Trần Quốc Việt (Danlambao) - Con
đường này không ai có thể đi thay cho chúng ta. Thiểu số can đảm không
thể tạo ra con đường này. Họ chỉ phác thảo ra con đường ấy trên bản đồ
số phận chung nhưng trả giá nó bằng những năm tù đầy riêng. Phải cần
hàng triệu, hàng triệu bước chân khác đi lại để tạo ra con đường tương
lai như mong muốn cho mình và cho dân tộc. Ước mơ cháy bỏng sẽ biến điều
không có thành có. Vô cảm và nô lệ tự nguyện sẽ đóng dấu lên số phận
tương lai mà chính là sự nối dài của hiện tại càng lúc càng không thể
chấp nhận này...
*
Cách đây độ 130 năm triết gia Đức Friedrich Nietzsche nhận xét như sau về nhà nước:
"Nhà nước là con quái vật lạnh lùng nhất trong tất cả những con quái
vật lạnh lùng. Nó nói láo một cách cũng lạnh lùng; và lời nói láo này
tuôn ra từ miệng nó: "Ta, nhà nước, là nhân dân." Đó là lời nói láo!...
Nó mở miệng ra là nói láo - những gì nó có đều do ăn cướp. Mọi thứ về nó
đều giả dối... ngay cả ruột gan của nó cũng giả dối."(1)
Lời trên có thể được dùng để nói lên bản chất của chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay.
Nhưng nếu chúng ta trách chế độ thì chúng ta cũng nên trách lại mình.
Chúng ta có thật sự muốn hưởng tự do và dân chủ như đa số nhân dân các
nước khác trên thế giới? Nếu chúng ta, vì lý do nào đó, không muốn thì
chúng ta không nên trách chế độ mà phải học cách sống chung với nó và
chấp nhận nó như chấp nhận chiếc bóng định mệnh không may hắt lên đời
mình và đời các thế hệ con cháu.
Còn nếu chúng ta muốn thì câu trả lời còn phụ thuộc vào sự tha thiết và
nồng cháy của ước muốn ấy. Nếu chúng ta ước muốn tự do và dân chủ như
ước muốn hạnh phúc và giàu sang thì chúng ta không nên trách chế độ khi
chế độ không ban rót tự do và dân chủ trong mơ ấy. Không ai có thể phân
phát hạnh phúc và giàu sang đồng đều cho mọi cá nhân. Nhưng nếu chúng ta
muốn tự do và dân chủ một cách nồng cháy mãnh liệt thì chúng ta có hy
vọng thấy niềm mơ ước căn bản ấy thành sự thật. Ngày mà trong lòng mỗi
người trong chúng ta dậy lên niềm ước mơ cháy bỏng ấy là ngày chế độ độc
tài bắt đầu cáo chung vĩnh viễn.
Và, xét cho cùng, cội nguồn của tự do và dân chủ chính là nhân phẩm. Cho
nên nhân phẩm chính là mục tiêu cuối cùng cho mọi cuộc cách mạng chân
chính. Từ đây câu hỏi là chúng ta có quý nhân phẩm của mình hay không.
Nhờ nhân phẩm mà chúng ta cao hơn các loài vật khác, nhưng đa số chúng
ta chọn cách sống dưới ách của sự nô lệ tự nguyện để được yên thân. Nhân
phẩm theo đấy co giãn thích nghi theo hoàn cảnh: nhân phẩm chúng ta cao
ngất trong gia đình hay bên chén rượu nhưng xẹp rất nhanh khi ta bước
vào cửa công và chẳng còn gì hết khi chúng ta oằn mình dưới làn roi và
cơn mưa đấm đá trong đồn công an.
Cho nên bước đầu tiên trên con đường trở lại làm người là chúng ta phải
nhận thức tất cả mọi người đều có nhân phẩm tạo hóa đã ban cho. Bước thứ
hai là chúng ta phải học yêu tự do và dân chủ. Bước thứ ba là chúng ta
phải có can đảm để thay đổi số phận mình và con cháu, một số phận mà về
cơ bản chế độ đã an bài nếu chúng ta không làm gì cả.
Con đường này không ai có thể đi thay cho chúng ta. Thiểu số can đảm
không thể tạo ra con đường này. Họ chỉ phác thảo ra con đường ấy trên
bản đồ số phận chung nhưng trả giá nó bằng những năm tù đầy riêng. Phải
cần hàng triệu, hàng triệu bước chân khác đi lại để tạo ra con đường
tương lai như mong muốn cho mình và cho dân tộc.
Ước mơ cháy bỏng sẽ biến điều không có thành có. Vô cảm và nô lệ tự
nguyện sẽ đóng dấu lên số phận tương lai mà chính là sự nối dài của hiện
tại càng lúc càng không thể chấp nhận này.
Ngày mai bắt đầu từ bây giờ và tương lai bắt đầu từ những ước mơ.
|