Chế
độ phong kiến là một giai
đoạn của lịch sử loài người.
Trong chế độ này, vua là
người trị vì đất nước. Vua
khởi nghiệp tự xưng là Thái
tổ. Khi già yếu thì vua cha
truyền ngôi cho con là Thế
tử. Chế độ cha truyền con
nối là đặc điểm nổi bật của
việc nắm giữ và truyền quyền
lực trong chế độ phong kiến.
Nó đã được lịch sử loài
người xếp vào quá khứ.
Quy luật muôn thuở của sự
vật là: Phát sinh, phát
triển và tiêu vong. Các vua
đầu tiên của một triều đại
thường là anh quân, có công
xóa bỏ thể chế cũ, lập nên
một đế chế mới, có công với
dân, với nước. Nhưng các vua
kế nghiệp về sau thường ỷ
vào quyền lực sẵn có, tự mãn
với vương triều và sa vào sự
tự mãn, hưởng thụ phú quý,
xa hoa. Những hôn quân này
thường bỏ bê việc triều
chính, không hết mình chăm
lo cho dân cho nước. Nếu có
quan tâm đến triều chính,
việc quan trọng bậc nhất của
họ là làm sao cho đất nước
"ổn định” để giữ được vương
triều .
Với những ham muốn hưởng
lạc, say sưa với vinh quang
của dòng họ, của phe nhóm,
họ đã mất tỉnh táo và để cho
trăm họ lầm than, dẫn đến sự
sụp đổ của vương triều.
Đã có những những trường hợp
đặc biệt đáng tự hào trong
lịch sử nước ta: Các thời
đại Đinh-Lê, Lý-Trần đã tồn
tại và diễn biến từ thịnh
đến suy; Trước những đòi hỏi
của lịch sử, đã có những
nhân vật đặc biệt biết đặt
lợi ích của dân tộc lên trên
hết, đã từ bỏ lệ thường cha
truyền con nối mà tìm cách
trao vương quyền cho một
dòng họ khác để đất nước
được bền vững và hưng thịnh.
Về việc này, lịch sử nước ta
đã ghi nhận công lao của
Dương văn Nga, của Lý Chiêu
Hoàng…
Chế độ Tư bản thay thế chế
độ phong kiến, tạo nên bước
nhảy vọt về sản xuất, kinh
tế và tạo lập một thể chế
dân chủ mới. Việc nắm quyền
lực đã thay đổi từ chế độ
độc quyền cha truyền con nối
sang chế độ bầu cử tự do.
Bằng lá phiếu của mình, dân
chúng được bầu chọn những
người nắm quyền có đức, có
tài theo ý của họ.
Đến ngày nay, những người
cộng sản đã tưởng tượng ra
một chế độ khác nhằm thay
thế chế độ Tư bản, nó có
quan hệ sản xuất mới, có nền
sản xuất tưởng như phát
triển vượt bậc và nền dân
chủ "gấp triệu lần” các chế
độ cũ. Họ tự nhận thấy lý
luận phát triển xã hội của
mình là khoa học và là duy
nhất đúng, nên khi đã giành
giật được chính quyền, họ cố
sức tập trung quyền lực vào
tay của đảng mình, không
muốn chia sẻ cho ai khác. Vì
quá tin tưởng vào lý thuyết
tuyệt đối đúng của mình họ
đã bằng mọi giá giữ cho được
chính quyền, bảo vệ chế độ
độc tôn dù cho phải hy sinh
quyền lợi dân tộc hoặc sinh
mạng của hàng triệu con
người. Họ cho rằng sự hy
sinh ấy là đáng giá vì sẽ
thu về được những điều lớn
lao gấp bội cho sự nghiệp
cách mạng. Để liên tục nắm
giữ quyền lực, họ đã học hỏi
chế độ phong kiến, đã thay
thế chế độ cha truyền con
nối bằng chế độ đảng truyền,
đảng lại nối. Những người
cộng sản cho rằng lý tưởng
của mình tựu trung là "vì
nhân dân” nên bất chấp tất
cả, họ không cần biết đến
những ý kiến khác, không coi
trọng những thành quả dân
chủ mà loài người đã rất
gian nan mới đạt được. Bằng
quyền lực của mình, họ thực
hiện những điều kỳ khôi,
phản tiến bộ. Có những hiện
tượng, việc làm kỳ dị mà
những người tỉnh táo không
thể nào hiểu nổi: Ở
Campuchia đảng Cộng sản của
Pôn pôt mới dành được chính
quyền đã dám lùa toàn bộ dân
chúng ra khỏi một thành phố
để thay vào đó bằng những cư
dân "ưu tú”; họ đã sẵn sàng
tiêu diệt hàng triệu con
người để làm "trong sạch”
quần chúng hòng với số còn
lại sẽ nhất tề tiến thật
nhanh lên chủ nghĩa Cộng
sản. Trong thời đại nền dân
chủ của nhân loại đã phát
triển cao ở thế kỷ XXI này
mà ở một số nước cộng sản
cuối cùng như Cu Ba, Triều
Tiên người lãnh đạo vẫn
ngang nhiên truyền "quyền
thừa kế” lãnh đạo cho em
ruột, cho con rồi cho cháu
…!
