Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:49 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2012 » Tháng Chín » 19 » Nguyễn Đức Kiên có thể bị tử hình
6:45 AM
Nguyễn Đức Kiên có thể bị tử hình


Tháng Chín 18, 2012

Theo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán mới đây hướng dẫn công tác xét xử, khi xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các thẩm phán phải lượng hình như sau: "Điều 139 Bộ luật Hình sự, xử phạt người phạm tội mức án tương ứng với giá trị tài sản bị chiếm đoạt như sau: c. Xử phạt TỬ HÌNH nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ bốn tỷ năm trăm triệu đồng trở lên”. Theo nhận định của chúng tôi 3 tuần trước: các phe phái đã áp dụng những tội danh nghiêm trọng hơn để triệt hạ đối phương, tức là cuộc chiến ngày một leo thang ác liệt.

Ngày 17/9/2012, Lãnh đạo 3 ngành Tư pháp Trung ương (Công an, Kiểm sát, Tòa án) đã họp nghe Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an báo cáo tiến độ, đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và những người có liên quan.

Cuộc họp quyết định:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Kiên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139- Bộ Luật Hình sự.

Theo Nghị quyết số 01/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của điều 139 Bộ luật Hình sự, khi xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các thẩm phán phải xử phạt người phạm tội mức án tương ứng với giá trị tài sản bị chiếm đoạt như sau: c. Xử phạt TỬ HÌNH nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ bốn tỷ năm trăm triệu đồng trở lên.

Xét về hành vi phạm tội của ông Kiên và mức độ nghiêm trọng, riêng vụ dùng tiểu xảo để bán khống (tức là không có vàng thật) 1 triệu lượng vàng miếng, ông Kiên đã chiếm đoạt trên 33.000 tỷ đồng đem gửi các ngân hàng hưởng lãi suất cao. Như vậy, áp dụng Nghị quyết trên của Hội đồng Thẩm phán, ông Kiên có thể bị xử bắn tới gần 8000 lần. Dù Việt Nam đang có xu hướng không áp dụng mức tử hình cho tội phạm kinh tế thì với tính chất phạm tội nghiêm trọng, ông Kiên gần như chắc chắn bị khép án chung thân với quãng đời còn lại sau song sắt nhà tù.

Theo nhận định của chúng tôi 3 tuần trước: các phe phái đã áp dụng những tội danh nghiêm trọng hơn để triệt hạ đối phương, tức là cuộc chiến ngày một leo thang.

Vừa qua, một số nhân viên của Tân Tạo đã bị khép vào những tội danh liên quan đến an ninh chính trị. Trả miếng, ngay hôm qua, bầu Kiên đã được hưởng "ân huệ” cho tăng kịch khung lên tử hình.

Việc "được hưởng” kịch khung này đã có tác động lớn tới nhà Kiên. Có lẽ hung tin này đã đến với gia đình Kiên trước đó. Mấy ngày qua, biệt thự triệu đô của Kiên ở Quảng Bá luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài”. Các vệ sỹ tại đây không còn nhâng nháo như trước nữa, tức là "nhuệ khí” đã giảm hẳn. Có tin đồn ở Quảng Bá là biệt thự này đã được bán rẻ cho một người khác (chưa có cơ sở để xác minh).

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang xôn xao tin nhiều bố già, soái đang chuẩn bị "gói ghém” để chuồn ra nước ngoài nếu Hội nghị TƯ 6 tới đây diễn ra theo hướng bất lợi cho họ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 576 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0