Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:50 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Bảy » 1 » Một luật sư kiến nghị về quyền biểu tình
7:53 AM
Một luật sư kiến nghị về quyền biểu tình
BBC
Luật sư Trần Vũ Hải

Luật sư Trần Vũ Hải gửi kiến nghị với tư cách một công dân

Một luật sư, ông Trần Vũ Hải, vừa gửi kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giải thích Điều 69 Hiến pháp về quyền biểu tình.

Kiến nghị của ông Hải, gửi với tư cách công dân, được chuyển đi hôm thứ Tư 29/06.

Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam hiện đang họp trong hai ngày 29/06-30/06 tại Hà Nội.

Văn bản kiến nghị của một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực luật pháp giải thích rõ rằng kiến nghị này là để thực hiện "quyền tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương", cũng như quyền kiến nghị với cơ quan Nhà nước đã quy định trong Điều 53 của Hiến pháp hiện hành, tức Hiến pháp 1992.

Với quyền kiến nghị đó, ông Hải đề nghị được giải thích về Điều 69 của Hiến pháp Việt Nam nói "Công dân có quyền … biểu tình theo quy định của pháp luật”.

"Tuy nhiên, Quốc hội chưa ban hành Luật Biểu tình. Vậy tôi đề nghị UBTVQH giải thích, trong trường hợp Quốc hội chưa ban hành Luật Biểu tình, công dân Việt Nam có quyền thực hiện một quyền công dân cơ bản là quyền biểu tình không?"

Vị luật sư nói theo ý kiến của ông, công dân Việt Nam có quyền biểu tình "vì đây là quyền công dân cơ bản", và để thực hiện quyền này, chỉ cần thông báo công khai về mục đích và địa điểm biểu tình.

'Để người dân yên tâm'

Phát biểu với BBC hôm 30/06, ông Trần Vũ Hải nói ông hy vọng sẽ có phúc đáp từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

"Tôi đã nhiều lần gửi các đơn từ, kiến nghị lên các cấp chính quyền và Quốc hội, thì phần lớn đều được trả lời. Tất nhiên, có câu trả lời làm mình thỏa mãn, có câu không. Nhưng là người dân đã gửi kiến nghị đi thì tôi hy vọng sẽ được phúc đáp."

Ông Trần Vũ Hải kêu gọi Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời rõ "để công dân Việt nam yên tâm thể hiện tinh thần yêu nước, thực hiện quyền biểu tình", nhất là để phản đối các "chính sách và hành vi gây hấn, xâm phạm chủ quyền Việt Nam".

Tháng vừa qua nhiều người dân Việt Nam đã xuống đường biểu tình nhiều lần tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuy nhiên, có cáo buộc rằng một số người đã bị ngăn chặn, thậm chí đe dọa không cho tham gia biểu tình.

Luật sư Trần Vũ Hải, 49 tuổi, là một trong các nhân vật được cho là có tiếng nói khá mạnh mẽ trong các vấn đề nhạy cảm ở Việt Nam.

Ông cũng là một trong các luật sư bào chữa cho Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trong phiên sơ thẩm xử ông Vũ tội Âm mưu Lật đổ chính quyền.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 435 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0