Thứ Sáu, 2024-03-29, 0:01 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 10 » Nhìn những con số thấy những con tim bằng chì
7:45 AM
Nhìn những con số thấy những con tim bằng chì

 

 

Danlambao – Trước hình ảnh tang thương trong cơn lũ tàn khốc của đồng bào ruột thịt miền Trung, các đồng chí lãnh đạo của đảng ta đã động lòng từ tâm và ra quyết định: cấp cho mỗi tỉnh – Quảng Bình và Hà Tĩnh 1.000 tấn gạo, 100 tỷ đồng để phân phát tới các hộ dân vùng ngập lũ (*).

Lãnh đạo đảng ta không chỉ ngồi nhà tụng kinh gõ mõ nói chơi. Chính Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đích thân đến thăm hỏi, động viên bà con vùng rốn lũ và chứng kiến tận mắt những thiệt hại từ con người đến vật chất của người dân. Chính các đồng chí lãnh đạo tại Ba Đình sau khi họp hành phân chia ghế bàn đã cắt phần lương, chụp hình rõ ràng bỏ phong bì vào thùng quyên góp

 

1000 tấn gạo.
100 tỷ đồng.
Cho mỗi tỉnh.

 

Nhiệt liệt hoan hô lòng từ bi đại bác của các quan ta khi mà:

Hà Nội ‘biếu’1000 hộ dân, mỗi hộ 2 tỷ đồng. Tức là 2000 tỷ đồng. Gấp 20 lần cho cả tỉnh đang khốn khổ. 2000 tỷ đồng này là để "hỗ trợ cho doanh nghiệp thực hiện việc cải tạo các tòa chung cư được xây dựng từ những năm 1960 của thế kỷ trước hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ở khu tập thể Nguyễn Công Trứ”.

 

Nước ta xuất khẩu gần 5,4 triệu tấn gạo trong 9 tháng, trị giá hơn 2,2 tỷ USD, giá xuất bình quân đạt hơn 422 USD/ tấn, tăng 16,43 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2009.  Đó là 9 tháng vừa qua. Còn cho quý 4, có thể xuất khẩu 2 triệu tấn tấn gạo. Một năm xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo. Quảng Bình, Hà Tỉnh với màn trời chiếu đất được 1000 tấn gạo. Cám ơn đảng với trái tim Thánh Gióng vì dân và cho dân!.

Nhưng cũng phải thông cảm vì Việt Nam vừa mới trúng 300.000 tấn gạo xuất sang Indonesia. Xuất cảng là chính, dân đói là phụ!

 

Tập đoàn Vinashin làm ăn thua lỗ, gây "đổ nợ” đến 86.000 tỉ đồng. Con số này có thể cứu trợ cho Quảng Bình… 860 năm lũ lụt. Con số nợ của Vinashin khoảng 4,5 tỉ đô. Tính ra mỗi "đứa chủ” của đất nước này mắc nợ 578 đô. Chừng đó đủ cho dân ta cứu đói dân ta mà không cần đến Hội Chữ Thập Đỏ của nhà nước ta với những món quá quá hạn, không cần đến lãnh đạo ta với trái tim Thánh Gióng và những gói mì khô.

Kinh phí cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long dự tính là 94 ngàn tỷ đồng Việt Nam, xấp xỉ 4,5 mỷ kim – tương đương gần 10% ngân sách quốc gia. 94 ngàn tỷ đồng đủ để cứu trợ cho Hà Tỉnh … 940 năm lụt lội.

 

Những con số bạc tỷ. Những trái tim bằng chì. Những cái đầu IQ ngang lưng quần thời đại. Xin hãy nghe lời em nhỏ:

 

"Cho cháu xin cái áo”  

Chiều 7.10, cô giáo Nguyễn Thị Liệu, giáo viên trường Sơn Hoá, người vừa có dịp đi theo đoàn cứu trợ vào rốn lũ xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá, Quảng Bình, kể nhiều em đã ngồi trên nóc nhà hơn hai ngày qua với bộ quần áo ướt, có em chỉ có mỗi quần đùi.

