Thứ Năm, 2024-03-28, 10:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 15 » Người dân được giúp đỡ ra sao khi hoạn nạn?
3:10 PM
Người dân được giúp đỡ ra sao khi hoạn nạn?

Người dân được giúp đỡ ra sao khi hoạn nạn?

Suốt 48 tiếng đồng hồ qua, nhiều cơ quan truyền thông quốc tế cập nhật cuộc giải thoát cho 33 thợ mỏ tại Chilê, và hoạt động này thu hút được sự quan tâm, khen ngợi của nhiều người trên thế giới.

Những hình ảnh rất đỗi tình người từ vùng sa mạc của Chilê thuộc Châu Mỹ La Tinh cách xa Việt Nam đến nửa vòng trái đất, khiến cho nhiều người Việt chạnh lòng về sinh mạng của nhiều đồng bào của họ trong nước, như những nạn nhân lũ lụt, hay những ngư dân còn lênh đênh ngoài biển khơi.

Dân tự lo là chính

Cho đến hôm nay, thông tin về số người chết và mất tích trong đợt lũ lụt hồi đầu tháng 10 tại các tỉnh bắc trung bộ Việt Nam được cập nhật đến chiều ngày 12 tháng 10 vừa rồi với con số 83 người chết và mất tích. Trong hai ngày qua, chưa thấy thêm những thông tin gì về những người chưa được tìm thấy.

Đến sáng ngày 14 vừa qua, chúng tôi liên lạc với một người dân tại tỉnh Quảng Bình, nơi có số người thiệt mạng và mất tích nhiều nhất vì trận lụt lũ vừa qua để hỏi thăm và được cho biết:

Khu vực ở Nguồn Son có 13 người; phía bên nguồn này có 14-15 người gì đấy. Thiệt hại về vật chất: nhà sập hằng trăm cái, trâu bò trôi hằng trăm con; lợn gà thì vô số.

Bên Nguồn Son có hai người tìm chưa ra, bên nguồn này cũng có hai người tìm chưa ra. Việc tìm kiếm chủ yếu do gia đình và xóm làng, còn chính quyền chỉ tìm ngay khi đấy thôi, sau này chỉ động viên thôi chứ không có kế hoạch tìm kiếm gì đâu.

Việc tìm kiếm chủ yếu do gia đình và xóm làng, còn chính quyền chỉ tìm ngay khi đấy thôi, sau này chỉ động viên thôi chứ không có kế hoạch tìm kiếm gì đâu.

Một người dân Quảng Bình

Hôm ngày 4 tháng 10, ông giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cũng cho biết việc hỗ trợ những gia đình có nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt như sau:

Thăm nom những gia đình bị hại, gia đình bị tốc mái, bị thiệt hại về người để giúp đỡ động viên. Mặt Trận cũng về thăm hỏi động viên những gia đình bị hại, và những gia đình có người chết. Mức hỗ trợ cho người chết là bốn triệu rưỡi.

Trong những ngày này, nhiều người, nhất là thân nhân của chín ngư dân tại đảo Lý Sơn, bị phía Trung Quốc bắt giữ hôm ngày 11 tháng 9 vừa qua khi họ đang hành nghề đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, cũng đang hết sức trông mong ngày trở về của họ. Bởi hôm ngày 11 tháng 10 vừa rồi, ông bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh, cho biết một tin rất phấn khởi là phía Trung Quốc đồng ý trả tự do vô điều kiện cho chín ngư dân, mà Trung Quốc từng buộc tôi mang theo thuốc nổ trên tàu để đánh bắt cá và buộc họ phải nộp phạt 70 ngàn nhân dân tệ mới thả ra; như bao nhiêu lần trước đây.

Vào ngày 13, Báo Sài Gòn Tiếp thị trích dẫn thông báo của ông Võ Xuân Huyện, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn nói 9 ngư dân bị bắt đã về đến đảo Lý Sơn vào lúc khoảng 21 giờ đêm ngày 12 tháng 10. Báo Sài Gòn Tiếp Thị còn nói rõ theo người nhà của chủ tàu thì qua liên lạc trong ngày 11 tháng 10, chủ tàu Mai Phụng Lưu cho hay sức khoẻ của những người trên tàu đều tốt.

Chưa thấy nhà nước hỗ trợ

Tuy nhiên, bản tin trên mạng của Báo Pháp luật vào sáng sớm ngày 14 tháng 10, trích dẫn phát biểu của phó chủ tịch UBND xã An Hải, huyện Lý Sơn, Trương Thế Mỹ cho hay những ngư dân vẫn chưa về đến nhà. Ông này cho biết thêm đã cố tìm mọi cách liên lạc với tàu nhưng vẫn biệt vô âm tín. Ông phó chủ tịch xã An Hải, Trương Thế Mỹ thì nếu đúng như tin loan tin là Trung Quốc thả tàu hôm ngày 11 tháng 10 thì lẽ ra vào ngày 12, tàu đã phải về đến rồi.

Đài chúng tôi cũng liên lạc với Uỷ Ban Nhân dân Huyện Lý Sơn và xã An Hải vào sáng ngày 13 tháng 10, những nơi này đều xác nhận những ngư dân tại địa phương họ vẫn chưa về đến nhà.

Đến sáng ngày 14, chúng tôi lại liên lạc và được một người ở xã An Hải cho biết:

Chưa về đến. Công an, các cơ quan cũng có điện về hỏi. Không liên lạc được với họ vì thường phía Trung Quốc thu hết máy bộ đàm liên lạc. Từ nơi thả là đảo Linh Côn, từ đó về mất hai ngày hai đêm; đúng ra tới rồi nhưng số điện nhà của nạn nhân từ hôm Tết giờ cũng cắt rồi, chứ không anh gọi lên đó để hỏi.

Chỉ có những đoàn từ thiện, phát thanh tryền hình, các doanh nghiệp… có tặng triệu bạc, bốn năm trăm khi gặp tai nạn, bị mất tàu… Chứ Nhà nước chưa có những kế hoạch hỗ trợ cụ thể thế nào cho ngư dân.

Một ngư dân đảo Lý Sơn

Một ngư dân trên đảo Lý Sơn cũng cho biết việc chính quyền hỗ trợ cho người ngư dân khi bị phía Trung Quốc bắt:

Nhà nước không có hỗ trợ gì. Chỉ có những đoàn từ thiện, phát thanh tryền hình, các doanh nghiệp… có tặng triệu bạc, bốn năm trăm khi gặp tai nạn, bị mất tàu… Chứ Nhà nước chưa có những kế hoạch hỗ trợ cụ thể thế nào cho ngư dân.

Qua hai sự việc gần nhất có liên quan đến sinh mạng của người dân trong nước, đối chiếu cách hành xử của cơ quan chức năng Việt Nam và các cơ quan tại Chilê, nhiều người tỏ ra xót xa cho thân phận của những người dân Việt Nam đang lâm cảnh hoạn nạn.

Blog Quê Choa của Nhà văn Nguyễn Quang Lập, hôm ngày 11 tháng 10 có bài viết ‘Một phút cũng không…’, với nội dung là trong diễn văn đọc tại lễ duyệt binh kết thúc 10 ngày đại lễ Ngàn Năm Thăng Long, ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng không dành ra được một phút để mặc niệm những đồng bào bị nước lũ cuốn trôi chỉ mới mấy ngày trước đó.

Nguồn:RFA
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 515 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0