PGS.TS. Nguyễn Viết Thông
Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương
Sửa đổi quan trọng nhất có lẽ là (1) Tránh đề cập đến thực dân / đế
quốc, sự sụp đổ của phe XHCN, phân chia địch / ta giữa hai phe, (2)
Thay "nhân dân lao động làm chủ" bằng "nhân dân làm chủ", nhấn mạnh
"chủ nghĩa xã hội" là "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh" thay vì những lý luận đấu tranh giai cấp. Các sửa đổi còn lại chỉ
mang tính câu chữ...
(TCTG)-Hội
nghị Trung ương 12 khoá X đã thông qua toàn văn Dự thảo Cương lĩnh xây
dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát
triển năm 2011), công bố lấy ý kiến đóng góp của đại hội đảng bộ các
cấp, của Quốc hội và ý kiến rộng rãi của nhân dân trước khi trình Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Trong khuôn khổ bài viết,
chúng tôi không thể trình bày tất cả các điểm mới và cũng không thể
trình bày rõ cơ sở lý luận – thực tiễn của những điểm mới đó.
Dự thảo Cương lĩnh lần này bổ sung, phát triển Cương lĩnh 1991 ở tất
cả 12 điểm trong 4 mục, nhưng dưới đây xin trình bày những bổ sung phát
triển mới quan trọng.
1. Về tên gọi Cương lĩnh:
Hội nghị Trung ương 12 khoá X đã nhất trí với tên gọi: Cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung,
phát triển năm 2011). Cương lĩnh này là Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Do đó, không nên và không
cần phải thay đổi. Chỉ bổ sung thêm phần ghi trong ngoặc (bổ sung, phát
triển năm 2011). Tương tự như cách gọi: "Cương lĩnh năm 1930”, "Cương
lĩnh năm 1991”, "Hiến pháp năm 1946”, "Hiến pháp năm 1980”, "Hiến pháp
năm 1992” "Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung năm 2001)”.
2. Về đánh giá khái quát quá trình cách mạng Việt Nam
Cương lĩnh năm 1991 đánh giá khái quát quá trình cách mạng trong hơn
60 năm. Đến nay quá trình cách mạng nước ta đã hơn 80 năm. Kế thừa đánh
giá của Cương lĩnh năm 1991, của các văn kiện đại hội thời kỳ đổi mới,
nhất là của Đại hội IX, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm
2001) viết: "Từ năm 1930 đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ
tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo nhân dân ta tiến
hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó
khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại: Thắng lợi của
Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong
kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, đưa dân tộc ta tiến vào
kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm
lược, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, cuộc Tổng tiến
công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất
nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công
cuộc đổi mới; tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc
tế, đưa nước ta tiếp tục từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội với
những nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn Việt Nam”.
Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) khẳng định: "Với những
thắng lợi đã giành được trong hơn 80 năm qua, nước ta từ một xứ thuộc
địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển
theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở
thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã thoát khỏi
nghèo nàn, lạc hậu, đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có
quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực
và trên thế giới”.
Đánh giá tổng quát như trên đã thể hiện một cách cô đọng, khái quát
hơn so với Cương lĩnh năm 1991, bảo đảm trung thực với lịch sử, đề cao
niềm tự hào dân tộc, đồng thời phù hợp với yêu cầu đối ngoại.
3. Về bối cảnh quốc tế
Bối cảnh quốc tế hiện nay và trong vài thập kỷ tới khác rất nhiều so
với thời điểm Đảng ta ban hành Cương lĩnh năm 1991. Các đại hội Đảng
gần đây, nhất là Đại hội X đã dự báo bối cảnh quốc tế. Dự thảo Cương
lĩnh (bổ sung, phát triển) kế thừa những nội dung còn giá trị trong
Cương lĩnh năm 1991, những dự báo trong các văn kiện Đảng đã viết gọn
hơn theo hướng không đi sâu vào những vấn đề thế giới không liên quan
trực tiếp đến nước ta, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau,
như về nguyên nhân sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô
(trước đây) và Đông Âu, cân nhắc đánh giá, nhận định đúng mức hơn về
chủ nghĩa tư bản.
