Thứ Bảy, 2024-04-20, 6:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Giêng » 18 » ''Nghiêm khắc trừng trị...!''
6:34 AM
''Nghiêm khắc trừng trị...!''
Đọc VietCatholic hôm nay, tôi mỉm cười khi thấy cái tựa đề "Lm. Phan khắc Từ kêu gọi trừng trị nghiêm khắc những kẻ lợi dụng tôn giáo tiếp tay…”. Nhưng tôi chưa kịp nói gì thì một cậu bé học trò giáo lý đọc chưa thông nên ê a: "Kêu gọi nghiêm khắc trừng trị lờ mờ Phan khắc Từ lợi dụng giao tiếp…”. Tôi la đứa bé: "Bé đọc kiểu gì vậy?". Nó cười hì.

Cách đây hai chục năm, khi còn là sinh viên, tôi nghe bạn bè kháo nhau: "Nhà thờ Vườn Xoài có ông lờ mờ quốc doanh” hay đe doạ trừng trị người này người kia. Tôi nghĩ linh mục là người rao giảng Lời Chúa, chỉ rao giảng ơn tha thứ và tình yêu thương, chứ làm gì có chuyện mở miệng ra là đàn áp, đánh nhau như thế. Nhưng bạn bè tôi bảo ông không tin thì cứ đến đó khắc biết. Tôi vào sân nhà thờ, gặp cha phó, tôi xin gặp cha Từ, Phan khắc Từ, nhưng chẳng biết làm sao tôi lại hỏi: "Xin cha cho con gặp cha Doanh”. Cha phó bảo: "Ở đây đâu có cha Doanh”. Tôi thưa: "Dạ có, cha Phan quốc Doanh ấy ạ”. Cha phó thấy cũng buồn cười nên lắc đầu: "Chắc con nhầm tên, chứ ở đây không có cha nào tên ấy cả”.

Tôi nghĩ cha phó biết biệt danh của ông "lm chánh xứ” ấy nhưng lờ mờ đi thôi.

Ngày tháng đi qua, thỉnh thoảng tôi đi lễ Vườn Xoài, nhưng may mắn Chúa sắp xếp thế nào tôi không phải gặp lm Từ lần nào. Mãi sau này có dịp đọc tài liệu về ông lm ấy trong các tập Hồ Sơ Chân Tín hay Hẹn Thắp Lên, tôi mới biết được những gì tôi nghe về ông lm ấy là đúng. Nhưng chuyện đời tư của ông ta tôi chẳng để ý làm gì. Thật ra đời linh mục sống độc thân đã là hy sinh lớn lao rồi. Nếu thi thoảng cũng có một linh mục phải sa ngã thì cũng chẳng là điều gì ghê gớm trước mặt Chúa. Ấy là tôi nghĩ thế. Và có một linh mục đáng kính là Cha Chân Tín cũng thông cảm với những ông lm sa ngã, có điều ngài bảo "sa ngã rồi, có con rồi mà mời cán bộ nhà nước đi ăn mừng sinh nhật con mình mới là điều đáng nói, là 'chơi cha Giáo Hội”. Thôi, dù sao đó cũng là chuyện cá nhân. Lỗi đức trong sạch là phản bội ơn gọi, nhưng chạy theo các thế lực khác làm hại Giáo Hội mới là điều phản bội lớn lao hơn. Câm trước bất công là phản bội lớn lao hơn chuyện lỗi giới răn thứ sáu chứ.

Nhưng những điều ấy cũng chỉ là chuyện cá nhân, nếu không vì sự phản bội ấy mà rao giảng hay ăn nói những điều ngược lại với Tin Mừng. Đọc lại các sách Tin Mừng, không thấy có câu "nghiêm khắc trừng trị” hay "những kẻ lợi dụng tôn giáo”. Ngay cả khi Chúa Giêsu lên án bọn Biệt phái, Người cũng không dùng những lời lẽ quá đáng như thế. Thành ra, việc dùng lời sắt máu không bao giờ là lời của mục tử chân chính.

Giả sử ông lm kia có quyền nghiêm khắc trừng trị ai đi, thì xin hỏi làm sao ông dám kết án ai là người lợi dụng tôn giáo được chứ. Ông không là quan toà, có thể ông là bộ đội hay công an, nhưng nhất thiết ông không thể là chánh án. Nghe những câu tuyên bố của ông, tôi dám cam đoan ông không có nhiều kiến thức về luật. Ai hiểu biết luật thì không dám kết án người khác, vì nếu kết án, xét đoán như thế là sai nguyên tắc và như Chúa Giêsu nói, họ cũng bị xét đoán. (Tôi hoàn toàn không có ý nói ông không sống cho Chúa, dù viết đoạn này tôi nhớ câu Latin "Qui regulae vivit, Deo vivit”, ai sống theo luật là sống cho Chúa”). Giả sử ông lm Từ biết luật, thì xin hỏi tiêu chí nào để đánh giá một người là lợi dụng tôn giáo?

Lời ông Từ trong mạch văn là kết án các linh mục và giáo dân Đồng Chiêm là lợi dụng tôn giáo. Tôi cho rằng chỗ này có ba cái sai. Ông là linh mục, ông phải hiểu rằng Thánh Giá Chúa Kitô là bảo vật của Hội Thánh và của cả loài người. Khi một cây Thánh Giá ngã xuống vì bất cứ lý do gì, chúng ta cũng phải dựng lên. Không dựng Thánh Giá lên thì coi như bước qua Thánh Giá. Cho nên bảo rằng ai dựng Thánh Giá lên là lợi dụng tôn giáo thật là sai lầm và có ác tâm. Thứ hai, khi người ta tụ tập để cầu nguyện, người ta chỉ thi hành bổn phận của mình. Có một người chết, cả giáo xứ họp nhau cầu nguyện, chẳng lẽ khi Thánh Giá Chúa bị phá, người ta lại không được họp nhau mà cầu nguyện. Thứ ba, ông lm kia sai, vì lẽ rằng khi người ta tụ họp vì Danh Chúa là có Chúa ở giữa họ. Ông bảo họ lợi dụng tôn giáo hay là Chúa Giêsu lợi dụng tôn giáo?

Là linh mục, ông có quyền nói lên tiếng nói của công lý hay ông giữ im lặng. Nhưng nếu ông nói để kết án thì ông chỉ có thể là ngôn sứ của thế lực ma quỉ thôi. Bởi vì chính ông Từ đang thi hành nhiệm vụ của ông là làm tay sai cho CSVN. Có thể ông chỉ lợi dụng tôn giáo để giao tiếp, còn ông có là linh mục hay không thì chỉ có Chúa Giêsu mới biết được.
Lê Vinh
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 571 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Giêng 2010  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0