Trần Quốc Việt (danlambao) - Chúng
ta là chiếc bóng của lịch sử. Khi chúng ta ngồi chờ lịch sử ngồi chờ
theo, khi chúng ta hành động lịch sử bắt đầu trở mình, và khi chúng ta
sợ hãi triền miên lịch sử sẽ đứng yên. Lịch sử là chúng ta. Vâng, lịch
sử là chúng ta nhưng chúng ta khôn ngoan chờ người khác đi trước. Thế là
tất cả chúng ta ngồi ngó nhau và chờ lẫn nhau. May thay lịch sử cũng
rất kiên nhẫn chờ theo. Bóng đèn cuối cùng tắt trên ga Chờ nhưng chuyến
tàu Lịch sử sao vẫn chưa chuyển bánh?
*
Việt Nam chúng ta ngày nay là một đất nước của những thế hệ ngồi chờ.
Chúng ta đã bắt đầu chờ những lời hứa hão. Đó là độc lập, tự do, và hạnh phúc.
Chúng ta vẫn chờ độc lập khi những phần đất của tổ quốc đang trong tay
Trung Quốc, khi lãnh đạo Việt Nam đang gập người hướng về Thiên triều để
chờ được rót ban ân huệ "độc lập" nửa vời.
Chúng ta vẫn chờ tự do nhưng tự do không bao giờ đến cho đa phần tâm hồn
nô lệ trong chúng ta. Những ai chờ không được đã lìa xứ ra đi ngay từ
đầu; những ai nán lại thì về sau qua muôn vàn cách họ cũng lên đường tìm
tự do. Những ai ở lại thấy nữ thần Tự do trong lòng mình run rẩy trước
bóng công an.
Hạnh phúc là sự mưu cầu chỉ có thể đạt được nếu chúng ta có được độc lập
và tự do đích thực vì chúng là mảnh đất màu mỡ để ươm mầm hạnh phúc cho
tất cả mọi người. Bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ khẳng định con người có
các quyền thiêng liêng như quyền sống, quyền tự do, nhưng hạnh phúc thì
phải mưu cầu. Hạnh phúc là sự mưu cầu dựa trên tài năng, tính cách, và
nhất là sự lao động nhưng hạnh phúc không bao giờ có cho đại đa số khi
độc lập và tự do không tồn tại. Hạnh phúc không phụ thuộc vào giàu
nghèo. Hạnh phúc phụ thuộc chính vào tự do như lời của một vị thẩm phán ở
Toà án Tối cao Hoa Kỳ cách đây hơn tám mươi năm:
"Những người đã giành độc lập cho chúng ta tin rằng cứu cánh cuối
cùng của nhà nước là tạo tự do cho con người phát triển hết mọi khả
năng... Họ coi trọng tự do vừa như là cứu cánh vừa như là phương tiện. Họ tin tự do là bí quyết của hạnh phúc và can đảm là bí quyết của tự do."
Cho nên chúng ta hiểu tại sao dân chúng ở các nước toàn trị đa phần
không có hạnh phúc như có đến 94% dân Trung Quốc không có hạnh phúc dù
cuộc sống của hàng triệu người trở nên khá hơn. Còn hạnh phúc của người
dân Việt ở đâu khi đạo đức bị trốc rễ, khi cuộc sống là sự mưu sinh đầy
nhọc nhằn, khi sợ hãi và lòng bất an theo ta khi ta thức dậy và theo ta
vào giấc ngủ, khi ta thấy ngộp trước hiện tại và ngộp hơn khi nghĩ đến
tương lai.
Vì chúng ta không có can đảm nên chúng ta chấp nhận số phận nhưng chúng
ta trong lòng vẫn thiết tha chờ ngày mai trời sáng hơn. Những thế hệ
Việt Nam chờ mãi. Chúng ta chờ giáo dục tốt hơn khi con chúng ta phải đu
dây, phải bơi qua sông để kiếm chữ. Chúng ta chờ đường xá tốt hơn khi
lô cốt vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt và khi đường xuống cấp còn nhanh hơn
mưa. Chúng ta chờ bớt tham nhũng hơn dù khi chúng ta phải bắt đầu chung
chi theo tháng và theo năm và khi chúng ta hiểu đó là thứ khổ tất yếu mà
ta phải chấp nhận thêm vào những thứ khổ triền miên như sinh, tử,
bệnh,lão. Quan trọng nhất chúng ta chờ tự do.
Chúng ta chờ từ tóc xanh đến tóc bạc, chờ từ nhà ra nghĩa địa. Chúng ta
không được lạc quan như "lãnh tụ" khi ông viết ra câu "thơ" "Ngồi trên
hồ xí đợi ngày mai". Nhưng chúng ta được phép thực thi quyền ngồi chờ
của chúng ta một cách kiên nhẫn.
Vì quá quen chờ nên không ai ngạc nhiên khi chúng ta bắt đầu có thói
quen ngồi chờ yêu nước trong công viên hay trong quán nước. Thử hỏi trên
thế giới này có ai chờ được như ta? Có nước nào mà lòng yêu nước phải
ngồi chờ không? Câu trả lời là có nếu người dân nước ấy tự xem mình là
nô lệ, vì thân phận nô lệ chỉ quan tâm đến con roi mà không quan tâm đến
kẻ cầm roi.
Ước gì chúng ta đừng có con để tránh kéo dài cuộc đời nô lệ khốn khổ của
chúng. Hãy nhìn vào mặt các con mỗi ngày để thấy rằng hiện tại của
chúng ta in hằn trên nét mặt tương lai của chúng. Rồi chúng cũng chờ như
ta vì thế hệ cha anh không có can đảm không chờ.
Chúng ta là chiếc bóng của lịch sử. Khi chúng ta ngồi chờ lịch sử ngồi
chờ theo, khi chúng ta hành động lịch sử bắt đầu trở mình, và khi chúng
ta sợ hãi triền miên lịch sử sẽ đứng yên. Nhà văn Nga Alexander
Solzhenitsyn viết: "Nếu chúng ta chờ đợi lịch sử ban cho chúng ta tự
do và những món quà quý giá khác, chúng ta có nguy cơ chờ đợi trong vô
vọng. Lịch sử là chúng ta."
Vâng, lịch sử là chúng ta nhưng chúng ta khôn ngoan chờ người khác đi
trước. Thế là tất cả chúng ta ngồi ngó nhau và chờ lẫn nhau. May thay
lịch sử cũng rất kiên nhẫn chờ theo. Bóng đèn cuối cùng tắt trên ga Chờ
nhưng chuyến tàu Lịch sử sao vẫn chưa chuyển bánh?
Lẫn trong khói hương và bao khóc than tiễn đưa ta lần cuối cùng về thế
giới bên kia là ánh mắt của con cháu ta trách ta không làm gì cả để hôm
nay chúng cũng phải bắt đầu chờ đợi như ta. Linh hồn nào phiêu diêu nổi
trong niềm đau uất nghẹn sau lưng ấy.