Điểm mới nhất trong Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) về bối
cảnh quốc tế, là nhận định về đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay
của thời đại. Cương lĩnh năm 1991 viết: "Đặc điểm nổi bật trong
giai đoạn hiện nay của thời đại là cuộc đấu tranh giai cấp và dân tộc
gay go, phức tạp của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập dân tộc,
dân chủ và tiến bộ xã hội. Chủ nghĩa xã hội hiện đứng trước nhiều khó
khăn, thử thách. Lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co,
song loài người cuối cùng nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội vì đó
là quy luật tiến hoá của lịch sử”. Căn cứ vào thực tiễn tình hình
thế giới từ khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ đến
nay, vào quá trình toàn cầu hoá, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát
triển) viết: "Đặc điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay của thời
đại là các nước với chế độ xã hội và trình độ phát triển khác nhau cùng
tồn tại, vừa hợp tác, vừa đấu tranh, cạnh tranh gay gắt vì lợi ích quốc
gia, dân tộc. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước vì hoà bình, độc lập
dân tộc, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội dù gặp nhiều khó khăn,
thử thách, nhưng sẽ có những bước tiến mới. Theo quy luật tiến hoá của
lịch sử, loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội”.
4. Về mô hình, mục tiêu, phương hướng
Một là, về mô hình xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng.
Cương lĩnh năm 1991 xác định: "Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội:
- Do nhân dân lao động làm chủ.
- Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
- Có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm
theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh
phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân.
- Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.
- Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới”
Đến Đại hội X, Đảng ta bổ sung thêm 2 nội dung (thường gọi là "đặc trưng”) mới:
(1) Đưa mục tiêu được xác định ở Đại hội VIII và được bổ sung ở Đại hội IX "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”
thành đặc trưng tổng quát; (2) Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Đại
hội X còn bổ sung, phát triển ở một số đặc trưng.
Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) xác định: "Xã hội xã
hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế
phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu
về tư liệu sản xuất chủ yếu; có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện
phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng,
đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng
Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước
trên thế giới”.
So với Cương lĩnh năm 1991, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) có một số điểm mới sau:
(1) Bổ sung thêm hai "đặc trưng”: Đặc trưng bao trùm, tổng quát: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" và ; "Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo”.
Hai "đặc trưng” này Đại hội X đã bổ sung nhưng điểm mới so với Đại hội
X là chuyển từ "dân chủ” lên trước từ "công bằng”, bởi cả về lý luận và
thực tiễn đều khẳng định có dân chủ thì mới có công bằng, văn minh,
đồng thời để nhấn mạnh bản chất của xã hội ta là xã hội dân chủ theo tư
tưởng Hồ Chí Minh.
(2) Tiếp tục bổ sung, phát triển nội dung một số đặc trưng:
- "Đặc trưng” về con người: Cương lĩnh năm 1991 xác định: Con người
được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực,
hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện
phát triển toàn diện cá nhân. Đại hội X bỏ từ "bóc lột” và thay cụm từ "có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân” bằng cụm từ "phát triển toàn diện”. Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) bỏ tiếp cụm từ "được giải phóng khỏi áp bức, bất công” và thêm cụm từ "có điều kiện” vào trước cụm từ "phát triển toàn diện” thành: "Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”. Xác định như thế là chính xác, vì đây là nói mục tiêu đã xây dựng xong chủ nghĩa xã hội.
- Bổ sung, phát triển "đặc trưng” về dân tộc. Cương lĩnh năm 1991
xác định: Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn
nhau cùng tiến bộ. Đại hội X thêm từ "tương trợ” sau từ "đoàn kết”. Dự
thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) thay từ "tương trợ” bằng từ "tôn
trọng” và thay từ "tiến bộ” bằng từ "phát triển”. Vì vấn đề đặt ra là
các dân tộc tôn trọng nhau và không chỉ giúp nhau cùng tiến bộ mà giúp
nhau cùng phát triển? Dự thảo viết như sau: Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển.
(3) Kế thừa sự bổ sung, phát triển của Đại hội X đặc trưng về "Do nhân dân làm chủ”.