"Thấy bộ đội đến, có em thốt lên: chú ở trên khô, cho cháu xin cái áo, cháu ướt cả ngày rồi lạnh lắm chú ạ. Có nơi như xã Minh Hoá, 5 – 6 người chen chúc nhặt mì tôm cứu trợ từ trên máy bay đến gãy tay”, cô Liệu kể.

Phóng viên Sỹ Hùng của đài Truyền hình Quảng Bình vừa trở về từ huyện Bố Trạch vào chiều 7.10 thông tin cho Sài Gòn Tiếp Thị: không thể nhớ hết có bao nhiêu ngôi nhà chỉ còn trơ lại nền ximăng mà không hề thấy cột kèo hay tường như ở xã Sơn Trạch. Vẫn còn rất nhiều người ngồi trên cành cây, trên tra (gác xép) để đợi mì tôm và lương khô.

Những nơi nước rút như xã Liên Trạch, Phúc Trạch thì bùn đất phủ cả gang tay, thóc lúa đã nảy mầm. Giếng nước bị vùi lấp, có gạo cũng không thể nấu được nên cần nhất là những thứ có thể ăn ngay như mì tôm, lương khô và quần áo ấm. Hàng chục trạm biến thế đã bị đóng, điện mất mấy ngày qua nên điện thoại di động cũng hết pin, đường dây hữu tuyến ngừng hoạt động khiến cả lãnh đạo cũng khó nắm bắt thông tin đầy đủ.

Sáng 7.10, cộng tác viên Sài Gòn Tiếp Thị về Quảng Trung, Quảng Hải, huyện Quảng Trạch. Trong đó, Quảng Hải được coi là làng "gà trống nuôi con” sau vụ chìm đò tết 2008. Lụt lút cả làng, mấy ngày qua, những người đàn ông goá vợ nơi đây chỉ biết một tay bồng con, một tay đu vào xà nhà tránh lũ. Suốt ba ngày ôm con như vậy, anh Trần Ngọc mỏi tay đã để con rơi xuống nước lũ, choàng tỉnh, anh nhảy xuống ôm được con. Nhìn con anh đã khóc hết nước mắt, chỉ có gói mì tôm, anh chia ra nhiều lần để nhai cho con ăn… Vừa nhận được mì tôm cứu trợ, chị Lê Thị Tâm đã pha vội rồi ba mạ con húp sồm sộp ngon lành. "Hai ngày qua chưa có gì ăn” chị Tâm cho biết. Lũ lên nhanh nên người dân Quảng Bình trở tay không kịp, vì vậy tất cả tài sản đều bị lũ mang đi.

Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá, Tân Hoá, Minh Hoá, Thượng Hoá huyện Minh Hoá như ốc đảo giữa mênh mông biển nước. Nhiều người dân nơi đây phải leo lên ngọn cây, nóc nhà tránh dòng nước xiết. Hàng cúu trợ nhiều lần được đưa vào nhưng đều bị nước lũ đánh bật ra. Sáng 6.10, một chiếc trực thăng chở hơn 1,2 tấn mì tôm, lương khô, nước uống bay vào được rốn lũ Cao Quảng.

 

Khánh Lam – Trung Đức

http://sgtt.vn/Thoi-su/130781/%E2%80%9CCho-chau-xin-cai-ao%E2%80%9D.html

*

 

Những con số bạc tỷ. Những trái tim bằng chì. Những cái đầu IQ ngang lưng quần thời đại. Xin hãy như người thanh niên 20 tuổi Ngô Văn Nam, nghèo nàn nhưng giàu lòng nhân ái:

 

Liều mình cứu sống hơn 350 người trong lũ

 

Cơn lũ đi qua người dân xã Sơn Trạch, Quảng Trạch, Quảng Bình chưa vơi nỗi đau nhưng khi hỏi về 3 người đã liều mình cứu hơn 350 người dân thoát chết trong lũ dữ thì ai cũng biết..

