Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:33 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Tám » 13 » Người dân khu Eden bị tấn công
8:16 AM
Người dân khu Eden bị tấn công
Khoa Diễm, phóng viên RFA
2010-08-12

Công ty Vincom thu mua khu tứ giác Eden để thực hiện dự án "Cụm công trình trung tâm thương mại-dịch vụ-khách sạn-văn phòng-căn hộ cao cấp và bãi xe ngầm Vinacom”.

Photo courtesy of freelecongdinh.wordpress.com

Một người dân chung cư Eden cầm tấm bảng phản đối việc người dân khu Eden bị tấn công hôm 5/8/2010.

Đã không được thương lượng ...

Tuy nhiên, giá thu mua đất mà công ty này đưa ra không hợp với ý nguyện của các hộ dân tại đây. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã có những quyết định đền bù giải tỏa không hợp lý khiến người dân đã nổi lên nhiều vụ chống đối tuy ôn hòa nhưng dai dẳng.

Nói đến Sài Gòn không ai không biết tới khu Eden, nơi có vũ trường Queen Bee, có nhà hàng Givral có nhà sách Xuân Thu cùng nhiều kỷ niệm mà người Sài Gòn xưa trân quý. Khu Eden nằm giữa bốn con đường Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ và Lê Lợi thuộc phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, là một trong những khu thương mại sầm uất nhất thành phố. Khu dân cư này đã được xem là "khu đất vàng” và giá trị của mỗi mét vuông lên đến hàng chục triệu đồng.

Mọi chuyện bắt đầu khi UBND TP-HCM ban hành quyết định thu hồi toàn bộ khu đất này giao cho công ty Vincom mà người dân không đồng ý với phương án bồi thường. Những người này cho rằng giá đền bù quá thấp so với thị trường. Trong đơn kiến nghị gởi đến các cơ quan chức năng, cư dân của khu Eden cho rằng giá bồi thường quá thấp là do chủ trương thu hồi đất chưa rõ ràng.

Chính quyền hay can thiệp vào lắm, họ dùng quyền lực để ép mình mà. Họ toàn là theo phe của những người đầu tư, họ chạy theo tiền bạc không à, chứ đâu có theo dân mình đâu.     

Anh Đoàn Hùng Phi, cư dân Eden


Người dân cho rằng theo luật nhà nước Việt Nam, nếu công ty Vincom mua đất để sử dụng cho việc kinh doanh thì công ty phải thương lượng với người dân để thỏa thuận thương lượng giá đất và nhận chuyển nhượng mới hợp lý, nhà nước chỉ nên giữ cương vị trọng tài.

Thế nhưng công ty Vincom có văn bản nói rằng đây là việc do nhà nước thu hồi đất nên nếu ai có thắc mắc thì các hộ dân nên liên lạc với UBNDTP.

Anh Đoàn Hùng Phi, một cư dân Eden vừa là bảo vệ khu này cho biết:

Mình khiếu nại là khiếu nại cái người mà đầu tư để kinh doanh. Nếu mà làm trường học, bệnh viện nhà nước, khu quân sự hoặc là giải phóng mặt bằng để làm đường thì người dân sẵn sàng hy sinh, đằng này là để đầu tư kinh doanh, thì họ phải thương lượng với mình chứ.

Đâu phải cái gì chính quyền cũng can thiệp vào. Đã có luật rồi nhưng họ không chấp hành, họ cứ dựa vô chính quyền họ ép mình. Chính quyền hay can thiệp vào lắm, họ dùng quyền lực để ép mình mà. Họ toàn là theo phe của những người đầu tư, họ chạy theo tiền bạc không à, chứ đâu có theo dân mình đâu.     