Ngoài ra có một đặc trưng cần bàn đến, đó là đặc trưng về kinh tế: Cương lĩnh năm 1991 xác định "Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu”. Đại hội X xác định: "có
nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và
quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất”.
Thật ra, việc xác định như Đại hội X cũng không mâu thuẫn với Cương
lĩnh năm 1991. Chúng ta đang xây dựng chủ nghĩa xã hội, quan hệ sản
xuất phù hợp với trình độ lực lượng sản xuất hiện đại phải là quan hệ
sản xuất có chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu. Đây là cách
viết "mềm mại”. Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) viết: "Có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu”.
Vì đây là nói mục tiêu khi đã xây dựng xong chủ nghĩa xã hội; cần phải
khẳng định rõ để có hướng chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, kiên trì phấn đấu
thực hiện từng bước trong suốt thời kỳ quá độ.
Hai là, về mục tiêu tổng quát, mục tiêu của chặng đường tới.
Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta diễn ra trong thời
gian rất dài, chưa thể xác định cụ thể mốc thời gian kết thúc, vì thế
trong Cương lĩnh chỉ nêu mục tiêu tổng quát khi kết thúc thời kỳ quá độ
và mục tiêu đến khoảng giữa thế kỷ XXI.
Về mục tiêu tổng quát, Dự thảo viết: "Mục tiêu tổng quát khi kết
thúc thời kỳ quá độ ở nước ta là xây dựng xong về cơ bản nền tảng kinh
tế của chủ nghĩa xã hội với kiến trúc thượng tầng về chính trị, tư
tưởng, văn hoá phù hợp, tạo cơ sở làm cho nước ta trở thành một nước xã
hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh”. So với Cương lĩnh năm 1991, có
điều chỉnh một vài từ (bỏ cụm từ "phải đạt tới”, thêm cụm từ "ở nước
ta”, dùng cụm từ "nền tảng kinh tế” thay cho "những cơ sở kinh tế”;
thêm từ "ngày càng” vào trước từ "phồn vinh” thành "ngày càng phồn
vinh”. Viết như vậy vừa thể hiện rõ quá trình phát triển, vừa có ý
nghĩa động viên phấn đấu vì một xã hội tương lai tốt đẹp.
- Về mục tiêu của chặng đường sắp tới, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung,
phát triển) chỉ nêu mục tiêu đến khoảng giữa thế kỷ XXI, toàn Đảng,
toàn dân ta phải ra sức phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước
công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa (mục tiêu đến
2020 các Đại hội VIII, IX, X đã xác định và ghi trong Chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội 2011-2020).
Ba là, về các phương hướng cơ bản.
Cương lĩnh năm 1991 xác định, trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã
hội và bảo vệ Tổ quốc, cần nắm vững bẩy phương hướng cơ bản. Nội dung
của bẩy phương hướng có rất nhiều nội dung trùng lắp với những nội dung
được đề cập ở mục III. Những định hướng lớn về chính sách kinh tế, xã
hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Để khắc phục sự trùng lắp, Đại
hội X đã viết rất khái quát. Kế thừa cách diễn đạt của Đại hội X, Dự
thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) viết: "Để thực hiện thành
công các mục tiêu trên, toàn Đảng, toàn dân ta cần nêu cao tinh thần
cách mạng tiến công, ý chí tự lực tự cường, phát huy mọi tiềm năng và
trí tuệ, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, quán triệt và thực hiện
tốt các phương hướng cơ bản sau đây:
- Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức.
- Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia.
- Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.
- Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố và mở rộng Mặt trận dân tộc thống nhất.
- Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
- Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.
Để thực hiện đúng các phương hướng cơ bản trên, Dự thảo Cương lĩnh
(bổ sung, phát triển) còn bổ sung một đoạn nói về việc nắm vững và giải
quyết các mối quan hệ lớn. Dự thảo viết: "Trong quá trình thực hiện
các phương hướng cơ bản đó, phải đặc biệt chú trọng nắm vững và giải
quyết các mối quan hệ lớn như: quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát
triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới hệ thống chính trị; giữa kinh tế
thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa; giữa phát triển lực lượng
sản xuất và xây dựng, hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất; giữa tăng
trưởng kinh tế và phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã
hội; giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa;
giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước
quản lý, nhân dân làm chủ;… không phiến diện, cực đoan, duy ý chí."