Đó là anh Ngô Văn Nam cùng cha là ông Ngô Tam, chú là Ngô Luật  ở thôn Hạ Vàng, xã Sơn Trạch. Ngôi làng Cư Lạc (Sơn Trạch) cách thôn Hạ Vàng ở bởi con sông Son.

 

Trốn mẹ, trốn vợ đi cứu người

Từ đường Hồ Chí Minh về thôn Hạ Vàng, bùn đất phủ lên một màu đỏ che lấp xóm làng, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ… người dân đang vật lộn khắc phục hiện ra trước mắt. Con đường độc đạo dẫn vào thôn Hạ Vàng bị sạt lở đất đá làm tắc ngẽn đi lại của người dân.

Nằm bên dòng sông Son là một căn nhà cấp bốn "vườn không nhà trống”, nơi ấy bà con làng xóm đến tấp nập đến chia sẻ những mất mát sau lũ, và đặc biệt hơn là  cảm ơn cha con Nam đã dũng cảm cứu người.

Nam không dấu được lòng mình với chúng tôi, trong dòng nước mắt: "Anh ơi! Bao nhiêu của cải của nhà em bị lũ cuốn truôi hết rồi, hiện nhà không còn một vật dụng gì nữa. Nếu đêm đó em không đi cứu người thì gia đình em không đến nỗi này”.

Trong ngôi nhà trống trơn chỉ có bùn đất phủ kín nhà, Nam kể cho tôi nghe về việc cứu người. Vào ngày 4/10 nước lũ đùng đùng kéo về và hàng trăm ngôi nhà ở xã Sơn Trạch bị chìm ngập trong nước lũ, cả một vùng quê cây cối xanh tươi biến thành màu đỏ của nước.

Từ 16h đến 18h ngày 4/10 chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ nhưng nước lũ dâng tới hai mét, ở bên kia con sông nghe tiếng khóc não lòng kêu cứu át đi tiếng mưa, nước lũ chảy ầm ầm phát ra: "Cứu với, cứu với… sắp chết cả làng rồi…”.

Mỗi lúc tiếng kêu cứu càng to lên và ở bên này sông nghe càng rõ. Nghe thấy, Nam nói với cha mình là ông Ngô Tam (42 tuổi): "Cha con mình trốn mẹ đi cứu người đi, nhà mình ở bên này cao nước không lên đâu. Nghe Nam nói vậy, ông Tam đồng ý liền và rủ thêm người chú là Ngô Luật lặng lẽ ra sông. Thấy chiếc thuyền đang neo đậu không biết của ai làm bằng tôn, chèo  tay và có trọng lượng chở được 7 người. Nam cùng cha mình và người chú đã "ăn trộm” chèo qua bên kia sông.

 

Sắp chết vì "tham” cứu người

Đúng 19h 30, trời tối om, mưa lớn nhưng cả ba người người chỉ có một cái đèn ắc quy, không nón mũ, áo mưa. Giữa dòng nước lũ chảy xiết đang muốn nuốt chửng mọi thứ, nhưng cả ba người liều chết, vượt dòng lũ dữ qua sông.

Nam kể lại: "Lúc đó, cha em thì chèo thuyền nhưng nước vào thuyền nhiều lắm rứa là chú phải múc nước còn em thì chiếu đèn và dùng sào đẩy gỗ, củi tránh đâm vào thuyền. Mặc dù, quãng sông chưa đến 100m nhưng phải 30 phút vật lộn với nước lũ ba người mới qua được sông và tiếp cận với những người dân ở thôn 1, Cư Lạc”.

 

Chàng thanh niên Ngô Văn Nam anh dũng cứu hơn 350 người thoát chết trong lũ dữ..

 

Hình ảnh đầu tiên mà Nam không cầm được nước mắt là những ngôi nhà chỉ còn 40cm nữa là ngập chìm trong lũ, từ trong đó tiếng trẻ con, người già khóc thê thảm. Lần theo tiếng khóc vô vọng của hàng trăm người dân, ông Tam chèo lái con thuyền, còn Nam gỡ mái ngói đỡ người lên thuyền chở đi đến các nhà cao tầng trong làng để tránh lũ.

