Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:19 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Năm » 6 » Những Hung thần của Tự do Báo chí
9:25 PM
Những Hung thần của Tự do Báo chí

Năm nay 2010, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) công bố một danh sách 40 "Hung thần" của Tự do Báo chí. Hung thần là những kẻ không chấp nhận Tự do Báo chí, xem báo chí nư kẻ thù và thâm chí hành hung các nhà báo. Những tên này có quyền uy một cõi, rất manh động và còn đứng trên cả luật pháp. Đó là những chính trị gia, thành viên chính phủ, lãnh đạo tôn giáo, những kẻ cầm đầu lực lượng vũ trang và thủ lãnh các tổ chức tội ác.



Danh sách này điểm tên tuổi những hung thần từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á. Có những hung thần được giảm cung bậc vì những lý do khác nhau, những cũng có những tên tuổi mới vượt trội. Chẳng hạn, tên thủ lãnh Taliban Mullah Omar mới được vào danh sách vì cuộc chiến tương tàn mà hắn đang gây ra, cũng như những hành động đối với báo chí. Thủ lãnh nhóm vũ trang tay chân thuộc hạ của viên thống đốc đảo Maguindanao đứng đầu danh sách vì "thành tích" sát hại hơn 50 người vô tội trong cuộc thảm sát ngày 23 tháng 11 năm 2009.
Afghanistan – Mullah Mohammad Omar
Ả Rập Saudi – Addallah ibn Al-Saud
Azerbaijan – Ilham Aliev
Belarus – Alexander Lukashenko
Miến Điện – Than Shwe
Trung Quốc – Hồ Cẩm Đào
Columbia – Phiến quân FARC
Columbia – Nhóm phiến quân "Ó Đen”
Bắc Hàn – Kim Nhất Chính
Cuba – Raul Castro
Eritrea – Issaias Afeworki
Tây Ban Nha - Tổ chức ly khai ETA
Gambia – Yahya Jammeh
Guinea Xích đạo – Teodoro Obiang Nguema
Iran – Ali Khamenei
Iran – Mahmoud Admadinejad
Do Thái – các lực lượng vũ trang quân đội
Ý – xã hội đen
Kazakhstan – Nursultan Nazarbayev
Lào - Choummaly Sayasone
Libya – Muammar Gaddafi
Mexico – các nhóm băng đảng
Nepal – các lực lượng vũ trang quân đội
Nigeria – Ogbonna Onovo
Uzbekistan – Islam Kamirov
Phi Luật Tân - nhóm vũ trang khủng bố
Nga – Ramzan Kadyrov
Nga – Vladimir Putin
Rwanda – Paul Kagame
Somalia – dân quân Hồi giáo
Sri Lanka – Gotabhaya Rajapakse
Swaziland – Mswati Ill
Syria – Bashar Al-Assad
Lãnh thổ Palestine - Ban ám sát
Lãnh thổ Palestine - các lực lượng vũ trang chính quyền
Tunisia – Zine al-Abidine Ben Ali
Turkmenistan – Gurbanguly Berdymukhamedov
Việt Nam – Nông Đức Mạnh
Yemen – Ali Abdallah Saleh
Zimbabwe – Robert Mugabe
Riêng 3 thủ lãnh 3 nước độc tài là Kim Nhất Chính (Bắc Hàn), Mahmoud Ahmadinejad (Iran) và Muammar Gaddafi (Libya) được Phóng Viên Không Biên Giới được chọn làm "người mẫu" trên biển quảng cáo của cuộc vận động "Hung Thần của Tự Do Báo Chí".
Việt Nam, theo thứ tự của vần mẫu tự, đứng gần cuối danh sách, chỉ trên Yemen và Zimbabwe.

Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Đảng CSVN từ năm 2001 và cũng là nhân vật đứng đầu guồng máy đảng trị tại Việt Nam được nêu đích danh là Hung Thần tiêu biểu của chế độ này.
Để chuẩn bị Đại hội Đảng sắp tới trong năm 2011, Mạnh đã ra lệnh cho thuộc hạ tung ra nhiều cuộc đàn áp bắt bớ các Blogger, các cây viết, nhà báo ly khai. Chỉ trong một vài tháng ngắn ngủi mà chế độ này tuyên án tổng cộng hơn 100 năm tù giam lên đầu các nhà dân chủ, đấu tranh. Cha Lý một vị tu sĩ Công giáo đã lãnh nhận 8 năm tù giam chỉ vì ra tờ báo Tự Do Ngôn Luận. Mạnh chỉ tạm thả ngài vào phút chót sau khi ngài bị đột quỵ 2 lần trong tù. Chưa hết, Mạnh còn cho công an, côn đồ hãm hại các thành viên Ban biên tập của báo Tổ Quốc.

Ngoài ra Mạnh còn ra lệnh cho công an đàn áp tiếng nói của các nhà báo, blogger đã lên tiếng chống đối nhà nước để cho Trung Quốc khai thác Bauxite. Chỉ riêng vụ này đã có hơn 20 nhà báo và dân mạng bị bắt, câu lưu. Vào ngày 20 tháng Giêng 2010, chỉ nội trong 1 ngày xét xử ngắn ngủi mà một bản án tổng cộng 33 năm tù giam được phán lên đầu 4 nhà đối kháng, trong đó có thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và vị Luật sư nhân quyền Lê Công Định.



Mạnh là người lãnh đạo thừa kế hệ thống chế độ độc đảng do Hồ Chí Minh lập ra. Mạnh cũng là người thật sự nắm quyền hành tối cao chứ không phải vị Thủ tướng hay Chủ tịch nước, và chính Mạnh là kẻ đã ra lệnh kiểm duyệt gắt gao, bắt bớ các nhà đối kháng, bất chấp các lời khuyến cáo của cộng đồng quốc tế.

(Bản dịch của TNTDDC)
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 485 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0