5. Về định hướng phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Cương lĩnh năm 1991 xác định: Phát triển kinh tế hàng hoá nhiều
thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vận hành theo cơ chế thị
trường có sự quản lý của Nhà nước. Kinh tế quốc doanh giữ vai trò chủ
đạo. Kinh tế tập thể không ngừng được củng cố và mở rộng. Kinh tế quốc
doanh và kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng của nền kinh tế
quốc dân. Kinh tế cá thể còn có vi phạm tương đối lớn. Tư bản tư nhân
được kinh doanh trong những ngành có lợi cho quốc kế dân sinh do pháp
luật quy định. Phát triển kinh tế tư bản nhà nước dưới nhiều hình thức…
Kế thừa các định hướng trên, và sự bổ sung, phát triển qua các nhiệm
kỳ Đại hội VIII, IX, X, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) viết: phát
triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình
thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và
hình thức phân phối. Các thành phần kinh tế hoạt động theo pháp luật
đều là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế, bình đẳng trước
pháp luật, cùng phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh.
Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế tập thể không ngừng được
củng cố và mở rộng. Kinh tế nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng
trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Kinh tế tư nhân
là một trong những động lực của nền kinh tế. Các hình thức sở hữu hỗn
hợp và đan kết với nhau hình thành các tổ chức kinh tế đa dạng ngày
càng phát triển…
Về vai trò, vị trí của các thành phần kinh tế, trong quá trình xây
dựng dự thảo có những ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng, không nên
xác định thành phần kinh tế nào là chủ đạo, là nền tảng. Có ý kiến đề
nghị chỉ cần nêu "kinh tế nhà nước là chủ đạo”. Tại Hội nghị
Trung ương 12, trong Bản giải trình, Bộ Chính trị đề nghị: việc xác
định vai trò, vị trí của kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể là vấn đề
rất hệ trọng, liên quan đến đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa, đã
được thảo luận nhiều và được đa số tán thành. Cương lĩnh này là Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; những
định hướng lớn về thành phần kinh tế và vai trò của kinh tế nhà nước,
kinh tế tập thể là lâu dài đến khi kết thúc thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội. Vì vậy cần khẳng định được vai trò chủ đạo của kinh tế
nhà nước, vai trò nền tảng của kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể.
6. Về định hướng phát triển quốc phòng, an ninh
- Về mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Dự thảo viết: "Mục
tiêu, nhiệm vụ của quốc phòng, an ninh là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà
nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững hoà bình, ổn định
chính trị và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn
chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực
thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta”. So với
Cương lĩnh năm 1991, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) đã xác
định đầy đủ hơn, chính xác hơn mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Sự phát triển này đã được xác định ở văn kiện Đại hội IX, Nghị quyết
Trung ương 8 khoá IX và Văn kiện Đại hội X.
- Cương lĩnh năm 1991 mới đề cập đến "Phát triển đường lối và nghệ thuật quân sự, chiến tranh nhân dân”, Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung, phát triển) đã bổ sung thêm "lý luận, khoa học an ninh” thành "phát triển đường lối, nghệ thuật quân sự chiến tranh nhân dân và lý luận, khoa học an ninh”.
- Cương lĩnh năm 1991 mới đề cập đến "kết hợp chặt chẽ kinh tế
với quốc phòng – an ninh, quốc phòng – an ninh với kinh tế trong các kế
hoạch phát triển kinh tế – xã hội. Dự thảo Cương lĩnh (bổ sung,
phát triển) xác định sự kết hợp này không chỉ trong các kế hoạch phát
triển kinh tế – xã hội mà cả trong từng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế – xã hội”.
- Cương lĩnh năm 1991 xác định "từng bước xây dựng nền công
nghiệp quốc phòng, bảo đảm cho các lực lượng vũ trang, trong đó có công
an nhân dân được trang bị kỹ thuật ngày càng hiện đại”. Dự thảo Cương lĩnh đã bổ sung, phát triển thành "Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo đảm cho các lực lượng vũ trang được trang bị kỹ thuật ngày càng hiện đại”.
