Sau
ngày 30 Tháng Tư, 1975 cả miền Nam Việt Nam sống trong lo âu sợ hãi!
Công chức quân nhân bị đày đi tù khổ sai dưới chiêu bài "học tập cải
tạo,” một sự trả thù, trấn áp, hôi của, giống như giặc thời thượng cổ,
kẻ thắng trận có quyền cướp nhà, lấy đất, thu dọn chiến lợi phẩm chở về
Bắc ngày nầy sang tháng khác, thậm chí máy in không chở được cũng tháo gỡ chở đi.
Dân chúng miền Nam, người thì bị cưỡng
bức phải đi ‘kinh tế mới,” những nơi đất đai cằn cỗi, người thì bị buộc
làm "lao động xã hội” mỗi tháng bao nhiêu ngày, mỗi gia đình bao nhiêu
người. Rồi lại có tin đồn con gái miền Nam sẽ bị ép gả cho thương phế
binh miền Bắc. Kết quả những cập trai gái hối hả lấy nhau để tránh cảnh
đọa dày tình cảm.
Xã hội miền Nam đang sống trù phú bỗng
dưng bị thiếu gạo ăn, toàn bộ nhu yếu phẩm được phân phối theo tiêu
chuẩn. Tiền bạc đổi thành giấy lộn với hình Hồ Chí Minh không có vàng
bảo chứng.
Trong tình huống đó miền Nam khởi sự có
chống đối, cộng sản bắt người bừa bãi với khẩu hiệu "Bắt lầm hơn tha
lầm.” Cái gọi là tòa án nhân dân xử 5, 10, 15, 20 năm đến chung thân, tử
hình, tòa án không biết đếm số lẻ. Những năm tháng đó khu tử hình của
khám Chí Hòa đầy người, sáng nào cũng có xe Volkswagen rè rè vô chở
người đi hành quyết. Tôi bị giam trong đó khá lâu nhưng số may còn sống
sót.
Sự đô hộ của cộng sản Hà Nội kéo dài với
một chế độ hà khắc, khiến cho hàng trăm ngàn dân miền Nam liều chết bỏ
xứ vượt biên, chấp nhận năm phần sống mười phần chết. Thời đó có một câu
truyền miệng khắp xứ: "Một là nuôi cá, hai là nuôi má, ba là má nuôi.”
Có nghĩa là nếu chết trên biển cả thì làm mồi cho cá, còn thoát được tới
bến bờ bất cứ xứ tự do nào thì ra sức lao động kiếm tiền gởi về nuôi
má, và nếu bị bắt lại ngồi tù thì má xách cơm nuôi.
Sự sợ hãi và tình trạng đói khổ kéo dài
cho đến năm 1986, Tổng Bí Thư Trường Chinh tuyên bố "đổi mới để sống
còn” thì người dân bắt đầu hy vọng thấy có ánh sáng. Tuy nhiên cái ánh
sáng đó chiếu rọi trên người dân thì ít mà nó chiếu trên đảng viên cán
bộ nhiều hơn nhờ hối lộ tham nhũng đều trời. Sự cai trị hà khắc, độc
đoán độc tài kéo dài một phần tư thế kỷ!
Mãi đến đầu thế kỷ XXI sự sợ hãi mất dần
vì sự bất công đàn áp, cướp đất, đuổi nhà, bất kể nhà đất của "gia đình
cách mạng” hay của cán bộ về hưu. Từ đó có những cuộc biểu tình chống
đối trước cửa Quốc Hội, trước dinh thự nhà cầm quyền, hay những nơi nào
"dân oan” có thể tụ tập để phản đối. Trong số dân đó có đảng viên hưu
trí mang mề đay đỏ ngực.
Công nhân hãng xưởng biểu tình đòi tăng
lương, tố cáo chủ nhân người ngoại quốc cấu kết với nhà cầm quyền bóc
lột nhân công. Mỗi năm xảy ra hàng ngàn cuộc đình công trên khắp xứ.
Công Giáo phản đối cướp đất nhà thờ, đàn
áp giáo dân, bắt bớ đánh đập tu sĩ. Có lần giáo dân Công Giáo xuống
đường đến 250,000 người, các hãng thông tấn ngoại quốc ước lượng gần
500,000 người.
Phật Giáo bị cấm đoán, giam cầm, quản thúc thượng tọa, đại đức.
Trí thức bất bình phê phán nhà nước công
khai, hoặc bằng những trang blog cá nhân trên "Internet.” Những kẻ đó
cũng bị tù đày, như blogger Ðiếu Cầy là điển hình. Phong trào dân chủ
8406 thành hình, bắt bớ càng đông.
Quân nhân, cựu tướng lãnh, đảng viên cao cấp phản đối nhà nước bán đất, dâng biển, cho thuê rừng.
Tóm lại sự sợ hãi biến thành sự phản đối và tố cáo nhà cầm quyền.
