Thứ Sáu, 2024-04-19, 11:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2010 » Tháng Mười » 28 » Phản ứng của thân nhân Giáo dân Cồn Dầu vừa bị tuyên án
10:32 AM
Phản ứng của thân nhân Giáo dân Cồn Dầu vừa bị tuyên án
2010-10-27

Phiên xử những giáo dân Xứ Cồn Dầu bị bắt trong vụ đám tang cụ bà Hồ Nhu hồi ngày 4 tháng 5 vừa qua đã kết thúc hôm 27/10.

Photo courtesy of vtc.vn

Giáo dân Cồn Dầu phản đối việc di dời nghĩa trang tôn giáo Cồn Dầu trong lần gặp gỡ chính quyền trước đây.



Phiên xử kết thúc với bản án cao nhất là 12 tháng tù giam dành cho ông Nguyễn Hữu Minh, 9 tháng tù giam với bà Phan Thị Nhẫn, những người còn lại cũng bị chín tháng tù giam nhưng là án treo.

Ghép tội


Phản ứng của thân nhân người bị án cao nhất là ông Nguyễn Hữu Minh thế nào? Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên xử có ý kiến ra sao? Gia Minh trình bày trong phần sau:

Bà Huỳnh Thị Phụng, tự Phượng, là vợ của ông Nguyễn Hữu Minh sau khi dự phiên tòa về, cho Đài chúng tôi biết ý kiến của bà về việc Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ kết án ông này với hai tội danh là ‘gây rối trật tự’ và ‘chống người thi hành công vụ’, cùng một số thông tin liên quan như sau:

Anh Minh không có tội gì mà người ta ép vào hai tội. Luật sư cũng bào chữa anh Minh vô tội. Người ta lấy chứng cứ từ lời khai của người khác để ghép tội cho anh Minh.

Bà Huỳnh Thị Phụng

"Anh Minh không có tội gì mà người ta ép vào hai tội. Luật sư cũng bào chữa anh Minh vô tội. Người ta lấy chứng cứ từ lời khai của người khác để ghép tội cho anh Minh.

Gia đình ông Hồ Tòng, Hồ Tàu, bà Mười nói rằng anh Minh đến nhà vận động chôn tại Nghĩa trang Giáo xứ Cồn Dầu; và người cháu Hồ Thị Nga cũng nói vậy. Luật sư thì nói gia đình có bảng cáo tang nói chôn tại nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu. Anh Minh cũng đến gia đình nói đi chôn ở nơi khác, anh Nguyễn Thanh Sơn là cháu rể trong gia đình này có xác nhận bằng giấy. Bây giờ người ta không theo lời của anh Minh mà theo lời khai của người khác để ép tội cho anh Minh. Luật sư cũng nhắc lại câu nói ‘dù một giờ một phút bà cụ cũng muốn được chôn bên chồng bà’.

Về bảng cáo tang thì ông Hồ Tòng trả lời tại tòa do cả bốn anh em trong gia đình viết. Khi luật sư hỏi không chôn ở Cồn Dầu thì có điạ điểm chôn nào khác nữa, ông Hồ Tòng nói rằng lúc đó tang gia bối rối nên không biết gia đình chọn nơi nào, việc chôn ở Hòa Sơn chính quyền nói thế nhưng chưa họp với dân, người ta cũng nói vậy.

Tôi tự động đến tham dự phiên tòa, tôi cũng như toàn thể dân đi xem cũng không nói gì.

Bị cáo của tôi (Nguyễn Văn Minh) tôi nói không có tội. Lúc nào cần thiết tôi sẽ trình bày riêng, nói trên máy không tiện. Chứng cứ tôi trình bày rồi mà người ta không chấp nhận.

LS Nguyễn Trung Điển

Tại tòa thì anh Minh nói anh không có tội vì không có gì để gây rối trật tự, còn chống người thi hành công vụ anh cũng không có ở đó. Anh cũng nói với chủ tọa cần xem xét lại, vì tất cả những điều anh nói là sự thật và anh không có tội. Sau khi tòa tuyên án, anh cũng nói vì có vợ đang bệnh và ba con nên xin tòa xét lại. Tòa sẽ kháng án cho anh vì anh bị oan quá.”

Vi phạm luật tố tụng


Chúng tôi liên lạc với luật sư Nguyễn Trung Điển người được gia đình bà Huỳnh Thị Phụng mời bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Minh để hỏi về phiên xử thân chủ của luật sư, và ông này trả lời:

"Nhận xét thế nào về phiên tòa thì khó quá, không thể trả lời được. Nhận xét của mình và của Viện Kiểm Sát, Tòa án không thống nhất nên không thể nói được. Trong vụ án này có bảy bị cáo, mỗi bị cáo có hành vi riêng. Bị cáo của tôi (Nguyễn Văn Minh) tôi nói không có tội. Lúc nào cần thiết tôi sẽ trình bày riêng, nói trên máy không tiện. Chứng cứ tôi trình bày rồi mà người ta không chấp nhận.”

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại văn phòng của mình, ảnh chụp tháng 10/2010. Hình do Ông gởi RFA.
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại văn phòng của mình, ảnh chụp tháng 10/2010. Hình do Ông gởi RFA.
Trong khi đó luật sư Nguyễn Trung Kiên là người được thân nhân ông Nguyễn Hữu Liêm mời bào chữa tại tòa, khi được chúng tôi hỏi ý kiến về phiên xử mà ông tham gia bào chữa đã trả lời như sau:

"Kết quả xử công khai. Người đầu tiên 12 tháng tù giam, người thứ hai 9 tháng tù giam, còn lại cho hưởng án treo hết, mức án rất nhân đạo.

Anh gọi từ nước ngoài, thì thôi nếu có điều kiện anh đề nghị Viện Kiểm sát, giờ tôi đang xem đá bóng hay quá, nên để lúc khác…”


Trong vụ xét xử những giáo dân Xứ Cồn Dầu, thân nhân của những người đó họ còn cho biết có mời thêm văn phòng Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà - Cù Huy Hà Vũ tham gia bào chữa cho sáu thân nhân của họ bị bắt giam từ ngày 4 tháng 5 cho đến ngày đưa ra tòa hôm 27 tháng 10; thế nhưng chánh án Tòa án Nhân dân Quận Cẩm Lệ đã từ chối cấp giấy bào chữa cho văn phòng đó. Tiến sĩ luật Cù Huỳ Hà Vũ cho biết đã có thư đến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các cơ quan tư pháp cao nhất của Việt Nam cho rằng việc từ chối đó vi phạm pháp luật tố tụng Việt Nam, và văn phòng này sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ công lý.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 611 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0