Kể từ ngày 3/6 vừa qua, người dân của khu Eden hàng ngày biểu tình bất bạo động, cầm những biểu ngữ đứng ngay trước UBND thành phố là nơi đối diện với khu Eden xin đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo nhưng không được đáp ứng.

eden-250.jpg
Người dân khu Eden biểu tình ôn hòa trước UBND TPHCM đòi công lý. Photo courtesy of freelecongdinh.wordpress.com
Chị Ngọc, một cư dân tại khu Eden kể lại:

Chúng tôi cũng đang đấu tranh, ngồi trước ủy ban rất là trật tự vì các công văn gởi đi, những bức xúc của bà con về giá đền bù thỏa đáng đều chưa được trả lời. UBND TP có ủy quyền cho ông tiếp dân trả lời cho người dân Eden nhưng chúng tôi đề nghị là văn bản. Tất cả 112 hộ còn lại tại Eden được đi họp để nghe và nói lên bức xúc của mình nhưng không biết tại sao trên phường lại có giấy cử đích thân 15 người …”    

... còn bị tấn công

Sự việc nghiêm trọng hơn khi vào lúc 4 giờ 30 sáng ngày 5/8, UBND phường Bến Nghé đã tổ chức đột kích khu Eden trong khi mọi người vẫn còn say ngủ. Anh Đoàn Hùng Phi, người bảo vệ kể lại vụ việc một cách tỉ mỉ.

Lúc 4:30 sáng cúp điện, tối thui. Tôi làm bảo vệ ở đó, sáng tôi mở cửa cho người ta đi tập thể dục thì không biết từ đâu, ở ngoài xuất hiện một đám người, trong đó có 2 công an, một người là công an khu vực, một người làm bên tư pháp của phường xông vào chung cư.

Tôi chận lại và hỏi là các anh đi vào chung cư có việc gì không, có giấy tờ để vào chung cư không thì họ nói họ đang thi hành công vụ rồi họ gạt tôi ra.

Khi đám người đó xông vào chung cư, vì đang cúp điện nên chuông báo động không làm việc, tôi phải chạy qua lầu bên kia kêu người ta ra coi có chuyện gì, rồi tôi xuống khóa cửa lại vì còn quá sớm. Ở bên ngoài còn một nhóm người rất đông thấy tôi khóa cửa lại thì họ sợ, không biết bên trong có vấn đề gì không.

Khi tôi té xuống thì đánh vào ngực tôi, đạp chân lên người tôi dù anh công an có la nhưng những người này không có nghe lời. Họ không sợ cảnh sát, vẫn tiếp tục đạp. Lúc đó bà con ùa vô cản thì họ mới thả tôi ra. Họ đánh tôi khoảng 20 phút.

Anh Đoàn Hùng Phi, BV chung cư Eden

Khi tôi chạy đi báo tin thì chìa khóa mở cửa bị rớt và họ đã dùng kềm sắt để cắt ổ khóa. Cả nhóm mấy chục người lôi cổ, nắm đầu, bóp cổ tôi ...

Khi tôi té xuống thì đánh vào ngực tôi, đạp chân lên người tôi dù anh công an có la nhưng những người này không có nghe lời. Họ không sợ cảnh sát, vẫn tiếp tục đạp. Lúc đó bà con ùa vô cản thì họ mới thả tôi ra. Họ đánh tôi khoảng 20 phút.

Sau đó anh Phi đã đến Bệnh viện Đa Khoa và bác sĩ cho biết anh bị đa chấn thương. Hiện nay anh Phi đang làm đơn khiếu nại nhưng vẫn chưa được xử lý. Anh tin rằng cơ hội thắng được vụ kiện này rất cao vì anh có những bằng chứng cụ thể như hình ảnh, giấy khám của bác sĩ cũng như rất nhiều nhân chứng.

Là người bảo vệ, với tinh thần làm việc trách nhiệm, anh Phi đã can đảm chống trả những người xông vào khu dân cư mà không có giấy tờ hợp lệ, cũng không nêu rõ lý do. Người dân trong khu Eden sợ rằng nếu không được đền bù thỏa đáng thì họ phải về các tỉnh miền Tây xa xôi mới đủ tiền mua một căn nhà cho gia đình sinh sống. Họ có cảm giác bị đối xử bất công vì giá trị của khu đất mà họ đang sống không thể tính ngang hàng với những khu khác trong thành phố.

Người dân khu Eden đang chờ nhà nước có những quyết định sáng suốt đáp ứng nguyện vọng hợp lý của họ, bởi đa số những hộ đang sống tại đây là những người có công với cách mạng.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 633 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0