Hà Nội biết rõ, chẳng những dân chúng bất
mãn mà đảng viên cũng chống đối. Ðứng trước tình trạng bất ổn ngày càng
gia tăng, nhà cầm quyền Hà Nội khởi sự lo âu, lúng túng. Họ muốn tồn
tại nắm giữ quyền hành lâu dài để thu gom của cải bất chính nên họ phải
nặng tay đàn áp nhiều hơn. Bây giờ tình thế đổi ngược, dân, quân, trí
thức không còn sợ nhà nước mà trái lại nhà nước lo sợ cho chế độ độc tài
độc đảng có thể bị quần chúng đứng lên đạp đổ chưa biết lúc nào.
Sự lo sợ của nhà cầm quyền thể hiện bằng
những cuộc bắt bớ vô cớ, phi lý, bằng những cuộc xử án phi pháp, bằng
những sự hù dọa buộc dân đến sở công an làm việc, bằng sự ban hành điều
88 bộ hình luật, bằng những chỉ thị cho công an và quân đội phải cảnh
giác theo sát những hiện tượng "diễn biến hòa bình” và "tự diễn biến.”
Gần đây nhứt, sau những biến cố chính trị
ở Châu Phi lật đổ các chế độ độc tài, có đổ máu và không đổ máu, làm
cho Hà Nội càng run sợ. Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế công khai kêu gọi xuống
đường, và dùng điện thoại di động liên lạc để tập hợp. Công an không dám
bắt ông Quế sợ đông đảo quần chúng xuống đường viện cớ đòi trả tự do
cho BS Quế. Trước kia, một lời kêu gọi xuống đường lật đổ chính phủ như
thế sẽ bị vào tù lãnh án chung thân hay tử hình ngay. Bây giờ Linh Mục
Nguyễn Văn Lý hết phép dưỡng bệnh tại gia, công an không dám bắt trở
lại, sợ ngài chết trong tù sẽ là nguyên do biểu tình lớn trong tang lễ
của ngài. Nhà nước ra lệnh kiểm tra lý lịch khi đăng ký mua thẻ điện
thoại di động trả tiền trước, đồng thời đóng cửa gần 500 cơ sở cho thuê
mướn sử dụng Internet. Mục đích là ngăn chận tin tức và hình ảnh trong
nước lọt ra ngoài và tin tức bên ngoài lọt vào trong xứ, làm sôi sục,
tạo lửa đốt cháy chế độ.
Sự sợ hãi của đảng cộng sản Hà Nội còn
thể hiện bằng thỏa ước "Hợp Tác Công Lực” ký kết giữa giám đốc công an
Hà Nội và công an Trung Quốc. Phòng khi nào công an Hà Nội bị tràn ngập,
hoặc không chấp nhận đàn áp dân lành theo lệnh của đảng, thì các nhà
lãnh đạo Việt Nam nhân danh sự hợp tác công lực đó mà viện binh từ Mẫu
Quốc Trung Hoa.
Cũng nhân cơ hội Hà Nội tỏ bày sự lo sợ
đó, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Tàu Cộng sang Việt Nam hâm nóng 16
chữ vàng, trong đó có hợp tác toàn diện. Nghĩa là kinh tế, quân sự,
ngoại giao, toàn bộ những gì liên quan đến người đồng chí "tốt” thì cũng
là vấn đề liên can đến người anh em "tốt” cần phải được hỗ trợ.
Mặc dù mọi biện pháp an toàn đều được Hà
Nội chuẩn bị gần như chu đáo, nhưng còn vận nước và lòng dân, Hà Nội
hoàn toàn không có khả năng ngăn chận khi nó xẩy đến. Một cuộc nổi dậy
hy sinh có đổ máu, chừng đó công an và quân đội sẽ đứng về phía nhân dân
bảo vệ quốc gia, chống Trung Quốc xâm lăng, lật đổ chế độ độc tài đảng
trị là điều rất hữu lý.
Ðã có chỉ dấu tuổi trẻ trong nước dấn
thân đòi phải thay đổi: gần đây nhứt là LS Cù Huy Hà Vũ, sinh viên
Nguyễn Anh Tuấn, LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn… và còn bao nhiêu
tuổi trẻ trong tù và ngoài đời vẫn tích cực tranh đấu đòi trả lại tự do,
dân chủ, nhân quyền cho dân tộc Việt Nam.
Nhìn về lịch sử của xứ người, ta thấy có
nhiều sự thay đổi chế độ bắt nguồn từ sinh viên, trí thức, và những cuộc
đàn áp càng thô bạo càng xui khiến những cuộc cách mạng càng đến mau.
Ông Hoàng Louis XVI của Pháp ra lệnh cho giám đốc cảnh sát Fouchet bỏ tù
và giết hại nông nô, kết cuộc Louis XVI và hoàng hậu lên đoạn đầu đài
tại công trường "cách mạng” (place de la revolution), nay là Concorde.
|