấy nhà, lấy đất. Các nhà dân chủ đứng lên để đòi nhân quyền và dân quyền thì bị bịt miệng. Những nhà báo công bố sự thật hoặc là lên tiếng để phản đối Trung Quốc thì bị bắt, như là mới bắt đây hàng loạt các blogger.

LM Phan Văn Lợi

Những người dân oan thì bị bị lấy nhà, lấy đất. Các nhà dân chủ đứng lên để đòi nhân quyền và dân quyền thì bị bịt miệng. Những nhà báo công bố sự thật hoặc là lên tiếng để phản đối Trung Quốc thì bị bắt, như là mới bắt đây hàng loạt các blogger.

Rồi các tôn giáo đứng lên để đòi lại quyền tự do tín ngưỡng cũng như các cơ sở của mình thì lại bị đàn áp, đã bị chính quyền dùng những lực lượng đầu gấu côn đồ, do công an hoá trang thành đầu gấu côn đồ, để mà đàn áp.

Đó là với từng hạng người dân, còn tất cả dân tộc Việt Nam chúng ta thì bị mất cái quyền, cái quyền đó là cái quyền không được góp phần để điều hành đất nước.

Và cộng sản đang thao túng để dâng từng mảnh đất, dâng từng vùng hải đảo và biên giới cũng như là vùng Tây Nguyên cho cộng sản Trung Quốc. Thì quả thật là tại Việt Nam này không hề có một tí nhân quyền nào cả. Mọi hạng người dân trong xã hội Việt Nam này đêu mất tất cả mọi nhân quyền và dân quyền của mình.

Thanh Quang : LM Phan Văn Lợi từ Huế vừa bày tỏ phản ứng liên quan tình hình nhân quyền, dân quyền tại VN.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 777 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Chín 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 3
Khách: 3
Thành Viên: 0