Đợt đầu tiên là tại một ngôi nhà có 7 người đang chờ chết, nước dâng gần nóc nhà, tiếng kêu cứu cứ như đang lịm đi. Thuyền của cha con Nam tới kịp gỡ gói cứu thoát 7 người.

Và hết nhà này đến nhà khác, trong đêm khuya mưa to gió lớn từ 20h đêm 4/10 đến 4h ngày 5/20, Nam, ông Tam và anh Luật như con thoi đi hết cả thôn 1 làng Cư Hạ đã đưa được 350 người.

Bà Nguyễn Thị Xuân, mẹ của Nam đang phơi lại ít gạo mà khi chạy lũ mang lên núi bị ướt để nuôi cả nhà trong mấy ngày tiếp theo.

 

"Em giờ cũng không nhớ trong đêm đó đã chở bao nhiêu chuyến nhưng 7 ngôi nhà hai tầng, cứ mỗi ngôi nhà là có 50 người em chở đến ở. Trong đêm đó, em suýt chết khi đến một nhà gỡ gói đã đưa hết người lên thuyền thì trở lại lên xem có ai nữa không thì bị lũ cuốn sập nhà và bị đè trong đó. Cha và chú Luật nhảy xuống đưa em lên được” –  Nam rùng mình nhớ lại.

Mất của thì làm lại, người chết thì không

Sau khi đưa được hết người dân làng Cư Hạ đến nơi an toàn Nam, ông Tam và anh Luật sức đã kiệt quệ nhưng cố gắng chèo thuyền vượt lũ trở về nhà thì thấy nhà mình chỉ còn chóp nóc. Thấy vậy Nam và ông Tam vội bơi vào để cứu mẹ và hai người em, vì trước khi trốn đi cứu người họ đang còn ở trong nhà, nhưng rất may bà Nguyễn Thị Xuân, mẹ Nam biết bơi đã đưa hai người con của mình lên núi.

Ông Tam nói: "Thấy mọi người sắp chết bỏ không đành nên tôi, thằng Nam, Luật đưa mọi người đến nơi an toàn chứ không nghĩ đến vợ con ở nhà. Mặc cho nước lũ chảy xiết nhưng làm liều chèo thuyền qua sông. Khi về thấy nhà bị ngập chỉ còn lại chóp, tôi lo lắm nhưng rất may biết được vợ tôi đã đưa được hai người con đi lên núi an toàn”.

Từ phải sang trái Nam, ông Tam và những người hàng xóm đến chia sẻ mất mất của gia đình sau lũ..

 

Đêm đó bao nhiêu của cải trong gia đình Nam bị nước lũ cuốn trôi hết. Gia tài còn lại bây giờ là một bộ bàn ghế và hai cái nồi.

Nam bảo: "Lũ qua rồi nhà em bây giờ không còn gì nữa anh ơi! Rồi không biết những ngày tiếp theo gia đình em sống răng đây, tội lắm. Nhưng em nghĩ mất của làm lại được còn người chết không bao giờ sống lại được”.

Nam nói tiếp: "Nếu đêm đó em, cha và chú Luật không đi cứu người thì lũ không bao giờ cướp được tài sản của gia đình em mô. Giờ cả gia đình em lâm vào cảnh khốn khó nhưng em và cha, cùng chú Luật rất hạnh phúc vì cứu được hơn 350 người trong lũ”.

Do cứu người mà quên "nhiệm vụ” cứu nhà, cơn lũ khiến nhà ông Tam bây giờ thành "vườn không nhà trống”. Lúa gạo bị nước lũ cuốn trôi hết, hiện gia đình ông Tam có tới với 5 miệng ăn nhưng ngày 8/10 chỉ có 5 gói mì tôm do xã phát cho.