- Về phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, Cương lĩnh năm 1991 viết: "Xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân với số quân thích hợp theo hướng cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại, tinh nhuệ”, "xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự là một lực lượng vũ trang chính quy, từng bước hiện đại, tinh nhuệ”. Viết như trên chưa thật chính xác và trùng lắp. Dự thảo viết: "Xây
dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, từng bước hiện đại, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng,
Nhà nước và nhân dân, được nhân dân tin yêu”.
- Cương lĩnh năm 1991 mới viết: "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và công an nhân dân”, Dự thảo viết: "Tăng
cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý
tập trung thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội, Công an nhân dân và
sự nghiệp quốc phòng – an ninh”.
7. Định hướng về đối ngoại
- Cương lĩnh năm 1991 xác định "Mục tiêu của chính sách đối
ngoại là tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc đi lên chủ nghĩa xã hội, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh
chung của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và
tiến bộ xã hội”. Dự thảo đã bổ sung, phát triển thành: "Thực
hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hoà bình, hợp tác và
phát triển; đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ, chủ động và tích cực
hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế của đất nước; vì lợi ích quốc gia dân
tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh; là bạn, đối tác
tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần
vào sự nghiệp hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên
thế giới”.
- Cương lĩnh năm 1991 viết: "Hợp tác bình đẳng và cùng có lợi
với tất cả các nước không phân biệt chế độ chính trị – xã hội khác nhau
trên cơ sở những nguyên tắc cùng tồn tại hoà bình”. Viết như thế
chưa chính xác, chặt chẽ, vì sự hợp tác không chỉ dựa trên những nguyên
tắc cùng tồn tại hoà bình mà phải trên cơ sở những nguyên tắc của Hiến
chương Liên Hợp quốc và Luật pháp quốc tế. Do đó, Dự thảo viết "Hợp
tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nước không phân biệt chế độ
chính trị – xã hội khác nhau trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của
Hiến chương Liên Hợp quốc và Luật pháp quốc tế”.
- Cương lĩnh năm 1991 viết: "Phát triển quan hệ với các nước Đông Nam Á, tích cực góp phần xây dựng khu vực này thành khu vực hoà bình và hợp tác”. Mục tiêu lớn hơn là ổn định và phát triển phồn vinh. Vì thế, Dự thảo viết: "Phấn
đấu cùng các nước ASEAN xây dựng Đông Nam Á, tích cực góp phần xây dựng
khu vực này thành khu vực hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển phồn
vinh”.v.v…
8. Về Đảng Cộng sản Việt Nam
- Kế thừa cách diễn đạt về bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam của Đại hội X, Dự thảo Cương lĩnh viết: "Đảng
Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của nhân dân lao động, của giai cấp
công nhân, đồng thời là đội tiên phong của dân tộc Việt Nam; đại biểu
trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của
dân tộc”.
- Về nền tảng tư tưởng của Đảng: Đại hội IX đã chỉ rõ khái niệm tư
tưởng Hồ Chí Minh, nguồn gốc, nội dung, vị trí, vai trò của tư tưởng Hồ
Chí Minh. Ban Bí thư khoá IX phát động Cuộc vận động "Học tập và làm
theo tư tưởng Hồ Chí Minh; Bộ Chính trị khoá X phát động Cuộc vận động
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Xuất phát từ vị
trí, vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh, Dự thảo đã viết: "Tư tưởng
Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển
sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa
"vừa” hay "và” phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc,
tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là di sản tư tưởng và lý luận vô
cùng to lớn và quý báu của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự
nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.
- Về phương thức lãnh đạo của Đảng, Dự thảo bổ sung thêm: "Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ” và "Đảng
lãnh đạo thông qua tổ chức đảng và đảng viên hoạt động trong các tổ
chức của hệ thống chính trị, tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân,
nhất là người đứng đầu”. Thay từ "chủ trương công tác” bằng từ "chủ trương lớn” thành "Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương lớn”./.