Thứ Bảy, 2024-04-20, 12:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2009 » Tháng Mười Hai » 7 » Những hạn chế đe dọa việc phát triển đất nước
6:33 AM
Những hạn chế đe dọa việc phát triển đất nước

Ian Timberlake



Hà Nội (AFP) —  Những hạn chế của Việt Nam đối với các cơ quan truyền thông báo chí và các trang mạng Internet như Facebook đang đe dọa tiến trình phát triển kinh tế nhanh chóng của đất nước, giới tài trợ phương Tây được báo cho biết trong một buổi họp thường niên của Ngân hàng Thế giới và nhiều viên chức khác vào hôm Thứ Năm vừa qua.

"Tăng trưởng và phát triển kinh tế đòi hỏi một môi trường khoáng đạt và minh bạch cho tất cả các nhà đầu tư của Việt Nam cũng như quốc tế”, ông Michael Michalak, đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam đã trình bày trong phần khai mạc cuộc họp giữa Việt Nam và các nhà tài trợ, được biết qua danh xưng Nhóm tư vấn.

Gần đây, hiện đang có một "sự thu hẹp lại trong khoảng không gian thông tin trung thực đáng tin cậy”, ông Michalak cho biết ở buổi họp kéo dài hai ngày này, là nơi mà những cam kết về viện trợ sẽ được thông báo.

Michalak và đại sứ Thụy Điển, ông Rolf Bergman, cả hai đều bày tỏ mối quan tâm về nhiều tin tức mới đây cho biết là trang Facebook, một mạng lưới trao đổi trực tuyến có tính cách xã hội phổ biến nhất trên thế giới hiện đang bị ngăn cấm.

"Đây không phải là về việc trẻ em tán gẫu trên mạng. Đó là một vấn đề về quyền tự do của con người được trao đổi với nhau, chia sẻ ý kiến và để làm ăn buôn bán,” ông Michalak nói.
Một công ty cung cấp dịch vụ Internet cho biết hồi tháng trước rằng Bộ Công an Việt Nam đã ra lệnh ngăn chặn trang Facebook, cũng giống như những hệ thống trang mạng khác, tạo ra cơ hội để cho mọi người được bày tỏ những điều họ không được phép đề cập đến trong hệ thống truyền thông chính thống mà tất cả đều có quan hệ đến nhà nước cộng sản.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Doãn Hợp, hồi tháng trước đã biểu lộ cho các đại biểu quốc hội biết rằng ông ta muốn củng cố lại việc kiểm soát mạng Internet. Ông nói "những thông tin độc hại với ý đồ xấu” thỉnh thoảng lại lan truyền trên mạng.

"Chúng tôi thúc giục quý vị hãy bãi bỏ tất cả mọi hạn chế trên mạng Internet,” ông Bergman lên tiếng thay mặt cho Liên hiệp châu Âu.

Việt Nam đã gây ra nên nhiều sự chỉ trích từ quốc tế trong năm nay khi họ bắt giữ nhiều bloggers và một luật sư nổi tiếng tranh đấu cho nhân quyền.

Các nhà tài trợ cũng bày tỏ mối quan tâm về một số quy định mới mà theo họ thì sẽ đặt nhiều giới hạn đối với các cơ quan truyền thông báo chí và những tổ chức phi chính phủ.

"Chính phủ Việt Nam phải cho phép báo chí được xem xét kỹ lưỡng quyền hành của họ.  Nên khuyến khích các tổ chức phi chính phủ, chứ đừng làm họ chán nản, để họ giữ nhiệm vụ như những nhà giám sát”, nhằm giúp cho đất nước thực hiện được hoài bảo của mình là trở thành một quốc gia công nghiệp vào năm 2020, ông Bergman nói.

Ông Michalak cho biết một nghị định của chính phủ tên là Nghị định 97, được đưa ra hồi Tháng Chín, giới hạn khả năng của các tổ chức nghiên cứu độc lập muốn công bố những phát hiện nghiêm trọng về chính sách của nhà nước.

"Nghị định đó làm Việt Nam kém hấp dẫn hơn đối với các đối tác nước ngoài, đặc biệt nhưng không nhất thiết, trong lãnh vực giáo dục,” ông nói.

Trong một bản tuyên bố, Hoa Kỳ đã lên tiếng cho biết quyền được nghiên cứu và tự do bày tỏ tư tưởng sẽ còn bị giới hạn hơn nữa dưới Nghị định 88 đã được sửa đổi, về các tổ chức hiệp hội.
 
Tuyên bố còn thúc giục chính phủ Việt Nam hãy thông qua một đạo luật để khuyến khích "sự phát triển nhanh chóng của một xã hội dân sự từ kết quả của việc tự do mở rộng kinh tế.”
Việt Nam đang sắp sửa trở thành một quốc gia có lợi tức trung bình, cũng đang đề xuất việc phạt vạ các cơ quan truyền thông về các vi phạm trong đó có việc đăng tải các thông tin "không phù hợp với lợi ích của đất nước" và "tuyên truyền” chống lại nhà nước.

Bà Deanna Horton, đại sứ Gia Nã Đại lên tiếng trong buổi họp, "Chúng tôi mạnh mẽ đề nghị chính phủ Việt Nam nên bảo đảm rằng bất cứ luật lệ và quy định mới nào có liên quan đến vai trò của những tổ chức xã hội dân sự và giới truyền thông báo chí, đều cho phép họ được tham gia tích cực hơn với người dân trong việc phát triển Việt Nam. Bà cũng lên tiếng thay mặt cho các nước Na Uy, Tân Tây Lan và Thụy Sĩ.

Ông Bergman, đại sứ Thụy Điển cũng nói rằng một "môi trường toàn diện” sẽ giúp cho chính phủ Việt Nam trong công cuộc phòng chống tham nhũng.

Nguyễn Phương Nga phỏng dịch từ "Vietnam's restrictions threaten progress: donors"
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 679 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Mười Hai 2009  »
SuMoTuWeThFrSa
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0