Thứ Sáu, 2024-04-26, 1:19 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2011 » Tháng Tám » 24 » Người biểu tình kể chuyện
8:58 PM
Người biểu tình kể chuyện
bbc
Người biểu tình bị đưa lên xe buýt

Gần 50 người biểu tình đã bị bắt hôm Chủ nhật 21/8

Ba trong số những người bị công an Hà Nội bắt giữ đã bị tạm giam gần 36 tiếng từ vụ biểu tình chống Trung Quốc hôm 21/8.

Nói chuyện với BBC, Nguyễn Tiến Nam, một trong số những người bị bắt về công an quận Hoàn Kiếm, cho biết: "Tôi vừa được thả vào lúc 20h tối hôm 22/8.”

Anh Nam cho hay lúc 16h30 chiều ngày 22/8, công an có đưa "anh Dũng và chị Phương Bích (Đặng Bích Phượng) và hai tội phạm ma tuý (?) lên một chiếc xe thùng, đi đâu thì hiện chúng tôi không rõ.”

Lúc bị di chuyển, chị Hằng đã " phản ứng mạnh mẽ và nói rằng đề nghị công an làm đúng pháp luật”, anh Nguyễn Tiến Nam nói.

Anh Nguyễn Tiến Nam nói thông báo dừng biểu tình của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 18/8 là trái pháp luật trong khi bản thân anh còn chưa kịp tham gia đoàn biểu tình:

"Họ bắt tôi theo nghị định 38 của Chính phủ và Nghị định 73 về Gây rối trật tự công cộng. Thật ra tôi không làm bất cứ điều gì gây rối trật tự nơi công cộng hết.”

Anh kể lại: "Lúc 8h40 phút sáng Chủ Nhật, tôi đứng cách xa đoàn biểu tình hơn 100 mét với tư cách chỉ là người quan sát.

"Tôi đang đứng chụp ảnh tại khu văn nghệ của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ thì bị yêu cầu đi ra chỗ khác, trong lúc tôi đang đi bộ ra khỏi khu vực này thì bị hai người thanh niên bất ngờ từ đâu đến cắp nách tôi đưa lên xe buýt.”

Nguyễn Tiến Nam đã tám lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc trong đó có hai lần "chạm trán" với Công an Hà Nội.

"Họ kiểm tra máy ảnh của tôi và thu giữ tất cả các file ảnh chụp người biểu tình của tôi trong các ngày tháng Sáu, Bảy và Tám”.

Anh Nam nói thêm: "Chúng tôi phản đối bắt người yêu nước và người vô tội.”"Tôi ghi lại rằng tôi có nhận quyết định này và sẽ khiếu nại quyết định này được ký bởi Phó giám đốc công an quận Hoàn Kiếm.”

Anh Nam cho biết một số người khác cũng có người ký và khiếu nại về quyết định này. "Khi chúng tôi nhận quyết định này thì chúng tôi được quyền khiếu nại”.

'Vết nhơ lịch sử'

Theo thông tin chưa được kiểm chứng, một cựu đại tá quân đội, Nguyễn Thanh Quang, cũng nằm trong số những người bị đưa về Mỹ Đình nhưng đã được thả.

Ngoài tám người bị coi là ‘lực lượng tích cực và ngoan cố’, một người có tuổi, khi bị yêu cầu ký vào quyết định, ̣đã kiên quyết không ký vào không nhận quyết định này.

Anh Nam nói:"Bác đề nghị bên công an phải xin lỗi bác thì bác mới ra khỏi đồn công an.”

Ngay trong buổi sáng 21/8, công an Hà Nội nhanh chóng ra quyết định số 470 tạm giữ hành chính ‘nhóm người cố ý tụ tập gây mất trật tự công cộng’.

"Đến trưa ngày 22/8, họ mang cho chúng tôi những suất cơm dành cho tù nhân thì chúng tôi kiên quyết không ăn vì chúng tôi không phải là tội phạm”, Nguyễn Tiến Nam nói.

"Chúng tôi luôn muốn đất nước mình phát triển, toàn vẹn lãnh thổ và được tôn trọng.”

"Những người đi biểu tình như chúng tôi hồi tháng 6, 7, 8 vì muốn thể hiện lòng yêu nước. Chúng tôi muốn thể hiện cho nhà cầm quyền Bắc Kinh Trung Quốc biết rằng người dân Việt Nam không hèn nhát, người dân Việt Nam không chấp nhận được sự bành trướng đe dọa của họ.”

Khi được hỏi về việc có tiếp tục những cuộc biểu tình sau này nữa không, anh nói: "Nếu Trung Quốc còn gây hấn, còn xâm phạm vùng lãnh thổ hải đảo của chúng tôi, chúng tôi vẫn tiếp tục đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước của chúng tôi.”

Theo lời Nguyễn Tiến Nam ,một trong sáu người được thả tại đồn công an quận Hoàn Kiếm do bị cáo buộc tham gia biểu tình chống Trung Quốc gọi hành động này của nhà chức trách là "những việc làm sai trái và đó là vết nhơ của lịch sử”.

Views: 462 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0