Ông Tam buồn bã: "Ở xóm tôi mặc dù bị lũ rất nặng nhưng người dân cũng cất trữ được ít đồ, sau đó mới chạy. Trong gia đình, tôi và thằng Nam là trụ cột nhưng đi cứu người rồi không có ai dọn đồ hết. Sau lũ đói quá, tôi lên xin xã thương tâm cho bao gạo về ăn nhưng xã nói là sẽ cấp về thôn sau đó mới phát. Những ngày tháng tiếp theo tôi lấy gì mà nuôi gia đình đây”.

http://bee.net.vn/channel/1988/201010/Lieu-minh-cuu-song-hon-350-nguoi-trong-lu-1771874/

*

Những con số bạc tỷ. Những trái tim bằng chì. Những cái đầu IQ ngang lưng quần thời đại. Gỗ đá ơi xin hãy thức dậy trước những thổn thức của đồng bào ruột thịt:

 

Ngày mai, ngày mốt… sống răng đây?

Trong những đống bùn đất ngổn ngang đầy nhà, người dân nơi đây đang lục tìm những thứ tài sản còn lại lẫn trong đó. Mặc dù đã bị hư hỏng nhưng họ cũng cố lấy để dùng tạm trong những ngày tiếp theo.

Sau khi lũ rút bà Mai Thị Mê, thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm trở về nhà thì bao nhiêu tài sản bị lũ cuốn đi hết. Đang đi xung quanh khu vườn tìm những gì lũ để lại bà than vãn: "Bao nhiêu tài sản bị lũ cuốn trôi hết để lại toàn bùn, may hôm nay xã cho 3kg gạo và mấy gói mì tôm ăn tạm, còn ngày mai, ngày mốt… sống ra răng cũng không biết nữa”.

Khác với Cự Nẫm xã Sơn Trạch có hàng trăm ngôi nhà bị lũ làm sập hoàn toàn, trên đống hoang tàn người dân cố vớt vát những thức gì còn nằm lại.

 

Chùm ảnh: Tìm trong bùn đất kiếm những gì sót lại sau lũ

Bà Mai Thị Mê, thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, Bố Trạch đang vớt vát tài sản trong bùn đất

 

Anh Nguyễn Văn Thành ở Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, Bố Trạch gom góp tài sản còn nằm lại trong vườn sau khi cơn lũ đi qua

 

Học sinh Trường THPT Bố Trạch 2 giúp đỡ dọn dẹp Trường mần non Cự Nẫm.

 

Thầy giáo Hoàng Thanh Chuẩn, Trường THCS Sơn Trạch đang cố gỡ bùn bám chặt trên vở, bài kiểm tra của học sinh đem về chấm nhưng chưa trả kịp thì lũ về.

 

Nhiều ngôi nhà người dân sống hai bên sông Son xã Sơn Trạch bị lũ cuốn trôi, sập đổ

 

Một ngôi nhà ở thôn Hạ Vàng xã Sơn Trạch sụp hoàn toàn

 

Gỡ lấy ít gỗ để dựng tạm lại nhà

 

Hoang tàn khu tập thể của cán bộ khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng

 

Thầy giáo Hoàng Văn Thảo Phó hiệu Trường THCS Sơn Trạch cho biết, tất cả học sinh nhà cửa đều bị ngập và hư hỏng nên chưa thể đến trường lao động. Ngoài ra, nhà thầy cô nào cũng bị ngập nhà hết, trường đang cố gắng thứ 2 tuần sau sẽ học lại bình thường. Ảnh: Bèo trôi vào tận lớp.

 

Sẻ chia từng bát gạo trong nước lũ cho bà con làng xóm vượt qua cơn đói sau lũ

 

Sau 5 ngày nhịn đói, nhịn khát bữa ăn của người dân thôn Hạ Vàng, Sơn Trạch vẫn là bữa cháo cùng với ít măng rừng

Đắc Thành

http://bee.net.vn/channel/1987/201010/Ngay-mai-ngay-mot-song-rang-day-1771853/

*

danlambao

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 580 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0