Sự dân chủ trong việc nắm
quyền lực của một đất nước
là người dân được thể hiện
quyền của mình bằng lá
phiếu. Mọi hình thức bầu cử
bằng những thủ đoạn mờ ám,
bằng những mưu toan chính
trị lắt léo thực chất chỉ là
sự gian dối mà người dân
bình thường trong thời đại
này không còn lạ gì. Bầu cử
không có tự do như ở Việt
Nam hiện nay chính là để
quyền lực không tuột khỏi
tay những kẻ đang cầm quyền.
Điều này sẽ tạo nên một tầng
lớp cầm quyền bảo thủ, vô
đức, vô tài bao che cho tham
nhũng, bất công và chắc chắn
họ sẽ không tránh khỏi sự
sụp đổ thảm hại như ở Liên
Xô và các nước cộng sản Đông
Âu và gần đây là ở các nước
Bắc Phi, Trung đông.
Đảng Cộng sản đã nắm quyền ở
Việt Nam trong vài chục năm
qua, đã đưa đất nước "tiến”
ỳ ạch trên con đường xây
dựng Chủ nghĩa Xã hội, nay
lại phải quay về với kinh tế
thị trường định hướng XHCN.
Họ đã phạm phải những sai
lầm nghiêm trọng về đường
lối cũng như những chính
sách cụ thể dẫn đến tình
trạng thảm hại ở nước ta như
hiện nay.
Đảng lãnh đạo toàn diện và
triệt để, quyền lực nằm
trong tay Bộ Chính trị, Tổng
Bí thư, được truyền từ Đại
hội đảng này đến Đại hội
đảng khác. Đảng truyền, đảng
lại nối, người dân hoàn toàn
không có một chút quyền
quyết định nào trong việc
lựa chọn người lãnh đạo của
mình. Đó là điều thậm vô lý
trong một thế giới mà nền
dân chủ đã phát triển như
hiện nay.
Lựa chọn là điều kiện tối
cần thiết để phát triển.
Không được lựa chọn hoặc bị
khống chế lựa chọn chính là
hạn chế phát triển, sẽ dẫn
tới hủy diệt. Trong sinh học,
phát triển đồng huyết hoặc
cận huyết là phát triển
trong ngõ cụt. Dòng máu Mác
Lê sau một thời kỳ làm mưa
làm gió trên thế giới nay đã
đến hồi thoái hóa trầm trọng.
Sau quá trình thể nghiệm kéo
dài gần một thế kỷ, nó đã
hoàn toàn bộc lộ những khiếm
khuyết cơ bản, đã làm gục
ngã ông anh cả "Liên Xô vĩ
đại” và một loạt anh em cận
kề cùng huyết thống. Một vài
anh em ở xa thì ngắc ngoải,
sống thoi thóp, phải vội vã
dùng liều thuốc kích thích –
vốn của chủ nghĩa Tư bản –
là Cơ chế thị trường nhằm
qua được cơn hiểm nghèo. Tuy
nhiên phương thuốc này lại
dị ứng với "máu Mác – Lê”,
không thể dùng lâu dài được,
nó sẽ phá vỡ "nội tạng” ngay
từ trong lý thuyết. Vậy phải
quay lại với nền kinh tế tập
trung, kế hoạch hóa của mình
(!) hay phải thay đổi về cơ
bản hệ thống tổ chức, thể
chế lãnh đạo và điều hành
cho hợp lý ? Đó là việc phải
dứt khoát lựa chọn, không
thể mập mờ.
Những người lãnh đạo đất
nước hiện nay cần thấy rõ
được điều đó mà tự nguyện
chuyển biến, noi theo những
tấm gương sáng trong lịch sử,
phải dũng cảm gạt bỏ những
tham vọng hão huyền và sự
bảo thủ cố hữu để trả lại
quyền lựa chọn chính đáng
của người dân theo xu hướng
dân chủ của thời đại. Nếu
không, sớm muộn thì nhân dân
chắc chắn sẽ đứng lên dành
lại quyền lực chính đáng của
mình.
© TTKL- LSK
Hà Nội, ngày 20 Tháng 5/2011
tranthikimlien09@gmail.com
Nguồn:
Dân Làm Báo